Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo trực tuyến tuyển người mẫu, cầu thủ nhí
Tú Ân - 24/07/2024 10:03
 
Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Theo Bộ Công an, lợi dụng các sự kiện lớn sắp diễn ra hoặc thời gian nghỉ lễ của trẻ nhỏ, các đối tượng lừa đảo tạo lập website, trang facebook,... lấy danh nghĩa các công ty truyền thông, trung tâm đào tạo bóng đá... đăng thông tin tuyển người mẫu, ca sĩ, cầu thủ nhí hoặc tuyển đại diện cho các thương hiệu lớn để quảng bá sản phẩm nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khi người dân liên hệ sẽ được các đối tượng hướng dẫn cung cấp thông tin cá nhân của bản thân và gia đình. Sau đó, các đối tượng gửi đường dẫn để nạn nhân truy cập vào đăng ký tài khoản, làm nhiệm vụ online tăng tương tác, tăng lượt bình chọn; yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để làm nhiệm vụ và sẽ nhận lại tiền sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với đó, người dân được mời vào các nhóm kín trên mạng xã hội, trong đó có nhiều tài khoản "vào vai" các phụ huynh khác để thúc giục nạn nhân chuyển tiền hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ Công an cảnh báo
Bộ Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu 

Để tránh "sập bẫy" lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, đại diện thương hiệu, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ về các công ty, trung tâm trước khi đăng ký cho bản thân và người nhà tham gia các chương trình qua mạng xã hội. Chỉ chọn công ty, trung tâm có uy tín, đã kiểm tra, xác thực chính xác thông tin (liên hệ hotline của các công ty đăng tải trên trang web chính thống).

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân và người thân cho các trang web, trang mạng xã hội khi chưa xác định chính xác mức độ uy tín để phòng tránh việc bị lừa đảo cũng như các mục đích xấu khác.

Đồng thời, cảnh giác trước khi chuyển tiền phí tham dự chương trình, nếu có hãy đến trực tiếp văn phòng của công ty, trung tâm để làm việc, không thực hiện các giao dịch chuyển tiền làm nhiệm vụ online.

Theo Bộ Công an, khi người dân nghi ngờ bản thân đang bị lừa đảo qua mạng thì hãy tìm kiếm thông tin về các hình thức lừa đảo trên mạng Internet hoặc nhờ bạn bè, người thân tư vấn. Đừng ngại chia sẻ câu chuyện của mình vì người bên ngoài thường có tâm lý bình tĩnh, tỉnh táo hơn.

Người dân cũng cần trình báo ngay sự việc đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được xử lý kịp thời. Hãy lưu lại tất cả thông tin như lịch sử trò chuyện, các số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên quan, sao kê giao dịch ngân hàng và cung cấp cơ quan Công an khi trình báo.

Đồng thời, liên hệ với ngân hàng chủ quản để báo cáo sự việc và đề nghị hỗ trợ. Cài đặt lại mật khẩu các tài khoản cá nhân trong trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc bị tấn công chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử.

Ngoài ra, khi phát hiện bản thân bị lừa đảo trực tuyến thì đừng quên cảnh báo cho bạn bè, người thân về hình thức lừa đảo mình đã hoặc đang gặp phải để họ chủ động phòng ngừa và không mắc bẫy những chiêu trò trên không gian mạng. 

Nhiều fanpage mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an
Nhiều fanpage trên nền tảng Facebook mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, đưa thông tin gian dối về việc lấy lại tiền bị lừa đảo trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư