Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Cần 2.800 tỉ đồng xây cầu Cửa Đại tuyến ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (Quảng Ngãi)
Hà Minh - 15/09/2016 08:09
 
​Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải rà soát lại quy mô và tổng mức đầu tư dự án cầu Cửa Đại; theo đó, tổng hợp trong danh mục dự kiến dự án đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi trình Quốc hội có chủ trương đầu tư nguồn trái phiếu Chính phủ.

Chiều 14/9, VP UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ về Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Đại và đường dẫn, sớm kết nối, thông tuyến đường ven biển, phát huy hiệu qủa đầu tư để phát triển kinh tế biển đảo và tăng cường quốc phòng, an ninh.

Cầu Cửa Đại tại Cửa Đại, cửa sông Trà Khúc, điểm cuối của tuyến đường Mỹ Trà-Mỹ Khê mới được đưa vào sử dụng khi được xây dựng sẽ tạo cú hích phát triển về hướng biển của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Hà Minh
Cầu Cửa Đại dự kiến được xây dựng tại vị trí cửa sông Trà Khúc khi được xây dựng sẽ tạo cú hích phát triển về hướng biển của tỉnh Quảng Ngãi. Trong ảnh, tuyến Mỹ Trà-Mỹ Khê kết nối với tuyến ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh trong tương lai và cầu Cửa Đại tương lai. Ảnh: Hà Minh

​Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải rà soát lại quy mô và tổng mức đầu tư dự án cầu Cửa Đại; theo đó, tổng hợp trong danh mục dự kiến dự án đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi trình Quốc hội có chủ trương đầu tư nguồn trái phiếu Chính phủ.

Dự án cầu Cửa Đại nằm trong quy hoạch tuyến đường ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 29/01/2012. Đây là công trình quan trọng kết nối giao thông của khu vực ven biển hạ lưu sông Trà Khúc và cả tuyến đường ven biển Việt Nam; không chỉ góp phần khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển mà còn tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Mặt khác, dự án cầu Cửa Đại sớm được đầu tư sẽ góp phần quan trọng vào việc mở rộng không gian đô thị, là điểm nhấn về kiến trúc bố trí không gian của thành phố Quảng Ngãi trong tương lai với mục tiêu xây dựng thành phố Quảng Ngãi mở rộng thành “thành phố hướng biển”.

Ngoài ra, hiện nay 02 xã Tịnh Khê (huyện Sơn Tịnh) và xã Nghĩa Phú (huyện Tư Nghĩa) chỉ cách nhau hơn 2km đường chim bay (ngăn cách bởi sông Trà Khúc) nhưng do chưa có cầu Cửa Đại nên nhân dân 2 xã này muốn giao lưu qua lại với nhau phải đi vòng gần 20km qua cầu Trà Khúc II, thành phố Quảng Ngãi; làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và phát triển kinh tế – xã hội 2 địa phương.

Vì vậy, việc Thủ tướng đã đồng ý đầu tư dự án cầu Cửa Đại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển của tỉnh Quảng Ngãi, giữ vững quốc phòng, an ninh biển đảo, tạo điểu kiện lưu thông thuận lợi, rút ngắn thời gian đi lại của nhân dân trong vùng.

Dự kiến, Dự án cầu Cửa Đại có chiều dài toàn dự án là 4.800m, trong đó chiều dài cầu là 2.069m, được thiết kế theo tiêu chuẩn 22TCN 272-05 với tải trọng thiết kế HL93 bằng BTCT và BTCT dự ứng lực; Đường đầu cầu được thiết kế với cấp đường là đường phố chính đô thị. Tổng mức đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng.

Ông Hà Hoàng Việt Phương làm Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Quảng Ngãi
Sáng 31/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ. Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư