Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cần thêm giải pháp căn cơ cho nhà ở xã hội
An Nguyên - 06/11/2020 11:43
 
Nhà ở xã hội đang thiếu cả chính sách và vốn, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng cần thêm những giải pháp căn cơ hơn.
.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn

 

Sau khi nghe bốn báo cáo "tổng rà soát" việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và giám sát, từ 9h30 sáng 6/11 Quốc hội bắt đầu chất vấn trực tiếp với những vấn đề thời sự như cứu hộ cứu nạn, trách nhiệm quản lý rừng, chống dịch Covid-19, kinh phí sách giáo khoa, chính sách cho nhà ở xã hội, phát triển mạng 5G

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) nêu vấn đề, nhà ở giá thấp cho người dân ở đô thị đang được người dân trông chờ nhiều nhưng loại hình nhà ở xã hội đang ngày càng vắng bóng trên thị trường trong khi người dân nghèo không có khả năng mua nhà ở thương mại. Chính phủ có chương trình hành động thế nào để giải quyết việc này cho giai đoạn 2021-2025- ông Tạo chất vấn.

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh nhu cầu về phân khúc này rất lớn, đến 2020 cần 12,5 triệu m2.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng cho biết, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, có nhiều chủ trương, chính sách để phát triển nhà ở xã hội, trong đó có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như miễn giảm tiền sử dụng đất, miễn giảm thuế, trợ giúp hạ tầng với khu vực. Với người dân thì nhà nước cũng hỗ trợ lãi suất để mua nhà ở xã hội.

Kết quả đến nay đã xây được 5,2 triệu m2 nhà ở xã hội, Trong đó, khu vực đô thị là 2,8 triệu m2 và công nhân khu công nghiệp là 2,3 triệu m2. "Kết quả đạt được là cố gắng nhưng còn thấp so với yêu cầu. Mới giải quyết 40%, trong tổng số 12 triệu m2", ông Hà nhận định.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc thiếu nguồn cung nhà ở xã hội là do cơ chế chính sách vẫn thiếu hấp dẫn, thủ tục còn nhiều bất cập và còn thiếu nguồn vốn hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà. Theo kế hoạch là cần 9.000 tỷ đồng, đến nay mới thu xếp được 4.000 tỷ. Bên cạnh đó thì ở các đô thị cũng khó khăn trong việc bố trí đất làm các dự án.

Bộ trưởng cho biết các giải pháp đang được thực hiện là ban hành quy chuẩn quốc gia, quy định tiêu chuẩn căn hộ khép kín là 45 m2, thuận lợi cho các chủ đầu tư trong bố trí các cơ cấu sản phẩm căn hộ trên thị trường.

Song, theo Bộ trưởng là cần thêm các giải pháp căn cơ như rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các loại quy hoạch, nhất là quy hoạch 1:500 tại các đô thị để phê duyệt các dự án nhà ở xã hội.

Quỹ đất là vấn đề khó thu xếp nhất. Tới đây cũng sửa căn bản Nghị định 100 để tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghệp cũng như thuận lợi cho người dân để mua nhà ở xã hội, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà hồi âm đại biểu.

Giải pháp tiếp theo là cần có chính sách hỗ trợ nhà ở giá thấp, diện tích nhỏ hơn 70 m2, có giá bán dưới 15 triệu/m2.  

“Hiện tất cả các chung cư, số căn hộ diện tích nhỏ dù giá đến hàng tỷ đồng nhưng vẫn khan hiếm, rất thiếu”, Bộ trưởng Xây dựng trả lời đại biểu.

Góc khuất mua bán nhà ở xã hội: Sôi động giao dịch ngầm
Đối diện với những bức xúc của người dân và chứng cớ về việc mua bán suất mua nhà ở xã hội, cơ quan quản lý, cụ thể là Sở Xây dựng Hà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư