Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cảnh sát bắt một chủ sàn bitcoin
Hà Tường (VnExpress) - 02/08/2015 23:00
 
Chủ sàn Mt.Gox bị cảnh sát bắt giữ do bị nghi ngờ đã truy cập vào hệ thống giao dịch và làm tài khoản của mình tăng thêm 1 triệu USD.

 

Mark Karpelès - người đứng đầu sàn giao dịch bitcoin Mt.Gox vừa bị cảnh sát Nhật bắt với cáo buộc thao túng hệ thống máy tính của công ty để tăng số dư tài khoản.

Có trụ sở tại Tokyo, Mt.Gox từng là sàn tiền ảo bitcoin có giá trị giao dịch lớn nhất thế giới. Tháng 2/2014, sàn giao dịch này tuyên bố đóng cửa, do đánh mất 750.000 bitcoin của khách hàng và 100.000 bitcoin của công ty, tương đương 500 triệu USD tại thời điểm đó. Sau này, Mt.Gox cho biết đã tìm lại được 200.000 bitcoin.

Cuối tuần này, truyền thông Nhật đã công bố một đoạn phim ghi lại hình ảnh Karpelès bị cảnh sát áp giải từ nhà riêng vào khoảng 7 giờ sáng thứ bảy. Phát ngôn viên của cảnh sát cho biết ông Karpelès bị nghi ngờ đã truy cập vào hệ thống giao dịch và làm tài khoản của mình tăng thêm 1 triệu USD. Mối liên hệ giữa việc này và số bitcoin bị mất tích hiện vẫn chưa được làm rõ.

mark-karpeles-4498-1438527733.jpg

Mark Karpelès cho biết không chấp nhận những cáo buộc với mình. Ảnh:Bloomberg

Cảnh sát còn nghi ngờ số bitcoin được ông Karpelès báo mất thực chất không tồn tại. Trước đó, vào ngày thứ sáu, sau khi nhận được thông tin sẽ bị bắt giữ từ Nikkei, ông Karpelès lập tức trả lời Wall Street Journalrằng cáo buộc trên là sai và ông “đương nhiên sẽ không nhận tội”. Luật sư của ông Karpelès hiện vẫn chưa đưa ra thêm nhận định nào.

Theo pháp luật Nhật Bản, nghi phạm có thể bị giam giữ tối đa 23 ngày trước khi bị tuyên án hoặc được bảo lãnh.

Những bê bối của Mt.Gox bị đưa ra ánh sáng đầu năm ngoái đã gây rúng động trong cộng đồng bitcoin. Khách hàng tức giận đã tới trụ sở của Mt.Gox tại quận Shibuya của Tokyo để biểu tình phản đối.

Ra đời năm 2009, tiền ảo Bitcoin hiện được sử dụng trong giao dịch rất nhiều hàng hóa và dịch vụ trên thế giới. Loại tiền này không do ngân hàng trung ương nào phát hành, mà được tạo ra trên mạng bằng cách cho máy tính giải các thuật toán phức tạp. Quá trình này gọi là "đào". Hiện thế giới có khoảng 12 triệu đồng Bitcoin, giới hạn số tiền ảo được tạo ra là 21 triệu đồng.

 

Ông Karpelès tuyên bố rằng hacker là thủ phạm đánh cắp bitcoin và thừa nhận hệ thống an ninh yếu kém của công ty. Sau đó công ty tuyên bố đã tìm lại một phần số bitcoin bị mất nhưng tung tích của số còn lại vẫn là một bí ẩn. Và số tiền mà khách hàng có khả năng lấy lại hiện vẫn chưa rõ.

Sàn giao dịch vẫn đang trong thời gian thanh lý. Một ủy viên tòa án năm ngoái đã chỉ định Payward Inc., một sàn giao dịch bitcoin khác hỗ trợ tòa án giải quyết vụ việc. Phát ngôn viên của Payward từ chối bình luận về những cáo buộc với ông Karpelès.

Sau khi Mt.Gox đóng cửa, Karpelès chuyển ra khỏi căn hộ cao cấp của mình và tới sống ở một khu dân cư giá rẻ hơn. Trao đổi với Wall Street Journal, ông cho biết mình thích thú với cuộc sống giản dị của một lập trình viên.

Karpelès rời Pháp tới Nhật năm 2009 và bắt đầu gây dựng sàn giao dịch bitcoin của mình vào năm 2011.

Đầu tư tiền ảo: Sôi sục với onecoin
Sau khi một loạt sàn vàng bị triệt hạ, đồng bitcoin trầm lắng, một bộ phận nhà đầu tư trong nước đang lao vào đầu tư một đồng tiền ảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư