Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Căng thẳng thương mại với Mỹ, EC hạ mức dự báo tăng trưởng khu vực Eurozone
Uyên Linh - 13/07/2018 10:17
 
Căng thẳng thương mại với Mỹ khiến Liên minh châu Âu (EU) đã phải hạ mức dự báo tăng trưởng đối với Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm 2018.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Mối lo ngại đối với nền kinh tế châu Âu bắt nguồn từ xung đột thương mại đang tiếp diễn với Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế với xe nhập khẩu từ châu Âu.

Để đáp trả, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố, EC sẽ nhắm vào các sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng của Mỹ bao gồm quần jean LV, mô tô Harley-Davidson và rượu whisky Bourbon.

Mỹ hiện đang đánh thuế 2,5% đối với xe con nhập khẩu từ châu Âu và 25% đối với dòng xe bán tải. Mức thuế mà châu Âu áp dụng với xe nhập khẩu từ Mỹ hiện là là 10%.

Trước sức nóng căng thẳng thương mại, ngày 12/7, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra dự báo rằng, nền kinh tế Eurozone với 19 nước thành viên sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 2,1% trong năm nay, giảm so với mức 2,3% được dự báo hồi đầu tháng 5/2018.

Sang năm 2019, nền kinh tế Eurozone được dự báo chỉ tăng 2%, khi Đức và Pháp - hai nền kinh tế lớn nhất Eurozone đang mất đà tăng trưởng.

EC cũng đưa ra cảnh báo, nếu căng thẳng thương mại giữa EU và Mỹ tiếp tục leo thang, có thể khiến lòng tin của các nhà đầu tư sụt giảm và gây cản trở quá trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, bất ổn chính trị và chính sách tại một số quốc gia EU cũng được xem là nguy cơ cho sự tăng trưởng, trong đó có hậu quả của tình trạng bế tắc trong tiến trình đàm phán Brexit.

EC cũng lưu ý, giá dầu tăng ca cũng là một nhân tố gây tiêu cực cho sự tăng trưởng kinh tế của Eurozone.

[Infographic] Quan hệ thương mại hàng hóa giữa EU và Mỹ
Tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa các nước Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đạt 631 tỷ euro trong năm 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư