Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cần khoảng 129 triệu USD để làm sạch Vịnh Hạ Long
Thanh Sơn - 23/12/2015 10:32
 
Chiều qua (22/12), UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với quỹ Westpac Belgium (Đối tác của Bỉ) về nội dung Báo cáo tiền khả thi đề án nghiên cứu về việc xác định, đánh giá thực trạng ô nhiễm, các giải pháp và công nghệ làm sạch Vịnh Hạ Long và chuyển chất thải thu gom được thành điện năng.
.
Buổi làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với quỹ Westpac Belgium

Đây là kết quả thực hiện giai đoạn I của đề án do quỹ American Fund Westpac và quỹ Westpac Belgium cùng thực hiện. Báo cáo này đã đưa ra dự toán khoản tài chính cần thiết để thu gom và tái sử dụng khối lượng chất thải ô nhiễm hiện nay trên Vịnh Hạ Long khoảng 129 triệu USD.

“Dự kiến các hoạt động này sẽ cần khoảng 10 năm để thực hiện. Thời gian có thể sẽ kéo dài và phụ thuộc lớn vào việc thực hiện quy hoạch bảo vệ môi trường của tỉnh Quảng Ninh cũng như các yếu tố khác tác động ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường vịnh”. Ông Pierre Bayart, người viết bản Báo cáo chia sẻ.

Đến khoảng tháng 3/2016, bản báo cáo chính thức với những dự toán về khối lượng rác trên vịnh phải thu gom hàng ngày và kinh phí cụ thể để thực hiện toàn bộ công việc và chuyển rác thải thành điện năng được trao cho UBND tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng chính là những nội dung cần làm rõ hơn trong bản báo cáo mà ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất đối với phía đơn vị thực hiện báo cáo.

Giai đoạn II của đề án nghiên cứu sẽ được thực hiện với sự phối hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh. Và trong quá trình thực hiện đề án, quỹ Westpac Belgium sẽ kêu gọi các nguồn hỗ trợ tài chính cho dự án. Tập đoàn Rent A Port (Bỉ) sẽ đóng vai trò là điều phối viên cho toàn bộ dự án này.

Đề án này được thực hiện sau buổi tiếp xúc giữa Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và Bà Christine Defraigne Chủ tịch Thượng viện Bỉ tại thành phố Hạ Long gần đây. Từ đầu tháng 11, công việc đo đạc diện tích vịnh bằng tàu và máy bay không người lái đã được thực hiện để định lượng, xác định loại ô nhiễm và ước tính khoản tài chính cần thiết để biến lượng rác thải này thành điện năng.

Được biết, Đề án nghiên cứu nãy đã tham khảo báo cáo phân tích do các nhà tư vấn Nhật Bản lập về việc làm sạch hệ thống sông ngòi đang cung cấp nước ngọt cho Vịnh Hạ Long.

"Bắt sống" nhà thầu hạ độc Vịnh Hạ Long
Công ty cổ phần Xây dựng và cơ khí Tân Việt vừa bị Cục Hàng hải Việt Nam phạt 85 triệu đồng do hành vi đổ bùn đất nạo vét luồng hàng hải sai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư