Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ: Hàng nghìn mũ bảo hiểm giả, dán tem thật
Phú Khởi - 12/12/2013 15:18
 
Tem hợp quy (CR) được cấp cho doanh nghiệp sản xuất tự dán trên sản phẩm của mình, nên đã xuất hiện tình trạng dán tep hợp quy CR tràn lan cả trên sản phẩm mũ bảo hiểm kém chất lượng. Nỗi đau nghẹn đắng trong tim

Cần Thơ: Hàng nghìn mũ bảo hiểm giả, dán tem thật

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.Cần Thơ, trên địa bàn Thành phố có trên 100 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH), trong đó có 20 cơ sở chuyên kinh doanh mặt hàng này.

Thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý kinh doanh và sử dụng MBH, qua kiểm tra, Chi cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ đã phát hiện 42 cơ sở kinh doanh MBH vi phạm, xử phạt nộp ngân sách 56 triệu đồng, tịch thu 1.659 MBH không đạt chất lượng, đáng chú ý là hầu hết MBH không đạt chất lượng lại được dán tem CR.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết, trong năm 2013 đã có hàng chục ca tử vong vì đội MBH kém chất lượng, mũ bị vỡ đôi và đứt quai khi xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, các chiến sỹ tuần tra giao thông rất khó xử phạt các trường hợp MBH nhìn bằng mắt thường kém chất lượng nhưng có dán tem hợp quy.

Mặc dù vậy, theo ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, bất cập hiện nay là MBH chưa được xếp vào nhóm hàng hóa đặt biệt nên tem hợp quy CR được cấp cho doanh nghiệp sản xuất tự dán trên sản phẩm của mình.

Do đó, có tình trạng nhiều doanh nghiệp sử dụng tem thật dán trên sản phẩm giả. Mặc dù ngành chức năng không trực tiếp dán tem trên MBH nhưng lại phải chịu trách nhiệm về MBH kém chất lượng là một bất hợp lý.

Ông Tạo đề xuất, sắp tới, cần xem xét phương án cho nhà sản xuất tự dán tem cam kết chất lượng của mình trên chính sản phẩm mình làm ra, để khi phát hiện MBH kém chất lượng sẽ dễ quy trách nhiệm, xử lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư