Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Các tỉnh vùng ĐBSCL dồn sức phòng chống dịch Covid-19
Huy Tự - 03/07/2021 11:16
 
Dịch Covid-19 đã và đang có chiều hướng lây lan mạnh và phức tạp ở các tỉnh phía Nam, do đó các tỉnh vùng ĐBSCL đã và đang khẩn trương tập trung dồn sức cho phòng chống dịch.
Tỉnh Bạc Liêu đang tập trung kiểm soát chặt phòng chống dịch Coviđ-19 tại các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh

Tại Long An, UBND tỉnh ra mắt Bản đồ Covid-19 tỉnh Long An giúp người dân theo dõi thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương qua mạng Internet, vị trí ca bệnh, khu cách ly, vùng cách ly hay vị trí các cơ sở y tế.

Để truy cập, theo dõi diễn biến dịch bệnh nhanh chóng, chính xác, người dân có thể truy cập Bản đồ Covid-19 tỉnh Long An tại địa chỉ http://bandocovid.longan.gov.vn. Tại đây, người dùng có thể tuỳ chọn hiển thị thông tin về vị trí ca bệnh, cơ sở y tế, vị trí khu cách ly, vùng cách ly.

Dữ liệu chuyên môn về phòng chống dịch được cung cấp bởi Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Theo đó, bản đồ cập nhật liên tục số liệu các ca Covid-19 trên địa bàn tỉnh tại bảng thông báo với các dữ liệu về tổng số trường hợp nhiễm bệnh, số ca dương tính trong cộng đồng, số ca cách ly sau nhập cảnh, số ca dương tính trong ngày. Các địa điểm được hiển thị trực quan trên giao diện bản đồ giúp người xem dễ nắm bắt vị trí, thông tin dịch bệnh. Bản đồ còn có thông tin về số ca điều trị khỏi, số ca tử vong, các trường hợp cách ly tập trung, cách ly tại nhà cũng như chi tiết các địa phương có ca dương tính trong cộng đồng.

Đây là giải pháp công nghệ số phục vụ việc quản lý, điều hành trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như cho phép cộng đồng theo dõi trực quan, nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh nhanh chóng, chính xác tại địa phương.

Theo thông tin từ Bản đồ Covid-19 đến 02/7/2021, Long An có 126 trường hợp nhiễm bệnh, 11 ca dương tính trong cộng đồng, 15 ca cách ly sau nhập cảnh, 3 ca dương tính ghi nhận trong ngày.

Tại Đồng Tháp, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến 18 giờ ngày 02/7/2021, Đồng Tháp có 32 ca mắc/nghi mắc mới trong ngày. 01 ca tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, đó là bệnh nhân nữ, 81 tuổi (BN 16340) ngụ Phường 1, TP. Sa Đéc, nhập viện vào lúc 08 giờ 30 phút ngày 08/6, điều trị tại khoa Nội C - Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc với chẩn đoán viêm phổi, suy thượng thận cấp, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, tim thiếu máu cục bộ.

Tổng số ca mắc/nghi mắc đang điều trị là 108, trong đó có 100 ca liên quan đến chuỗi ca bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Số trường hợp F1 đang cách ly tập trung là 670, số trường hợp F2 đang cách ly tại nhà 1260 người

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Công văn số 304/UBND-VX về việc tiếp tục cách ly y tế tạm thời Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc đến khi có thông báo mới.

UBND huyện Châu Thành ban hành Công văn số 2581/UBND-VX về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với mức “nguy cơ rất cao” đối với toàn huyện theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trong vòng 14 ngày trên phạm vi toàn huyện, bắt đầu từ 12 giờ ngày 02/7/2021.

UBND huyện Lấp Vò ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách kiểm soát dịch Covid-19; trong đó, các xã: Tân Khánh Trung, Định Yên và Bình Thạnh Trung áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với mức “nguy cơ cao” theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, yêu cầu tất cả người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, không tập trung từ 05 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 02 mét tại nơi công cộng, bắt đầu từ 12 giờ ngày 02/7/2021.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp đề nghị nhân dân tích cực phối hợp với ngành y tế và chính quyền địa phương trong các hoạt động truy vết, rà soát, điều tra, lấy mẫu người tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi mắc bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch của chính quyền các địa phương và thông điệp 5K của Bộ Y tế, thực hiện khai báo y tế tại website: https://tokhaiyte.vn, http://kbyt.ytedongthap.vn.

Tại Vĩnh Long, tối 2/7/2021, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, Bác sỹ Văn Công Minh - Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã có 3 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng đều là công dân ngụ cùng ấp ở tỉnh Đồng Tháp.

Hiện nay Vĩnh Long đang lấy mẫu xét nghiệm 2 trường khác ở cùng quê với 3 bệnh nhân trên đến Vĩnh Long khám bệnh. Do đây là ổ dịch của tỉnh Đồng Tháp nên khi đến Vĩnh Long đều được lấy mẫu xét nghiệm.

Như vậy tính đến tối muộn 2/7, Vĩnh Long ghi nhận 6 ca mắc trong cộng đồng đều được phân luồng, phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm cách ly ngay tại chốt kiểm dịch bệnh viện.

Tai An Giang, theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh An Giang, trong ngày hôm qua, đã phát hiện 12 trường hợp nhiễm COVID-19 tại huyện An Phú, trong đó: 09 trường hợp phát hiện cộng đồng; 03 trường hợp cách ly tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung, lấy mẫu lần 4 theo quy định (đã chuyển đến huyện Tịnh Biên điều trị 11 trường hợp).

Tính chung số trường hợp nhiễm Covid-19 là 48 trường hợp (trong đó 01 tái dương tính). 32 trường hợp đang điều trị (An Phú: 08, Tịnh Biên: 21, Bệnh viện đa khoa KV tỉnh: 03). Có 14 trường hợp điều trị khỏi;  02 trường hợp chuyển tuyến (chuyển Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM).

Các Đồn Biên phòng phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu và trên biên giới. Tạm dừng hoạt động qua lại biên giới tại các đường mòn, kênh rạch, bến đò ngang. Tổ chức Chủ trì phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự, Hải quan, Kiểm dịch y tế duy trì thường xuyên 210 tổ, chốt làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, tại tỉnh Bạc Liêu, đến chiều ngày 2/7, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều ký ban hành văn bản số 2626 về việc khẩn trương phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh xuất hiện 02 ca dương tính trong cộng đồng.

Hiên trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 02 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại ấp Vĩnh Điền, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu UBND cấp huyện, đặc biệt là huyện Đông Hải tập trung tối đa cho công tác phòng, chống dịch và phối hợp kịp thời với các ngành, các cấp (Sở Y tế) trong việc khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc các đối tượng kịp thời, nhanh chóng.

Tai TP. Cần Thơ hiện chưa có ca lây nhiễm nào trọng cộng đồng, nhưng trong bối cảnh các tỉnh giáp ranh với TP. Cần Thơ như: An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đã có ca dương tính, lây nhiễm trong cộng đồng, nguy cơ lây lan đến TP. Cần Thơ là rất cao.

Do đó, chính quyền và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Cần Thơ đang có phương án kiểm soát chặt chẽ, cảnh giác đề phòng và linh hoat tổ chức cho công nhân từ các tỉnh bạn hàng ngày đến làm việc tại các cơ sở sản xuất, KCN Cần Thơ (có khả năng phải trọ lại TP Cần Thơ, không về trong ngày) đề phòng dịch xâm nhập. Đồng thời Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện triển khai thực hiện kế hoạch phát động toàn dân tham gia phòng, chống dịch chủ động, giám sát chặt chẽ ca bệnh, điều tra xử lý kịp thời khi phát sinh dịch trong cộng đồng.

Hiện Cần Thơ đang gấp rút khẩn trương chuẩn bị kỳ thi năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8/7. TP Cần Thơ có 12.160 thí sinh đăng ký dự thi, với 24 điểm thi chính trên địa bàn thành phố. Theo Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 TP. Cần Thơ, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố xây dựng phương án thi trong điều kiện phù hợp với dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ làm công tác thi.

TP.HCM lập 3 tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng chống dịch tại các khu công nghiệp
Chiều 29/6, UBND TP.HCM đã ban hành Văn bản số 2160 về việc thành lập 03 Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng chống dịch tại các khu chế xuất, khu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư