Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ trình Thủ tướng hỗ trợ triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III
Trúc Giang - 07/10/2021 13:49
 
UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ để chủ trương dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III được phê duyệt, làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo.

Ngày 6/10, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng đã ký Công văn số 4551/UBND-XDĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ triển khai thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III.

Tại Công văn nêu trên, UBND TP. Cần Thơ cho rằng, dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III hiện nay được đề xuất sử dụng vốn ODA của Nhật Bản nhưng chưa được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tự do chưa có cơ sở quy định thực hiện.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III là một trong 4 dự án thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn (TP. Cần Thơ). Ảnh: Lương Minh

“Vì vậy, nhằm hỗ trợ TP. Cần Thơ tiếp tục phát triển trong thời gian tới cũng như bảo đảm các dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và Ô Môn IV, chuỗi dự án khí Lô B triển khai đồng bộ, hiệu quả, TP. Cần Thơ kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt Nghị định thay thế Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định”, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị.

UBND TP.Cần Thơ cho biết, đơn vị này đã nhận được thư của Công ty Mitsui Oil (MOECO) đề nghị hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của chuỗi dự án khí Lô B, liên quan đến tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III.

Qua rà soát, dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III thuộc quy hoạch điện VII Trung tâm Điện lực Ô Môn, là một trong các công trình trọng điểm, là nguồn lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

“Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo thời gian qua và tình hình thực tế, việc triển khai dự án này cần đồng bộ, kịp thời với dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV và chuỗi dự án điện khí Lô B nhằm nâng cao tính hiệu quả đầu tư trong thời gian tới. Các dự án này sẽ góp phần ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của TP. Cần Thơ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và góp phần bảo đảm an ninh năng lượng tầm nhìn đến năm 2030”, Công văn nêu.

Được biết, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 183/QĐ-TTg ngày 15/2/2019 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành công tác lập Hồ sơ mời thầu EPC hạng mục nhà máy, đã hoàn thành xây dựng Văn phòng làm việc tại công trường Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV vào tháng 8 năm 2020. Tuy nhiên, chưa thể phát hành hồ sơ mời thầu do các vướng mắc liên quan đến dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III.

Còn Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III đã được Chính phủ phê duyệt danh mục vay vốn tín dụng ưu đãi (ODA) của Chính phủ Nhật Bản vào năm 2012. EVN là chủ đầu tư, đồng thời là chủ thể Hợp đồng vay lại vốn ODA, ký với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA).

Tháng 3/2013, Việt Nam và Nhật Bản đã ký Công hàm cam kết cấp khoản vay vốn đầu tiên cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III với giá trị 27,901 tỷ yên. Hiệp định vay vốn của JICA sẽ được các bên ký kết khi có kết quả đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán khí.

Tuy nhiên, cho đến nay Dự án vẫn chưa được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tự do chưa có cơ sở quy định thực hiện.

Nhiệt điện Ô Môn III: 2 năm và tiếp tục chờ do vướng mắc về cơ sở pháp lý
Vẫn chưa có phương án nào được chốt về hình thức đầu tư của Dự án Nhiệt điện Ô Môn III sau khi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư