Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 22 tháng 08 năm 2024,
Phụ huynh "quây" kín trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Gần nửa đêm Phòng GD&ĐT quận mới chốt thời hạn giải quyết
Hưng Anh - 22/08/2024 09:37
 
Hơn 22h đêm 21/8, Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm mới đưa ra thời hạn giải quyết vấn đề phụ huynh chuyển trường về Tiểu học Tây Mỗ 3 cho con em mình. Theo ghi nhận đến thời điểm 23h đêm, các bậc phụ huynh mới rục rịch về.

Hơn 1 tuần nữa là khai giảng, con vẫn chưa được nhận vào trường

Vụ việc gần 500 phụ huynh đến Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 quận Nam Từ Liêm trong đêm qua (21/8) gây xôn xao dư luận.

Lý do các phụ huynh vô cùng bức xúc khi con em cư dân thuộc khu vực này đã chờ đợi suốt gần 3 tháng hè với mong muốn được vào học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 nhưng lại nhận được câu trả lời “không có kế hoạch tiếp nhận hồ sơ”.

22h đêm ngày 21/8, nhiều bậc phụ huynh có mặt tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Từ nhiều ngày trước, các bậc phụ huynh luôn túc trực ở Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 vì sát ngày khai giảng nhưng chưa nhận được bất cứ thông tin nào về việc chuyển trường cho con. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hằng trả lời phụ huynh vì mới nhận công tác nên chưa có thông tin gì về việc tuyển sinh.

Vụ việc bị đẩy lên đỉnh điểm khi nhiều phụ huynh có con em học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế (khu dân cư Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) vào khoảng tháng 5/2024 nhận được thông báo rằng học sinh nào có nguyện vọng về trường mới gần nhà (Trường Tiểu học Tây Mỗ 3) thì đăng ký.

Các bậc phụ huynh có con học Trường Tiểu học Lý Nam Đế nhận thông tin. 

Phía Trường Tiểu học Lý Nam Đế cũng thông báo đến phụ huynh việc nộp hồ sơ và xin giấy tiếp nhận sau ngày 21/8. Phụ huynh có giấy tiếp nhận sẽ được rút hồ sơ tại trường cũ vào ngày 26/8.

Tuy nhiên, đến ngày 20/8, nhiều phụ huynh đến Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để tìm hiểu thông tin thì nhận câu trả lời không rõ ràng từ đại diện nhà trường về việc con em họ có được nhận vào trường mới học theo đúng địa bàn thường trú hay không.

Vì thông tin không chính thức về việc trường đã đủ học sinh mà không qua tuyển sinh công khai, nên khiến 500 phụ huynh bức xúc, đề nghị nhà trường trả lời rõ ràng.

"Khi phân tuyến tuyển sinh các năm trước, con em cư dân của một số chung cư được học Trường Tiểu học Tây Mỗ vì họ gần trường hơn. Chúng tôi phải chuyển sang Miêu Nha cách nhà 4 cây số, học nhờ trường của khu dân cư Miêu Nha. Con đường đi học không chỉ xa, mà còn nguy hiểm, phải qua cầu, đường hẹp, nhiều xe tải, xe container.

Nay Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 xây ngay trên địa bàn của tổ dân phố chúng tôi, cách nhà chúng tôi chỉ vài chục đến vài trăm mét. Chúng tôi tiếp tục có nguy cơ không được học”, các phụ huynh bức xúc.

Hơn 500 phụ huynh bức xúc vì không xin được cho con về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Thông tin bất nhất giữa nhà trường và Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm về con số đã tiếp nhận 1.100 học sinh

Trước làn sóng phụ huynh bức xúc và tiếp tục đổ về trường, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 gồm 1 hiệu trưởng và 2 hiệu phó đã mời phụ huynh vào phòng họp và trả lời các câu hỏi liên quan sau khi để phụ huynh chờ đợi suốt hơn 10 tiếng đồng hồ.

"Sáng nay, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gặp và gửi tới các phụ huynh phiếu đăng ký nguyện vọng. Sau khi phòng trao đổi với nhà trường, nhà trường sẽ có nhiệm vụ tập hợp và tiếp nhận đơn, sau đó gửi toàn bộ đơn lên các cấp lãnh đạo và chờ sự chỉ đạo. Chúng tôi đang chờ sự chỉ đạo của cấp trên. Khi có sự chỉ đạo, chúng tôi sẽ gửi thông báo tới phụ huynh một cách sớm nhất", cô giáo Nguyễn Thị Hằng cho biết.

Vẫn là câu trả lời chung chung, các bậc phụ huynh mong muốn làm rõ thông tin về việc tuyển sinh. Trước lời đề nghị, cô Nguyễn Thị Hằng nói: "Nhà trường có 30 lớp, mỗi lớp có 35 học sinh, vậy chúng tôi đã nhận 1.100 thí sinh".

Trong khi đó, Phó trưởng Phòng GD&ĐT Lê Thị Thanh Tâm đã trả lời báo chí trường vẫn chưa tuyển sinh. Cô Tâm còn đề nghị phụ huynh nộp đơn đăng ký nguyện vọng để lãnh đạo phòng, quận sắp xếp.

Cùng ngày, cô Hằng lại nói nhà trường đã tiếp nhận 1.100 học sinh. Vậy đâu mới là thông tin chính xác?", phụ huynh đặt câu hỏi.

"Việc chúng tôi nộp đơn đăng ký nguyện vọng hôm nay là như thế nào? Nhà trường có tuyển sinh lại hay không? Nếu nhà trường tiếp nhận đơn thì cần bao nhiêu ngày để trả lời? Nếu Hiệu trưởng không thể trả lời thì ai sẽ là người trả lời và bao giờ trả lời? Chúng tôi không thể chờ mà không có thời hạn" - Nhiều phụ huynh tiếp tục đặt câu hỏi.

Trước làn sóng dư luận dữ dội, bà Lê Thị Thanh Tâm cho biết, cô Nguyễn Thị Hằng mới nhận quyết định bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Trước thời điểm nhận quyết định, cô Hằng chưa được phép tuyển sinh học sinh nào vào trường bởi bộ máy chưa hoàn thiện.

Do vậy, không có chuyện nhà trường đã nhận đủ học sinh từ trước, khiến các em trường cũ mất chỗ.

Từ thông tin bất nhất giữa nhà trường và Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, phía phụ huynh đề nghị: "Nếu Ban giám hiệu không thể trả lời được thì yêu cầu nhà trường cung cấp danh sách 1.100 học sinh đã tiếp nhận. Bởi phụ huynh chúng tôi đang nghi ngờ rằng 1.100 học sinh đó không hoàn toàn là học sinh có hộ khẩu tại Tây Mỗ".

Thông báo chính thức từ Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm về thời hạn giải quyết diễn ra lúc nửa đêm

Gần 20h ngày 21/8 lãnh đạo Phòng (GD&ĐT) và UBND phường Tây Mỗ xuống trường để làm việc với phụ huynh. Phó Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, bà Lê Thị Thanh Tâm cho biết, tính đến 17h ngày 21/8, nhà trường tiếp nhận hơn 500 đơn đề nghị từ phụ huynh.

"Chúng tôi đang tích cực rà soát, phân loại trường hợp có hộ khẩu, có tạm trú, sớm phân lớp cho con em cư dân trên địa bàn với thời gian gần nhất, sớm nhất", bà Tâm nói.

Cùng đó ông Nguyễn Đăng Cường - Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ, cung cấp thêm thông tin: Số đơn nhận được là 516, trong đó có 99 đơn là tạm trú và 417 đơn là thường trú.

Phía phường đã nộp báo cáo về quận để xin ý kiến theo hướng đề xuất lên các cơ quan cấp trên phương án tiếp nhận toàn bộ 516 đơn này vào học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Gần 22h, ông Phạm Văn Khang, Phó trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, mang theo thông báo từ Trưởng phòng GD&ĐT xuống.

Ông Phạm Văn Khang, Phó trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm hẹn với các bậc phụ huynh sẽ có câu trả lời công khai vào lúc 14h ngày 23/8 tại trụ sở trường Tiểu học Tây Mỗ 3. 

Thông báo khẳng định việc chia tách Trường Tiểu học Tây Mỗ thành Trường Tiểu học Tây Mỗ và Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 được tổ chức thực hiện theo đúng đề án đã được UBND quận Nam Từ Liêm phê duyệt.

"Sau khi chia tách, tổng số học sinh trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 1.111 học sinh. Tuy nhiên, tính đến 17h ngày 21/8, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 báo cáo nhận được 524 đơn của phụ huynh có nguyện vọng cho con về học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3", báo cáo nêu.

Các cơ quan liên quan sẽ rà soát, tổng hợp, phân loại đối tượng báo cáo UBND quận đề xuất phương án giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng của học sinh theo quy định.

Ông Khang cũng hẹn với các bậc phụ huynh sẽ có câu trả lời công khai vào lúc 14h ngày 23/8. Việc thông báo này sẽ diễn ra trực tiếp tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Thí sinh đạt 9,5 điểm/môn vẫn trượt, Bộ GD&ĐT lên tiếng
Tính đến nay đã có hơn 160 trường đại học thông báo điểm chuẩn, trong đó đáng chú ý có những ngành thí sinh đạt 9,5 điểm/môn vẫn trượt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư