Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Cánh cửa cho lao động Việt vào thị trường Nhật trong năm 2021
Quang Hùng - 03/01/2021 17:26
 
Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Esuhai vẫn mở rộng cửa cho hàng ngàn lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc với mức thu nhập hấp dẫn cùng nền tảng giáo dục bền vững.

Con số này chắc chắn sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong năm 2021.

Mỗi năm, Esuhai phái cử hàng ngàn thực tập sinh và kỹ sư sang Nhật Bản làm việc
Mỗi năm, Esuhai phái cử hàng ngàn thực tập sinh và kỹ sư sang Nhật Bản làm việc

Rộng cửa sang Nhật Bản

Năm 2020, Esuhai phái cử gần 1.500 thực tập sinh và kỹ sư sang Nhật Bản làm việc, nâng tổng số học viên Esuhai đã phái cử tính đến hết năm 2020 lên hơn 11.500 học viên, làm việc tại hơn 600 công ty Nhật Bản, trải dài từ Hokkaido đến Kyushu trên toàn nước Nhật.

Năm 2021, cánh cửa sang Nhật Bản sẽ càng mở rộng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm việc để khôi phục hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật ngày càng lớn.

Câu chuyện của Esuhai hôm nay là kết quả của những trái tim nhiệt huyết không ngừng ước mơ, học tập và thực hiện cho được những mục tiêu của chính các bạn học viên.

Là kết quả của những tháng ngày cả tập thể Esuhai không ngừng nghiên cứu phương pháp mới trong nội dung đào tạo, cải tiến quy trình nghiệp vụ kiện toàn bộ máy… để khi mọi thứ dần ổn định, có thể mang đến cho các bạn học viên một chương trình đào tạo tốt nhất; mang đến cho người lao động, khách hàng, đối tác Nhật Bản những trải nghiệm dịch vụ chất lượng nhất, đảm bảo nhất với mức chi phí cạnh tranh nhất… khi tiếp cận và đến với Esuhai.

Và là kết quả của sự tín nhiệm từ các doanh nghiệp Nhật Bản với nguồn nhân lực mà Esuhai cung cấp trong suốt hơn 14 năm qua: nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, kỹ càng về nền tảng tiếng Nhật, kỹ năng, tác phong làm việc, đặc biệt là định hướng nghề nghiệp và tương lai của chính bản thân mỗi người lao động trước và sau khi đến Nhật làm việc.

Ông Lê Long Sơn, Giám đốc Esuhai
Ông Lê Long Sơn, Giám đốc Esuhai

Cơ hội nào cho lao động Việt vào thị trường Nhật năm 2021?

Khác với nhiều thị trường lao động khác, Nhật Bản là một thị trường mở dành cho người lao động Việt Nam muốn đến làm việc và phát triển sự nghiệp.

Nếu tốt nghiệp từ THPT trở lên, bạn có thể tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng hợp đồng 1 năm, 3 năm và có thể gia hạn đến 5 năm, với mức lương 28 - 38 triệu đồng/tháng, chưa tính tăng ca, phụ cấp.

Nếu tốt nghiệp đại học thuộc các khối ngành kỹ thuật, bạn có thể tham gia chương trình kỹ sư với mức lương 38 - 46 triệu đồng/tháng, chưa tính tăng ca, phụ cấp, cùng nhiều chế độ hấp dẫn như hưởng các phúc lợi tương tự như người Nhật, có cơ hội định cư lâu dài và vĩnh trú tại Nhật, có thể bảo lãnh người thân sang Nhật sinh sống…

Đặc biệt, trong năm 2021, cơ hội sang Nhật Bản làm việc càng mở rộng hơn cho người lao động Việt Nam khi visa mới có tên Kỹ năng đặc định sẽ tiếp tục được triển khai. Với chương trình mới này, thực tập sinh về nước, du học sinh và các ứng viên mới đều có cơ hội tham gia, làm việc liên tục 5 năm tại Nhật Bản và nhận mức lương tương đương với người Nhật cùng một trình độ trong ngành nghề đó.

Cần làm gì để bắt đầu?

Sang Nhật Bản, bạn có cơ hội kiếm tiền và rất nhiều tiền so với khi ở Việt Nam. Tuy nhiên, mục tiêu lớn khi đi làm việc tại Nhật Bản không chỉ để kiếm tiền, giải quyết việc làm, mà đây còn là môi trường tuyệt vời để bạn học nghề, học ngoại ngữ, học các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, học cách trưởng thành… để khi trở về, bạn có thể tự xây dựng cho mình một sự nghiệp riêng, một tương lai tươi sáng hơn.

Cách tốt nhất để bắt đầu, bạn phải:

Một là, xác định được mục tiêu rõ ràng, dài hạn khi tham gia chương trình và chuẩn bị kỹ kế hoạch học tập, làm việc của bản thân. Đừng sang Nhật theo trào lưu;

Hai là, tìm hiểu thông tin về chương trình từ nhiều nguồn một cách cẩn thận;

Ba là, chủ động lắng nghe chia sẻ từ các anh chị đã từng sang Nhật làm việc thông qua đơn vị mà bạn muốn tham gia;

Bốn là, chọn đúng công ty mình cần để gửi gắm mục tiêu và kiên trì thực hiện cho được mục tiêu đó;

Năm là, đầu tư nghiêm túc cho việc học tiếng Nhật, học kỹ năng, các kiến thức mới để nâng cao hiệu quả học tập và cơ hội được đến Nhật Bản làm việc…

Sự lựa chọn đúng đắn sẽ là cơ hội thay đổi tương lai, cuộc đời, sự nghiệp của chính các bạn và chắc chắn các bạn sẽ được rất nhiều từ quyết định sang Nhật Bản làm việc.

“Năm 1995, sau khi tốt nghiệp Khoa Cơ khí, Trường đại học Bách khoa TP.HCM, tôi đã sang Nhật học nâng cao tại Khoa Nghiên cứu công nghệ ngành cơ khí, Trường Tokyo Noko. Suốt 25 năm qua, tôi đã học được rất nhiều điều ý nghĩa từ người Nhật và đất nước Nhật Bản. Tôi nhận thấy rằng, người dân Nhật từ thế hệ này qua thế hệ khác được giáo dục, đào tạo văn hóa vì cộng đồng, văn hóa phục vụ, văn hóa coi trọng lao động và sáng tạo. Chính văn hóa coi trọng lao động và sáng tạo đã tạo ra một xã hội người người làm việc, nhà nhà làm việc. Mỗi người, mỗi ngành, mỗi nghề, mỗi lĩnh vực không ngừng học tập, tư duy, sáng tạo, cải tiến trong từng công việc mình làm…, làm cho mọi mặt đời sống xã hội Nhật Bản ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn, chất lượng hơn và phục vụ không chỉ người dân Nhật, mà cả người dân trên toàn thế giới. Thông qua chương trình đào tạo và phái cử thanh niên sang Nhật Bản học tập và làm việc, chúng tôi kỳ vọng, Việt Nam trong tương lai cũng sẽ có được thật nhiều thế hệ người lao động như thế”, ông Lê Long Sơn, Giám đốc Esuhai chia sẻ.

Một số hoạt động nổi bật của Esuhai trong năm 2020

 Ký kết Chương trình hợp tác đào tạo và mở trung tâm liên kết với Trường đại học Trà Vinh và Trường cao đẳng Long An nhằm liên kết đào tạo tiếng Nhật, đào tạo nghề, kỹ năng, tác phong làm việc và giới thiệu việc làm chất lượng trong và ngoài nước cho sinh viên của các trường này và thanh niên trên địa bàn tỉnh. Như vậy, đến nay, Esuhai hợp tác đào tạo với 15 đơn vị trên cả nước.

Trao tặng 12 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Long An;

Trao tặng đường dây dẫn nước, bồn chứa nước, thùng chứa nước, nhu yếu phẩm… cho người dân khu vực tỉnh Bến Tre, Tiền Giang gặp khó khăn trong sinh hoạt do hạn mặn gây ra;

Quyên góp được hơn 100 triệu đồng từ nhân viên, giáo viên và các bạn học viên Esuhai để thăm hỏi, động viên các gia đình miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lụt…

Năm 2020 là năm thứ 6 liên tiếp, Esuhai được Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam (VAMAS) xếp hạng là doanh nghiệp 5 sao trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Esuhai cũng là một trong những doanh nghiệp phái cử nhân lực được VAMAS trao tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2015 - 2020.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư