Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 24 tháng 08 năm 2024,
Cận kề khai giảng, hơn 500 học sinh phường Tây Mỗ chưa biết học ở đâu
Hưng Anh - 23/08/2024 21:23
 
Như đã hẹn, 14h chiều ngày 23/8, đại diện UBND cùng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm đã gặp mặt hơn 500 phụ huynh, tuy nhiên câu trả lời tiếp tục được hẹn sang ngày 27/8 với hình thức liên lạc với từng phụ huynh.

Tìm phương án tiếp nhận hơn 500 học sinh về các trường khác

Tối muộn ngày 21/8, ông Phạm Văn Khang, Phó trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm đã có lời hẹn với các bậc phụ huynh sẽ có câu trả lời cho việc 520 học sinh có được học tập tại trường Tiểu học Tây Mỗ 3 hay không.

Tuy nhiên 14h ngày 23/8, các bậc phụ huynh có mặt tại cổng trường thì nhận được thông tin cuộc họp diễn ra tại Nhà văn hoá phường Tây Mỗ nên mọi người lại di chuyển ra địa điểm mới này.

Bà Đỗ Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho hay đã tiếp nhận 520 đơn đăng ký nguyện vọng của phụ huynh cho con học Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 và khẳng định: "Nguyện vọng của phụ huynh là chính đáng và phù hợp"

Mở đầu buổi đối thoại với phụ huynh, bà Đỗ Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, đã tiếp nhận 520 đơn đăng ký nguyện vọng của phụ huynh cho con học Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 và khẳng định: "Nguyện vọng của phụ huynh là chính đáng và phù hợp" vì thế "“Sẽ cố gắng tiếp nhận 520 học sinh này về các trường công lập trên địa bàn phường Tây Mỗ hoặc các trường lân cận”.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận này, theo bà Hà chưa thể giải quyết ngay bởi còn vướng cơ chế.

"Do chỉ tiêu tuyển sinh và thời gian tuyển sinh được Sở GD&ĐT Hà Nội quy định và đã kết thúc, những nguyện vọng, chỉ tiêu bổ sung sau thời gian tuyển sinh cần phải báo cáo và xin ý kiến Sở GD&ĐT Hà Nội. Ngoài ra, chính quyền cần có thời gian rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn để đảm bảo chất lượng học tập tốt nhất cho các em học sinh trước khi tiếp nhận", bà Hà cho biết.

Bà Hà cho biết sẽ phân tích từng trường hợp của phụ huynh để đánh giá nhằm đưa ra phương án phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh. Thông báo chính thức sẽ gửi đến phụ huynh vào ngày 27/8/2024.

Cuộc họp thứ 2 diễn ra giữa UBND quận, Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm và 520 phụ huynh nhưng vẫn chưa đưa được ra phương án cuối cùng về việc học cho các em

Phụ huynh mong muốn con học gần nhà

Nhiều phụ huynh cho hay, họ có nguyện vọng cho con được học tại trường Tiểu học Tây Mỗ 3 vì đang phải đưa đón con học quá xa nhà hoặc đoạn đường di chuyển giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là tai nạn giao thông.

“Tôi chuyển về khu chung cư được 2 năm và có thường trú thuộc phường Tây Mỗ. Tôi đã chủ động ra trường Tiểu học Tây Mỗ hỏi chỉ tiêu tuyển sinh cho con nhưng vì không đúng tổ dân phố theo phân tuyến, con tôi không được tiếp nhận vào trường".

Phụ huynh bày tỏ lo lắng khi con em hàng ngày phải di chuyển đến trường trên tuyến đường giao thông phức tạp.

"Do đó, tôi cho con học tại Hạ Đình, quận Thanh Xuân, cách nhà 12km, nơi ông bà của cháu có hộ khẩu thường trú. Ngày nào cũng đi học 12 cây số, một tháng con ốm vài lần. Tôi vẫn tin rằng khi Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 xây xong, tôi sẽ được chuyển con về học gần nhà theo đúng địa bàn cư trú nhưng giờ lại không được” - một phụ huynh bật khóc tại cuộc họp.

Nhiều phụ huynh khác tỏ ra vô cùng bức xúc và mang cả hình ảnh được in to về tình hình giao thông phức tạp khi di chuyển từ khu chung cư sang bên kia đại lộ để đưa đón con đi học hàng ngày.

“Chúng tôi thường trú ở phường Tây Mỗ nhưng xin học tại trường Tiểu học Tây Mỗ thì quá tải nên phải sang học trường Tiểu học Lý Nam Đế. Để di chuyển đến trường, chúng tôi phải vòng lên cầu, sang bên kia đường đại lộ, rất nhiều nguy hiểm rình rập và giao thông cực kỳ phức tạp. Vì thế chúng tôi mong muốn được con em mình theo học tại trường Tiểu học Tây Mỗ 3 bởi ngôi trường được xây dựng ngay đối diện với toà chung cư đang ở”, một phụ huynh khác phát biểu.

Theo báo cáo gửi UBND quận Nam Từ Liêm, Phòng GD&ĐT quận này cho biết các phụ huynh mong muốn xin cho con về trường Tiểu học Tây Mỗ 3 thuộc 3 nhóm chính.

Một là nhóm có con học lớp 2-5 từ các trường lân cận xin chuyển về trường mới. Theo khảo sát sơ bộ, riêng số lượng học sinh từ Tiểu học Lý Nam Đế là 233 em.

Hai là các gia đình từ tỉnh khác, quận khác mới chuyển về sống tại các khu đô thị thuộc quận Nam Từ Liêm.

Nhóm thứ ba là phụ huynh có con vào lớp 1 nhưng không nộp hồ sơ trong đợt tuyển sinh đầu cấp vừa rồi (một số ít phụ huynh đã nộp cho con vào trường khác, thấy trường Tây Mỗ 3 đi vào hoạt động nên xin rút để chuyển về).

Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 "không có chức năng tuyển sinh mới"

Về diện tuyển sinh của Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, Trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, ông Bùi Ngọc Kính cho biết: “Đây là đề án tách trường, nếu có tuyển sinh chỉ tuyển sinh đầu cấp vào lớp 1. Còn các lớp 2,3,4,5 của trường Tiểu học Tây Mỗ tách sang Tiểu học Tây Mỗ 3”.

Trả lời lí do vì sao có đề án này, ông Kính phân tích:

Trên thực tế, trường Lý Nam Đế có 1.460 học sinh, trường Tiểu học Tây Mỗ có 2.900 học sinh, vậy nhu cầu cấp thiết là phải giảm tải cho trường Tây Mỗ bằng cách tách trường Tiểu học Tây Mỗ thành trường Tiểu học Tây Mỗ và trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Và đối tượng là con em trên địa bàn thuộc tổ dân phố 8,9,10,11,12 và các toà chung cư chưa thành lập tổ dân phố. Điều này ghi rất rõ trong đề án”.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, ông Bùi Ngọc Kính cho biết: “Đây là đề án tách trường, nếu có tuyển sinh chỉ tuyển sinh đầu cấp vào lớp 1. Còn các lớp 2,3,4,5 của trường Tiểu học Tây Mỗ tách sang Tiểu học Tây Mỗ 3”.

Ông Kính cũng cho biết, đề án mà các bậc phụ huynh đang lan truyền và sử dụng là dự thảo, còn đề án chính thức đã được công bố và trong đề án đã ghi rõ công khai và minh bạch tuyên truyền đến người dân ở mục 5 trang 13.

Sau khi đề án được phê duyệt thì mới có quyết định thành lập trường và trong đề án đã nêu rõ trong đợt tuyển sinh vừa rồi trường Tiểu học Tây Mỗ được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 là 800 chỉ tiêu là bao gồm cho trường Tiểu học Tây Mỗ và Tiểu học Tây Mỗ 3. Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 dự kiến được phân bổ 400 chỉ tiêu.

Kết thúc kỳ tuyển sinh của Sở GD&ĐT, đóng danh sách ngày 18/7 là 460 học sinh (vượt 60 chỉ tiêu) còn lại 621 học sinh lớp 2, 3, 4, 5 là được tách từ các lớp cũ của trường Tiểu học Tây Mỗ sang, chứ hoàn toàn không có việc tuyển sinh các khối lớp này.

Ông Kính phân tích các bậc phụ huynh đang nhầm lẫn giữa khái niệm tuyển sinh mới và tách, chuyển.

Thông tin tách trường được công khai hay không?

 Nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc vì họ không có bất cứ thông tin nào về việc trường chỉ tiếp nhận học sinh từ Trường Tiểu học Tây Mỗ dù tìm kiếm qua nhiều kênh khác nhau. Các phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế còn được giáo viên lập danh sách chuyển trường theo nguyện vọng vào ngày 15/7.

Những học sinh trong danh sách này không phải đăng ký đồng phục và sách giáo khoa cho năm học mới. Điều này khiến các phụ huynh tin rằng con họ sẽ được chuyển về trường mới (Tây Mỗ 3) học tập.

Ngôi trường này được xây dựng tại địa bàn mà họ đang sinh sống trên thực tế, trong đó có 99 hộ gia đình có tạm trú dài hạn và hơn 400 hộ gia đình có thường trú. Tối ngày 21/8, đại diện Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm đã xuống trường đối thoại với phụ huynh và hẹn trả lời phương án giải quyết vào 14h hôm nay, ngày 23/8.

Chờ đợi từ ngày 21/8 đến ngày 23/8 nhưng hơn 500 phụ huynh vẫn chưa có câu trả lời cho việc con em họ sẽ được học ở đâu.

"Không phải phụ huynh không tìm hiểu thông tin mà thông tin đã không được công khai. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo phải nhìn nhận vấn đề một cách chính đáng, sai thì nhận sai. Chúng tôi không được nghe ai nhận sai" - vị phụ huynh nói.

Về ý kiến của phụ huynh, bà Đỗ Thị Thúy Hà - Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: "Chúng tôi nhận lỗi bởi chưa xử lý triệt để và chưa thông tin rộng rãi đến phụ huynh. Chúng tôi mong muốn phụ huynh chia sẻ với địa phương bởi mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng thời gian gần đây, tốc độ đô thị hóa rất nhanh nên cơ sở vật chất không thể đáp ứng ngay được".

Như vậy sau 2 phiên họp giữa nhà trường, chính quyền phường, quận và phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm với hơn 500 phụ huynh, tính đến hết ngày 23/8 vẫn chưa có câu trả lời chính xác các em sẽ được tiếp nhận về trường nào.

Bà Đỗ Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm chỉ bước đầu khẳng định: “Sẽ cố gắng tiếp nhận 520 học sinh này về các trường công lập trên địa bàn phường Tây Mỗ hoặc các trường lân cận”.

Tuy nhiên điều khiến các bậc phụ huynh cảm thấy chưa thỏa đáng, đó là bà Hà hẹn sẽ trả lời vào ngày 27/8, nhưng không phải là thông qua một cuộc họp công khai mà bằng cách liên lạc với từng phụ huynh thông qua tổ dân phố.

Kết thúc cuộc họp, nhiều phụ huynh bật khóc vì cận kề ngày khai giảng vẫn chưa biết con được nhận về ngôi trường nào học tập.

PV Báo Đầu tư sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư