
-
Chuyển động mới tại tuyến metro số 2 TP.HCM
-
Quảng Trị mời đầu tư dự án điện gió Hưng Bắc 1.100 tỷ đồng
-
Thủ tướng họp rà soát, thúc đẩy triển khai 2 dự án đường sắt trọng điểm
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD sau 8 tháng năm 2025
-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM
Hiểm họa từ khúc cua "cùi chỏ"
Vài năm qua, các tài xế lái xe tải lớn và xe khách (45 chỗ) của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở tỉnh Kiên Giang kêu với các ngành chức năng ở địa phương về điểm "cùi chỏ" ở điểm đường xoay giao nối giữa QL80 với Tuyến tránh TP Rạch Giá tại chân cầu Cái Sắn thuộc huyện Châu Thành. Vì xe quẹo vào đường nhỏ và không ôm hết khúc cua gắt này nên phải lùi xe nhiều lần và gây cản trở an toàn giao thông ngay dưới dốc cầu.
![]() |
Xe khách từ Bến xe Kiên Giang cua trái vào Quốc lộ 80 rất khó khăn vì khúc cua "cùi chỏ", trong khi một xe tải phải đứng chờ |
Ông Khải, nhân viên lái xe khách Phương Trang cho biết, các xe khách của Công ty khi đi từ Bến xe Kiên Giang theo Tuyến tránh TP Rạch Giá đến chân dốc cầu Cái Sắn thì quẹo trái vào cua "cùi chỏ", nhưng buộc phải thụt lui lại vài lần mới ôm cua vào đường dẫn vào QL80 dưới chân cầu. Và chiều ngược lại, nếu xe chạy từ QL80 vào tuyến tránh này để đi về hướng Rạch Giá và Hà Tiên thì cũng bị ngoặt "cùi chỏ" thứ 2 cũng tại điểm đường giao nhau này.
"Nhiều anh em lái xe tải và xe khách đề nghị ngành Giao thông tạm thời cho mở rộng ngay điểm giao cắt "mũi tàu" ngay khúc cua mỗi lên khoảng 5m, đủ để lái xe lấy hết lái, ôm cua mà không phải thụt lùi xe và làm hư bể mặt đường như hiện nay", ông Khải nói.
Nhiều người dân sống gần nơi cua "cùi chỏ" này cho biết thêm, đường dẫn chữ Y dưới chân cầu Cái Sắn vào tuyến tránh này thiếu nhiều biển hiệu chỉ dẫn đường. Cụ thể là từ QL80 đi vào theo đường cong dẫn vào tuyến tránh không có biển báo vào đoạn ngã 3 đường dẫn chữ Y một chiều, chỉ có vẽ hình mũi tên một chiều dưới mặt đường. Do đó khi lái xe lọt vào đoạn này mới nhận thấy và nhiều trường hợp xe lỡ vào rồi do đường nhỏ hẹp không quay đầu được. Vì thế tiếp tục chạy ngược chiều và đôi khi lạc vào hướng khác cũng như gây nguy hiểm cho an toàn giao thông.
Chủ dự án hết tiền?
Ngày 18/7, Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn tiếp xúc và tìm hiểu vấn đề này, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang, ông Giang Thanh Khoa cho biết, đầu tháng 6 vừa qua, Sở GTVT và UBND tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị với Bộ GTVT về việc xúc tiến đưa vào kế hoạch đầu tư các đường dẫn giao nhau giữa Tuyến tránh TP Rạch Giá với QL80 tại chân cầu Cái Sắn gây bức xúc hiện nay, nhưng chưa được trả lời cụ thể. Cục Quản lý đường bộ phía nam (Cục 4) vừa nhận bàn giao Tuyến tránh TP Rạch Giá với Tổng Công ty Đầu tư và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (đại diện Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư).
"Theo Cục 4, chủ đầu tư Dự án Tuyến tránh này đã hết kinh phí thực hiện, nên còn bỏ dở 50% hạng mục đường dẫn hai bên chân cầu Cái Sắn với giá trị đầu tư khoảng 42 tỷ đồng. Hiện tại chỉ làm xong đường dẫn chữ Y phía bên trái chân cầu, còn đường dẫn chữ Y phía phải chân cầu đã giải phóng mặt bằng xong, nhưng do thiếu khoảng 21 tỷ đồng nên chưa xây dựng, hiện chỉ là bãi đất trống. Nếu có thêm dường dẫn chữ Y phía bên phải chân cầu thì sẽ phân luồng giao thông theo hai chiều thuận và không bị chiều ngịch vào cua gắt "cùi chỏ" như thế", ông Khoa chia sẻ.
Được biết, Dự án tuyến tránh TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) có vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng với chiều dài trên 21 km, rộng 7m có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng (chủ yếu là vốn vay ODA của Hàn Quốc) và được thông xe kỹ thuật vào tháng 7/2014. Theo đó, mỗi km đường có giá đầu tư gần 100 tỷ đồng và được xem là tuyến đường mới “đắt nhất” và giá trị nhất tỉnh Kiên Giang đến nay.
Thế nhưng, nếu vì chỉ thiếu khoảng 21 tỷ đồng mà Tổng Công ty Đầu tư và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (đại diện Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư) phải bỏ dỡ việc đầu tư hoàn thiện điểm đường dẫn giao nối giữa QL80 với Tuyến tránh TP Rạch Giá tại chân cầu Cái Sắn thuộc huyện Châu Thành (Kiên Giang) thì là một sự lãng phí rất lớn, khi số vốn bỏ ra trước đó không phát huy hết hiệu quả.
Đây là điểm đấu nối quan trong nhất trong toàn tuyến tránh TP Rạch Giá và là cửa ngõ huyết mạch giao thông trong và ngoài tỉnh Kiên Giang, các bên liên quan cần sớm có phương án giải quyết vướng mắc và sự lãng phí này.

-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 27,3% sau 8 tháng năm 2025 -
Dấu ấn từ công nghiệp chế biến, chế tạo trong thu hút FDI -
Ngày 25/9, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1 Sân bay quốc tế Long Thành -
Bắc Ninh lấy ý kiến cho Dự án điện gió 55 MW -
Giao đầu mối hỗ trợ lập Đề án nghiên cứu hình thành sân bay Ninh Bình
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng
-
C.P. Việt Nam đồng hành cùng dự án "Thư viện Container" năm thứ ba liên tiếp
-
Spartronics Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại HR Asia 2025
-
Informa Markets Vietnam ghi dấu với danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026