Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại
Tú Ân - 09/05/2015 08:34
 
Gần đây có một số đối tượng xấu giả mạo số điện thoại của cơ quan công an để lừa đảo, yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra, sau đó chiếm đoạt.

Những ngày gần đây, chủ thuê bao của mạng MobiFone, VinaPhone đã nhận được tin nhắn: “Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông báo về hiện tượng gần đây một số đối tượng xấu giả mạo số điện thoại của cơ quan công an để lừa đảo, yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra, sau đó chiếm đoạt. Đề nghị mọi người dân khi phát hiện cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để giải quyết”.

Đó là biện pháp phòng chống tội phạm công nghệ cao mà nhà mạng kết hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an) thực hiện trước tình trạng sử dụng điện thoại lừa đảo đang có chiều hướng phức tạp.

Trước đó, VNPT Hà Nội cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước hiện tượng lừa đảo qua điện thoại diễn ra tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước.

 

Theo VNPT Hà Nội, gần đây, nhiều khách hàng đã nhận được các cuộc gọi giả mạo VNPT nhắc nợ với những khách hàng đang nợ cước với số tiền lớn (thường 7 - 8 triệu đồng), yêu cầu thanh toán ngay, nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa. Mục đích các cuộc gọi này nhằm thu thập trái phép các thông tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng...). Đồng thời, qua các cuộc gọi, các đối tượng đã chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách cung cấp số tài khoản không phải của VNPT Hà Nội để khách hàng thanh toán hoặc hướng dẫn khách hàng bấm số gọi lại và chuyển tiếp cuộc gọi vào các đầu số dịch vụ giá cước cao để hưởng cước phí gọi đi.

Thống kê chưa đầy đủ tại TP.HCM năm 2014, có khoảng 200 người bị lừa qua điện thoại, với tổng số tiền lên đến 30 tỷ đồng. Tại Hà Nội, chỉ tính riêng tháng 4/2015 đã xảy ra 9 vụ, gây thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Mới đây nhất, ngày 27/4/2015, theo đơn trình báo của bà T.T.U. (62 tuổi, ngụ phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), bà nhận được một cuộc điện thoại thông báo rằng, bà “dính” vào đường dây tội phạm rửa tiền quốc tế. Hiện bà U. đang bị điều tra vì liên quan đến tội phạm rửa tiền và yêu cầu bà chuyển 200 triệu đồng vào số tài khoản của cơ quan điều tra, nhằm chứng minh bà không liên quan đến tội phạm rửa tiền. Bà U. đã chuyển 200 triệu đồng vào số tài khoản do bọn chúng đưa là 050050873... và bị chiếm đoạt.

Hay vụ việc Cơ quan Công an TP.HCM bắt giữ nhóm đối tượng gồm 5 tên người nước ngoài và Việt Nam lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của chúng là sử dụng thiết bị viễn thông công nghệ cao, các đối tượng gọi đến số thuê bao cố định tại Việt Nam, giả danh nhân viên VNPT thông báo nợ cước, sau đó giả danh công an hù dọa chủ thuê bao liên quan vụ án rửa tiền, ma túy và yêu cầu phải chuyển tiền vào tài khoản theo chỉ định để giám định nguồn tiền có liên quan đến tội phạm hay không, sau đó chiếm đoạt.

Băng nhóm 5 tên đã lừa đảo được 1,8 tỷ đồng của 13 người bị hại tại Việt Nam, chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng, số còn lại được cơ quan điều tra kịp thời phong tỏa.

Theo Trung tá Đặng Hồng Minh, Phó đội trưởng Đội 2 (Phòng PC50, Công an TP.Hà Nội), người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, thẻ tín dụng. Trường hợp có người xưng là công an thì người dân cần đề nghị cho biết tên, nơi làm việc, giấy mời hoặc giấy triệu tập để trực tiếp liên hệ với cơ quan, đơn vị đó… Người dân không cung cấp số điện thoại riêng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai khi chưa biết rõ họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Nếu nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức hoạt động lừa đảo hoặc số tài khoản nào được yêu cầu chuyển nộp tiền không có lý do chính đáng, thì cần báo ngay cho cơ quan công an…

Cục C50 cũng lưu ý, cơ quan công an không bao giờ lấy lời khai của người có liên quan đến các vụ việc qua điện thoại. Khi cần, cơ quan công an sẽ mời lên làm việc bằng cách gửi giấy mời trực tiếp hoặc thông qua cảnh sát khu vực. Do vậy, người dân không nên tin vào những ai gọi điện xưng là cán bộ công an, viện kiểm sát làm việc qua điện thoại rồi yêu cầu chuyển tiền.

Khởi tố thêm 3 đối tượng vụ án lừa đảo qua điện thoại
Hôm nay, ngày 16/8,  Phòng cảnh sát điều tra tội phạm Kinh tế và chức vụ (Công an TP.HCM) cho biết đơn vị đã tiến hành bắt giữ và khởi tố thêm 3...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư