Thứ Sáu, Ngày 20 tháng 06 năm 2025,
“Cánh chim mới” của hàng không Việt
Anh Minh - 19/06/2025 11:25
 
Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc (Sun PhuQuoc Airways) nhiều khả năng sẽ hoàn thành toàn bộ các thủ tục pháp lý để có thể thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12/2025.
TIN LIÊN QUAN
Phối cảnh Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nơi SPA chọn làm tâm điểm mạng bay của hãng
Phối cảnh Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nơi SPA chọn làm tâm điểm mạng bay của hãng

Kỷ lục về thủ tục cấp phép

Cho đến thời điểm này, Sun PhuQuoc Airways (SPA) chỉ có thiếu một điều kiện pháp lý duy nhất để có thể thực hiện hoạt động khai thác thương mại thường lệ là Giấy chứng nhận của nhà khai thác hàng không (AOC).

AOC là chứng chỉ nhà khai thác máy bay được cơ quan quản lý hàng không phê chuẩn cho nhà khai thác đó được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ cho phép. Hiệu lực của AOC tùy thuộc vào nhà chức trách hàng không.

Theo quy định, người khai thác tàu bay phải nộp hồ sơ đề nghị cấp AOC lần đầu tối thiểu 90 ngày trước ngày dự định khai thác. Tài liệu hướng dẫn khai thác và tài liệu kiểm soát bảo dưỡng có thể nộp sau, nhưng không muộn hơn 60 ngày trước ngày dự định khai thác.

Trước đó, cùng với quá trình xin duyệt dự án đầu tư, giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, SPA cũng đã triển khai đồng thời việc xây dựng bộ máy khai thác, tuyển chọn nhân viên và mua sắm/thuê tàu bay.

Điều 23, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về việc cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay như sau:

1. Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay được cấp cho tổ chức để chứng nhận việc đáp ứng điều kiện khai thác an toàn đối với loại tàu bay và loại hình khai thác quy định.

2. Tổ chức được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có tổ chức bộ máy khai thác; phương thức điều hành và giám sát khai thác tàu bay phù hợp;

b) Có đội ngũ nhân viên được đào tạo và có giấy phép, chứng chỉ phù hợp;

c) Có chương trình huấn luyện nghiệp vụ, chương trình bảo dưỡng tàu bay phù hợp với tính chất và quy mô khai thác;

d) Có tàu bay, trang bị, thiết bị bảo đảm khai thác an toàn;

đ) Có đầy đủ tài liệu hướng dẫn khai thác.

3. Tổ chức đề nghị cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay phải nộp lệ phí.

Được biết, SPA dự kiến là khai thác 3 tàu bay vào thời điểm bắt đầu khai thác (quý IV/2025) và số lượng tàu bay sẽ tăng lên 6 chiếc vào năm 2026. Đến năm 2030, số lượng tàu bay của công ty đạt 31 chiếc, phù hợp với quy mô đội tàu bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về chủng loại tàu bay, công ty sẽ sử dụng đồng thời 2 dòng tàu bay là tàu bay thân hẹp A320/321 hoặc tương đương; và dòng tàu bay thân rộng Boeing 787- 9/10 hoặc Airbus 350-900/1000 hoặc tương đương. Trong giai đoạn đầu, để đảm bảo có tàu bay khai thác, SPA đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty FTAI Aviation Ltd về việc cung cấp 3 tàu bay A320/321, với thời hạn giao tàu vào tháng 12/2025.

Theo kế hoạch phát triển đội tàu dự kiến nêu trên, Bộ Xây dựng đánh giá quy mô, số lượng và chủng loại tàu bay của SPA phù hợp với quy hoạch về số lượng tàu bay và định hướng phát triển đội tàu bay theo hướng tàu bay mới, trang bị kỹ thuật, công nghệ hiện đại được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) cấp Chứng chỉ loại tàu bay (Type Certificate).

Về công tác đảm bảo kỹ thuật tàu bay, SPA đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO), về việc cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy bay, bảo dưỡng thiết bị, phụ tùng và đào tạo.

Bên cạnh đó, SPA có đội ngũ nhân sự chủ chốt cụ thể với đầy đủ kinh nghiệm và các chứng chỉ theo yêu cầu cho các vị trí chủ chốt (giám đốc) để đảm bảo hoạt động khai thác tàu bay theo các mảng, đáp ứng quy định.

Trong số các nhân sự chủ chốt của SPA, giám đốc điều hành là ông Nguyễn Mạnh Quân, với 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không. Ông Nguyễn Mạnh Quân đã từng đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) và vị trí Tổng giám đốc của Bamboo Airways…

Chính vì vậy, nếu SPA nộp hồ sơ xin cấp AOC ngay tại thời điểm này, hãng hàng không này có thể hoàn thiện thủ tục pháp lý quan trọng cuối cùng vào cuối tháng 9/2025; qua đó có thêm thời gian chuẩn bị chu đáo cho kế hoạch khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12/2025.

Trên thực tế, SPA đã từng tạo kỷ lục về tốc độ xin chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án hãng hàng không và xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Hai yêu cầu pháp lý quan trọng, từng tốn rất nhiều thời gian của các hãng bay trước đây đã được SPA hoàn tất trong vòng 1 tháng, kể từ khi nộp hồ sơ lên cấp có thẩm quyền.

Cú hích cho du lịch Việt

Trước đó, vào ngày 13/6, Bộ Xây dựng đã chính thức cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không

số 01/2025/GPKDVCHK cho SPA.

Tại thị trường hàng không Việt Nam, SPA là hãng hàng không thứ 7 của Việt Nam sở hữu Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, bên cạnh Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Vietjet, Bamboo Airways và Vietravel Airlines.

Đối với Tập đoàn Sungroup, việc SPA được cấp phép sẽ làm đa dạng thêm hệ sinh thái hàng không, bên cạnh việc đầu tư vận hành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và hãng hàng không chung khai thác dịch vụ tàu bay thuê chuyến siêu sang Sun Air.

Được biết, SPA được định vị là hãng hàng không truyền thống - đầy đủ dịch vụ - chất lượng cao, kết hợp mô hình bay charter hỗn hợp.

Lấy Phú Quốc làm tâm điểm, SPA kết nối đảo ngọc của Việt Nam với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các thành phố trọng điểm khác.

Đối với thị trường quốc tế, SPA đặt mục tiêu kết nối Phú Quốc với các thành phố lớn và trung tâm du lịch hàng đầu tại châu Á, bao gồm các điểm đến tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng khác trong khu vực.

Không dừng lại ở các điểm đến phổ biến, SPA còn mở rộng mạng bay đến những thị trường du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đường bay thẳng trước đó như Nga, Đông Âu, trung Á, Trung Đông, châu Âu, châu Úc.

Trong 5 năm đầu khai thác, hãng dự kiến chuyên chở khoảng từ 22 triệu lượt khách, với mức tăng trưởng từ 10 đến 15%/năm, chủ yếu là khách du lịch đến và đi từ Việt Nam, đặc biệt là đảo Phú Quốc.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, tiềm năng phát triển của thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều dư địa và khả năng phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là thị trường quốc tế năm 2024 (tăng trưởng 27,1%) nên việc có thêm các hãng hàng không mới cung cấp dịch vụ truyền thống chất lượng cao sẽ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ hàng không.

“Sự xuất hiện của SPA tăng lựa chọn cho hành khách, thúc đẩy cạnh tranh, phù hợp xu thế khu vực và toàn cầu, đồng thời tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển - lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư