
-
Chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần người có công
-
Một năm Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu ADN và hành trình tri ân bằng khoa học
-
Hà Nội xử lý vi phạm đất cụm công nghiệp Tân Triều biến tướng thành biệt thự
-
Hưng Yên: Cộng đồng doanh nghiệp dâng hương tưởng niệm nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ
-
Đào tạo gắn kết doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên -
“S Women S hướng về biển đảo: Lan tỏa yêu thương, thắp lửa trách nhiệm”
![]() |
Xử phạt lỗi vượt đèn vàng bằng lỗi vượt đèn đỏ |
Theo Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an, Nghị định 46 bổ sung quy định vượt đèn vàng là rất cần thiết và phù hợp với Luật Giao thông đường bộ. Theo quy định, nếu đèn vàng bật, nhưng phương tiện đã đi vào khu vực ngã tư rồi (qua vạch dừng) thì được đi tiếp. Còn nếu chưa đi qua vạch dừng mà thấy đèn vàng thì phải dừng lại.
Hiện nay, có hai mức xử phạt khác nhau cho hành vi vượt đèn vàng và vượt đèn đỏ. Nhưng với Nghị định 46 thì phạt hai hành vi như nhau. Khi đèn vàng bật thì người điều khiển phương tiện phải dừng trước vạch dừng. Nếu người điều khiển phương tiện tiếp tục đi là không chấp hành quy định giao thông đường bộ và bị phạt cùng mức phạt tiền như vượt đèn đỏ.
Chúng tôi muốn nhấn mạnh, mục tiêu của việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm là để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Ở ranh giới rất mỏng manh này, chúng tôi cân nhắc phạt hay không dựa trên ưu tiên việc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để làm sao mọi người thượng tôn pháp luật, tạo ra môi trường giao thông an toàn, giảm ùn tắc giao thông, Thượng tá Bình cho biết.
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội cũng cho biết, xe đã đi qua vạch dừng rồi mà đèn vàng nổi thì không vi phạm vì lúc này người tham gia giao thông đang ở vị trí ưu tiên và vẫn tiếp tục được di chuyển.
Trong trường hợp lưu thông qua giao lộ không có trở ngại, không bị cản trở bởi dòng xe hoặc vật cản phía trước, các xe đỗ trước vạch dừng khi đèn vàng thường là xe vi phạm tốc độ, không tuân thủ tín hiệu đèn. Vì thiết kế đèn tín hiệu đã tính đủ thời gian để xe lưu thông qua ngã tư nếu tuân thủ đúng hiệu lệnh.
Giải thích thêm về việc Nghị định 46 đưa ra mức phạt người điều khiển xe vượt đèn vàng giống phạt vượt đèn đỏ, ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết: "Thực tế áp dụng hai mức phạt: vượt đèn đỏ nặng hơn, đèn vàng nhẹ cho thấy nhiều bất cập".
Điều này tạo tâm lý cho người điều khiển phương tiện thấy đèn vàng thì tăng tốc vượt qua giao lộ để không bị dừng lại chờ đèn đỏ. Nếu có bị phạt thì mức phạt vượt đèn vàng cũng nhẹ, thậm chí được bỏ qua. Thực tế là lúc cần giảm tốc độ thì nhiều người lại phóng nhanh. Đây là thói quen không tốt, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

-
Hưng Yên: Cộng đồng doanh nghiệp dâng hương tưởng niệm nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ -
Đào tạo gắn kết doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên -
“S Women S hướng về biển đảo: Lan tỏa yêu thương, thắp lửa trách nhiệm” -
“Ký ức những huyền thoại” - Bản hùng ca Tổ quốc -
Ngành làm đẹp Việt Nam sôi động với chuỗi triển lãm Vietbeauty, Cosmobeauté Vietnam và Beautycare Plus 2025 -
Đoàn cán bộ, thanh niên Bộ Tài chính dâng hương tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ -
Thủy điện Khe Bố đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du trong mưa lũ lớn
-
Vedan trao tặng 2 căn nhà Chữ thập đỏ tại Đồng Nai
-
SASCO triển khai nhiều hoạt động tri ân, kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh Liệt sĩ
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vinamilk: Tri ân thế hệ đi trước là cách chăm sóc thế hệ mai sau
-
Hinode Supermarket gửi thư mời hợp tác cung ứng ngành hàng
-
Máy đo chuyên dụng - Đơn vị phân phối kìm bấm cos thủy lực uy tín