Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cần Thơ "trảm" các nhà thầu dây dưa
Gianh Lam - 21/08/2020 16:40
 
Thông tin được ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư công do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sáng 21/8.
.
.

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Thành phố đã liên tục chỉ đạo cấp ủy các sở, ban, ngành và địa phương vào cuộc giải quyết các nút thắt, các khó khăn, đưa ra các chương trình, kế hoạch hành động nhằm đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.

Đặc biệt, Thành phố đưa chỉ tiêu về giải ngân vốn đầu tư công vào trong đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác cuối năm đối với người đứng đầu. Hàng tuần, lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố đi kiểm tra thực tế tại các công trình và trực tiếp chỉ đạo giải quyết tháo gỡ các khó khăn tại công trường. 

Theo ông Mạnh, trong tháng vừa qua, TP. Cần Thơ đã tiến hành xử phạt, chấm dứt hợp đồng đối với một số nhà thầu cố tình dây dưa không triển khai tiến hành xây lắp; đồng thời cũng đã ban hành các quyết định điều chuyển vốn từ các dự án không hoặc triển khai chậm sang các dự án có khả năng triển khai tốt hơn. Thành phố cũng đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị cho phép được chuyển lại một khoản vốn ODA do không thực hiện được. 

Về việc triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố, ông Mạnh cho biết, khối lượng nghiệm thu tháng 8 tăng 22% so với tháng trước. Tuy nhiên, do khối lượng vốn ứng trước từ đầu còn nhiều cho nên dù khối lượng thi công tăng nhanh nhưng khối lượng thanh toán cũng chỉ tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tính đến nay, TP. Cần Thơ đã giải ngân được 2.413/7.483 tỷ đồng kế hoạch vốn được giao năm 2020, đạt 32%. “Mặc dù đạt còn rất thấp nhưng đã có chuyển biến đáng kể so với tháng trước” – ông Mạnh nói. 

Kiến nghị liên quan đến Dự án nâng cấp đô thị TP. Cần Thơ (vốn ODA vay Ngân hàng Thế giới), Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, hiện nay nhu cầu vốn giải phóng mặt bằng của dự án này rất lớn do tình hình trượt giá về giá đất trong những năm vừa qua. Hiện TP. Cần Thơ cần thêm 1.400 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, tuy nhiên ngân sách của Thành phố đã bù chi hết cho các khu tái định cư cũng như các dự án đầu tư công khác trên địa bàn.

“Vì vậy, đề xuất Chính phủ xem xét có thể cho phép sử dụng một phần vốn vay ODA trong chính dự án này để điều chuyển nội bộ phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng”, ông Mạnh kiến nghị.

Giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng có chuyển biến, ước đạt 47%
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng và sự đôn đốc của các Đoàn công tác, tiến độ giải ngân từ cuối tháng 7 đến nay đã có sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư