Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CAEXPO: 10 năm cơ chế Quốc gia Danh dự
Anh Ngọc - 04/09/2017 15:21
 
Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) được đồng tổ chức Bộ Thương mại/Công Thương Trung Quốc và 10 nước ASEAN cùng Ban Thư ký ASEAN, đã và đang góp phần to lớn vào sự thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa các quốc gia tham dự ngay từ kỳ đầu tiên được tổ chức.
.
Việt Nam đã đảm nhận vị trí Quốc gia Danh dự tại CAEXPO lần thứ 13 diễn ra vào năm 2016

CAEXPO năm nay sẽ là kỳ Hội chợ thứ 14 liên tiếp, trong đó cơ chế Quốc gia Danh dự tại Hội chợ nhằm mở rộng hợp tác và chia sẻ cơ hội sẽ kỷ niệm tròn 10 năm thực hiện.

Tháng 9/2007, Ban Tổ chức CAEXPO kỳ thứ 4 họp tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Cuộc họp này đã thống nhất những kế hoạch phát triển bền vững cho Hội chợ, trong đó có cơ chế Quốc gia Danh dự và mời lãnh đạo cấp cao các nước đến tham dự Hội chợ.

Quốc gia Danh dự được đánh giá là một cơ chế thúc đẩy phát triển lâu dài của CAEXPO. Trong quá trình tổ chức ổn định lâu dài, cơ chế này giúp cho CAEXPO giữ vững đặc trưng và kết quả thực tế với sự bảo đảm có tính hệ thống. Lãnh đạo Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO khi đó đã phát biểu với báo giới: “Đồng chủ trì là một đặc trưng nổi bật và là một cơ sở quan trọng trong việc tổ chức thành công CAEXPO. Vì sự phát triển bền vững của CAEXPO và để phát huy đầy đủ vai trò nhiệt tình của các nước ASEAN trong việc đồng tổ chức, thông qua thảo luận trong các cuộc họp  CAEXPO và các nước đồng chủ trì cũng như được sự chấp thuận của Ban Tổ chức, cơ chế Quốc gia Danh dự sẽ được bắt đầu áp dụng kể từ CAEXPO lần thứ 4”.

Theo đó, mỗi kỳ CAEXPO sẽ mời một quốc gia ASEAN làm Quốc gia Danh dự theo thứ tự bảng chữ cái. Vì vậy, Quốc gia Danh dự của CEAXPO lần thứ 4, cũng là Quốc gia Danh dự đầu tiên theo cơ chế này, là Brunei.

Với tư cách là nước được chú trọng nhấn mạnh giới thiệu và quảng bá tại CAEXPO, Quốc gia Danh dự sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động đặc sắc và được hưởng những ưu đãi đặc biệt từ Ban Tổ chức. Tại mỗi kỳ CAEXPO, lãnh đạo Quốc gia Danh dự sẽ được mời phát biểu và cắt băng khánh thành trong lễ khai mạc, thăm các gian hàng triển lãm, chủ trì các sự kiện liên quan… Quốc gia Danh dự sẽ cử một đoàn doanh nghiệp đông đảo đến Hội chợ để giới thiệu và tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Quốc gia Danh dự sẽ chủ trì các hội thảo, hội nghị, chương trình quảng bá cho quốc gia mình về kinh tế, thương mại, đầu tư, bản sắc văn hóa…

Tại CAEXPO lần thứ 4 diễn ra vào năm 2007, Thái tử Al-Muhtadee Billah của Brunei đã dần đầu phái đoàn đến tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ, tham dự Lễ khai mạc gian hàng quốc gia Brunei. Trong kỳ Hội chợ này, Brunei cũng đã tổ chức các chương trình biểu diễn dân gian, các cuộc họp doanh nhân, các hội thảo quảng bá hỉnh ảnh quốc gia cùng nhiều chương trình đa dạng khác với tư cách là Quốc gia Danh dự. Dọc đường cao tốc từ Sân bay Quốc tế Nam Ninh và trên các tuyến đường xung quanh Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Nam Ninh, các biểu ngữ và bảng biển thể hiện Brunei là Quốc gia Danh dự được quảng bá rỗng rãi. Đây cũng là một điểm nhấn của CAEXPO lần thứ 4 khi đó.

Thời gian trôi qua. Trong vòng một thập kỷ vừa qua, không quốc gia ASEAN nào chưa từng đóng vai trò Quốc gia Danh dự tại CAEXPO.

Sau khi Brunei làm Quốc gia Danh dự đầu tiên của CAEXPO vào năm 2007, đến năm 2008, Campuchia là nước tiếp theo làm Quốc gia Danh dự trong kỳ CAEXPO lần thứ 5. Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã dẫn đầu phái đoàn Campuchia đến tham dự Hội chợ.

Năm 2009, nguyên Thủ tướng Lào Bouasone dẫn đầu đoàn đại biểu và doanh nghiệp Lào đến tham dự CAEXPO lần thứ 6 trong vai trò Quốc gia Danh dự.

Năm 2010, khi Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN được hoàn tất, Indonesia trở thành Quốc gia Danh dự tại CAEXPO lần thứ 7. Phó Tổng thống Boediono đã tham dự và phát biểu tại Hội chợ.

Năm 2011, vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN, phái đoàn Malaysia do Thủ tướng Najib dẫn đầu đã thu hút được nhiều sự chú ý tại Hội chợ trong vai trò Quốc gia Danh dự.

Myanmar dưới sự dẫn đầu của Tổng thống Thein Sein tham dự CAEXPO với vai trò Quốc gia Danh dự trong kỳ Hội chợ lần thứ 9 vào năm 2012.

Năm 2013, đảo quốc Philippines là Quốc gia Danh dự của CAEXPO lần thứ 10.

Năm 2014, Singapore của Thủ tướng Lý Hiển Long làm Quốc gia Danh dự CAEXPO lần thứ 11.

Năm 2015, đến lượt Thái Lan làm Quốc gia Danh dự tại CAEXPO lần thứ 12,

Năm 2016, Việt Nam trở thành Quốc gia Danh dự cuối cùng theo bảng chữ cái, kết thúc một vòng đầu tiên lần lượt các nước ASEAN áp dụng cơ chế Quốc gia Danh dự.

Năm ngoái, Việt Nam đã cử phái đoàn đông đảo nhất, hàng hóa phong phú nhất đến Hội chợ. Ngoài gian hàng Thành phố Đẹp thu hút sự chú ý lớn, chương trình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam cũng được trình diễn ngay trên sân khấu khai mạc, đây là lần đầu tiên đối với các nước ASEAN.

Sau 10 năm áp dụng lần lượt, cơ chế Quốc gia Danh dự giờ đây sẽ bước vào một vòng mới. Theo đó, Brunei sẽ là Quốc gia Danh dự của CAEXPO lần thứ 14 tổ chức năm nay, đây cũng là lần thứ hai Brunei trở thành Quốc gia Danh dự của CAEXPO.

CAEXPO góp phần thúc đẩy ngành sản xuất thiết bị thông minh
Xã hội hiện nay mở ra kỷ nguyên thông minh khi những sản phẩm và thiết bị thông minh làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Thiết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư