-
Hỗ trợ thanh khoản bằng giao dịch hoán đổi ngoại tệ, NHNN nói gì? -
Eximbank có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới -
Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2026 sẽ thế nào? -
Ngân hàng Chính sách xã hội: Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách -
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh
![]() |
| Để tránh rủi ro bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ |
Giả mạo hồ sơ vay vốn
Ngân hàng OCB cảnh báo, một số đối tượng đã tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua các kênh mạng xã hội của các ngân hàng, công ty tài chính, rồi đánh cắp thông tin làm hồ sơ vay… Sau đó, chúng từng bước tiếp cận, tư vấn, chào mời, thực hiện các hành vi lừa đảo. Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB, nhưng các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch. Sau khi cung cấp các thông tin, khách hàng sẽ được yêu cầu thanh toán theo hình thức COD (thu tiền khi giao hàng) thông qua người giao hàng, bưu điện với chi phí 1,5 - 2 triệu đồng để nhận hợp đồng vay.
OCB khuyến cáo, các cá nhân, tổ chức cần cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp.
Thực tế cho thấy, lĩnh vực tài chính ngân hàng đang phát triển mạnh mẽ là miếng mồi ngon cho các đối tượng lừa đảo, với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi nhằm qua mặt ngân hàng, công ty tài chính.
Điển hình mới đây nhất là vụ việc xảy ra tại FE Credit khi một số khách hàng không vay vốn tại Công ty, nhưng bỗng dưng bị CIC (Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia) ghi nợ xấu. Nguyên nhân là do khách hàng đánh mất CMND và bị kẻ gian ăn cắp thông tin cá nhân để làm giả hồ sơ vay vốn tiêu dùng.
Trả lời về các vụ việc liên quan đến hợp đồng giả mạo thông tin cá nhân vay vốn, đại diện FE Credit cho biết, Công ty đang tiến hành rà soát lại các hợp đồng vay nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tương tự, đảm bảo quyền lợi cao nhất, hoàn tất thủ tục đề nghị xóa nợ xấu trên CIC cho khách hàng. Đồng thời, Công ty cũng tiếp tục thu thập thông tin đối tượng lừa đảo để chuyển hồ sơ qua cơ quan công an điều tra.
Kẽ hở bảo mật thông tin cá nhân
Mới đây, Phòng An toàn thông tin thuộc Khối Công nghệ (Ngân hàng ABBank) trong quá trình rà soát định kỳ đã phát hiện một số đường link dẫn đến website giả mạo đang thực hiện phishing, nhằm chiếm đoạt thông tin, tài khoản người dùng E-Banking. Các website được tạo ra với giao diện khá tương đồng với website chính thống của ABBank. Nếu không để ý kỹ và nhập username, password vào các trang phishing giả mạo, người dùng sẽ lập tức bị đánh cắp thông tin tài khoản E-Banking, dẫn đến bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Ông Trần Việt Thắng, thành viên Ban Điều hành phụ trách Khối Công nghệ của ABBank cho biết, tấn công mạng bằng hình thức phishing qua website giả mạo đã tồn tại từ rất lâu. Nhưng gần đây, số lượng vụ việc tăng lên nhiều, đặc biệt thông qua việc phát tán các link giả mạo qua email, tin nhắn mang đầu số ngân hàng khiến khách hàng nhầm lẫn. Ngân hàng khuyến cáo và mong khách hàng lưu ý, quan sát cẩn thận trước khi thực hiện các thao tác đăng nhập tài khoản trên mạng.
Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB, để tránh rủi ro bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân. Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.
OCB cũng khẳng định, Ngân hàng không yêu cầu nạp tiền, chuyển khoản, thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào của khách hàng trong quá trình xem xét, đánh giá khoản vay.
-
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh -
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho HDBank chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30% -
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới -
Thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức hoàn thành, sẵn sàng cung cấp ra thị trường -
Techcombank ba năm liên tiếp là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” do The Digital Banker bình chọn -
Có thể thanh toán bằng mã QR của ngân hàng Việt tại Trung Quốc từ quý I/2026
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

