Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Cẩn trọng với thẩm mỹ chui tại nhà trọ, khách sạn
Hoài Sương - 11/08/2023 09:09
 
Thời gian qua, TP.HCM đã xảy ra một số trường hợp tai biến, biến chứng sau khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, đặc biệt có trường hợp người bệnh tử vong.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi đến các Sở, ban ngành, TP Thủ Đức và các quận, huyện về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, trong thời gian qua đã xảy ra một số trường hợp tai biến, biến chứng sau khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ. Đặc biệt, có trường hợp người bệnh tử vong khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật tại các cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà trọ.

Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế cho thấy, một số cơ sở trá hình phòng khám, bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện các dịch vụ có liên quan đến thẩm mỹ. Các cơ sở này hoạt động rất tinh vi và có một số hoạt động nổi bật như: Đặt lịch hẹn qua điện thoại, tiếp nhận và thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ tại các khách sạn trên địa bàn… tiềm ẩn nguy cơ gây nên nhiều tai biến nghiêm trọng ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng của người dân.

TP.HCM sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.
TP.HCM sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn.

Do đó, UBND TP.HCM đề nghị Sở Y tế xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất đối với hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, đặc biệt là các cơ sở không phép, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn và chất lượng về phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định… nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong quá trình hoạt động.

Một trong những nội dung quan trọng không kém là phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, xử lý triệt để các trang mạng xã hội (facebook, zalo...) có đăng tải các nội dung quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ không đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, Sở Y tế cần tiếp tục triển khai đánh giá chất lượng các cơ sở thẩm mỹ đã được cấp phép và công khai kết quả cho người dân biết để lựa chọn khi có nhu cầu. Qua đó, người dân cũng có thể phản ánh thông qua số đường dây nóng Sở Y tế (0967771010 hoặc 0989401155) hoặc ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh khi phát hiện cơ sở thẩm mỹ “chui”.

Với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cần tăng cường rà soát việc cấp phép kinh doanh và lưu ý việc đăng ký tên của nhóm loại hình kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Đây sẽ là cơ sở để chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm không để xảy ra tình trạng thực hiện các kỹ thuật xâm lấn, phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Song song đó, Công an Thành phố TP.HCM cần tăng cường phối hợp với Sở Y tế, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật các cơ sở có vi phạm trong lĩnh vực y tế, đặc biệt vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, đề xuất sớm đưa vào hoạt động (sau giai đoạn thí điểm) phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật cư trú (phần mềm ASM) tại các khách sạn, căn hộ cho thuê....

Gần 33% số người trên thế giới nấu ăn không hợp vệ sinh
Báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy gần 33% dân số thế giới, tương đương 2,3 tỷ người, vẫn nấu ăn bằng bếp mở hoặc bếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư