Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cần chú trọng hoạt động quản lý nguồn nhân lực trong các khu công nghiệp
Thu Lê - 08/06/2021 18:05
 
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại một số Khu công nghiệp (KCN), đã bộc lộ một vấn đề mà có lẽ bấy lâu nay đã ít được quan tâm – đó là quản lý nguồn nhân lực trong các KCN.
.
Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ

Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ - Chủ đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN Nam Đình Vũ tại Hải Phòng chia sẻ về vấn đề này.

Là một doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN, vấn đề quản lý nguồn nhân lực trong KCN đã được Tập đoàn Sao Đỏ coi trọng thế nào?

Hiện KCN Nam Đình Vũ của chúng tôi đã cơ bản lấp đầy giai đoạn I, và đang hoàn thiện hạ tầng của giải đoạn II để bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp.

Để thu hút được những nhà đầu tư chất lượng, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của chính quyền thành phố, thì cần chú trọng đầu tư hạ tầng KCN đồng bộ, hiện đại cung cấp các dịch vụ như duy tu hạ tầng, xử lý nước thải, cung cấp điện nước, hệ thống kho bãi, dịch vụ cảng biển, hậu cần cảng. Song, quan trọng cũng không kém là cần phải quản lý nguồn nhân sự tại các KCN. Tại KCN Nam Đình Vũ, vấn đề này luôn được Tập đoàn Sao Đỏ quan tâm. Chúng tôi luôn đồng hành và đi cùng với các nhà đầu tư trong công tác hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo và quản lý.

Cụ thể, chúng tôi luôn hỗ trợ nhà đầu tư trong việc tuyển dụng lao động – nhất là với những dự án mới. Chúng tôi cũng đã triển khai ký kết hàng loạt biên bản ghi nhớ với các trường đại học – cao đẳng nghề trên địa bàn TP. Hải Phòng về việc “Hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong công tác tuyển dụng, dịch vụ đào tạo".

Tập đoàn Sao Đỏ cũng đã làm việc với Trung tâm xúc tiến và đầu tư dịch vụ việc làm của Ban quản lý KKT Hải Phòng Hải Phòng về việc cung cấp nguồn nhân sự cho KCN, qua đó có tổng hợp dự báo nguồn lao động tại địa phương, để có kế hoạch sử dụng, thu hút nguồn nhân lực không chỉ tại Hải Phòng mà còn từ các tỉnh lân cận. Sau đó, sẽ có các hoạt động đào tạo nhằm cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng và giúp nâng cao hiệu suất công việc cho doanh nghiệp.

Vậy theo ông, trong các KCN nội dung và tầm quan trọng của việc quản lý nguồn nhân lực với sự phát triển của các KCN là gì?

Có thể thấy, việc quản lý nguồn nhân lực có ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô, tinh thần và năng suất lao động nên đây là một chuỗi các hoạt động liên tiếp, ảnh hưởng qua lại với nhau.

Chuỗi hoạt động này bao gồm đào tạo, tuyển dụng, quản lý, kiểm soát, chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.  Nói tóm gọn thì nó đơn giản vậy. Nhưng đào tạo sao để cho cung và cầu gặp được nhau, để giảm gánh nặng đào tạo lại cho chủ sử dụng lao động thì, chúng ta đã mất rất nhiều thời gian nhưng hiệu quả vẫn là vấn đề còn phải xem lại.

Để vấn đề này trở nên dễ dàng hơn, theo tôi cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng – khách hàng – cơ quan quản lý – cơ sở đào tạo. Hiện Tập đoàn Sao Đỏ, với tư cách là đơn vị đầu tư, kinh doanh hạ tầng đang thưc hiện rất tốt mối liên kết này.

Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn nhân lực chất lượng đang ngày càng thu hẹp và các địa phương lân cận đang phải cạnh tranh giữ lại nguồn lao động nội tỉnh có chất lượng, thì yếu tố đào tạo lại càng phải được đề cao. Hay nói cách khác, những doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng như chúng tôi phải tham gia sâu hơn, phải trở thành cầu nối tốt giữa các chủ sử dụng lao động với đơn vị đào tạo nhân lực.

Mặt khác, để giữ chân người lao động có chất lượng thì yếu tố đảm bảo về nơi ăn, chốn ở, đời sống tinh thần thì chủ đầu tư hạ tầng KCN có thể cùng với các nhà máy xây dựng các khu nhà ở, các cơ sở y tế, giáo dục, siêu thị và các công trình thương mại dịch vụ, công trình văn hóa, thể thao cho người lao động. Điều này thực sự đã cho thấy sự cần thiết khi dịch bệnh bùng phát tại một số KCN.

Ngoài ra, việc quản lý nguồn nhân lực còn là biện pháp kiểm soát an ninh, an toàn trật tự xã hội trong thời kỳ dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp. Tại KCN Nam Đình Vũ, Ban công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thành lập để thường xuyên nắm bắt tình hình, có kế hoạch ứng phó với tình hình dịch bệnh nếu xảy ra.

Hưởng ứng lời kêu gọi của thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Sao Đỏ đã ủng hộ 5 tỷ đông đồng vào quỹ phòng chống dịch Covid-19 của thành phố
Tập đoàn Sao Đỏ đã ủng hộ 5 tỷ đồng vào quỹ "Hỗ trợ mua vắc - xin phòng dịch Covid-19" của TP. Hải Phòng

Chủ đầu tư hạ tầng phải làm tốt phần dịch vụ về quản lý và cung cấp nguồn nhân lực cho các nhà máy trong KCN thì sẽ giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, nâng cao hiệu quả, lợi nhuận.

Rõ ràng, việc quản lý nguồn nhân lực trong các khu công nghiệp ngày càng trở nên cấp thiết. Vậy theo ông, những việc cần làm ngay sẽ là gì?

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 5/2021, cả nước có 394 KCN và hàng nghìn cụm công nghiệp lớn nhỏ được thành lập, thu hút lượng lao động lớn đến làm việc.

Tại một số địa phương, tỷ lệ thu ngân sách trên địa bàn KCN, KKT chiếm khoảng trên 60% tổng thu. Nhiều KCN có những nhà máy nằm trong chuỗi sản xuất toàn cầu. Nên chỉ cần 1 nhà máy bị gián đoạn sản xuất sẽ dẫn đến sự đứt gãy trong sản xuất, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vả cả địa phương.

Quản lý nguồn nhân lực tại các giờ đây ngày càng trở nên cấp thiết hơn. Nếu không giải quyết nhanh những vấn đề này thì những hệ luỵ về an sinh xã hội là có thể xảy ra. Để làm tốt việc quản lý nhân lực không những cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa Chủ đầu tư khu công nghiệp - đơn vị quản lý nhân lực độc lập mà còn cần có sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao từ phía các cơ quan quản lý địa phương.

Sự chủ động của các KCN với trách nhiệm cung cấp các thông tin tuyển dụng của các nhà đầu tư cho các trường cao đẳng – đại học trên địa bàn; Hỗ trợ, tư vấn các nhà đầu tư trong việc sử dụng các dịch vụ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, môi trường, nội quy khu công nghiệp…; Kết nối giữa các trường với các nhà đầu tư tại khu công nghiệp trong công tác đào tạo, thực tập, tuyển dụng lao động… Có như vậy mới làm tốt công tác quản lý nguồn nhân lực hơn.

Tập đoàn Sao Đỏ kết nối nhà đầu tư bằng trách nhiệm
Không chỉ là đối tác kinh doanh uy tín, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ còn là một địa chỉ tin cậy của một người “đồng hành trách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư