Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cấm nhân viên ngân hàng tham gia các hoạt động liên quan đến "tín dụng đen"
Kỳ Thành - 04/06/2019 11:02
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vừa ban hành Quyết định 1178/QĐ-NHNN về kế hoạch hành động cho ngành ngân hàng, gồm 7 nội dung nhằm hạn chế "tín dụng đen".
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một trong những yêu cầu của người đứng đầu ngành là toàn hệ thống ngân hàng phải quản lý cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Các nhân viên ngân hàng không được tham gia các hoạt động liên quan đến tín dụng đen.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, nghiên cứu ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có các chính sách mở rộng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đề xuất cơ chế, quy định pháp luật để quản lý hoạt động vay ngang hàng, vay trực tuyến.
Thống đốc cũng yêu cầu phát triển các công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến,... để mọi tầng lớp nhân dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay hợp pháp khi có nhu cầu; đồng thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói, khoản cho vay ưu đãi đến mọi tầng lớp nhân dân.

Về đấu tranh phòng chống, Thống đốc chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các TCTD, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý trước pháp luật, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án liên quan đến “tín dụng đen”.

Hạn chế tín dụng đen: Người lao động có thể được tạm ứng tới 3 tháng lương
Trong dự thảo Bộ Luật Lao động năm 2012 đang được Bộ LĐ-TB&XH lấy ý kiến dư luận xã hội, việc tạm ứng tiền lương đã được thiết kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư