
-
Hải Phòng tham vấn ý kiến Quy hoạch, chuẩn bị trình Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh
-
Đầu tư 1.000 tỷ đồng xây nút giao Quốc lộ 51 với cao tốc Bến Lức - Long Thành
-
Nghẽn quy hoạch khu công nghiệp, Đồng Nai “đánh rơi” hàng tỷ USD
-
Nhiều dự án giao thông lớn ở ĐBSCL chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021 - 2025
-
Kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Hải Phòng -
Hà Nội: Nâng cao quản trị cho doanh nghiệp dệt may trong xu hướng mới
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực ĐBSCL. |
Đây là tuyến cao tốc dài 51 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương) điểm cuối là nút giao An Thái Trung, được đầu tư bằng hình thức PPP do doanh nghiệp tư nhân đầu tư có sự tham gia vốn đối ứng của Nhà nước.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 07h30, ngày 30/4/2022, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h. |
Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11/2009, sau 13 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.
![]() |
Các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc trừ : Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h; Máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật; Xe máy thi công tự hành, xe bánh xích. |
Tháng 3/2019, khi Chính phủ chuyển Cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tuyến đường đưa vào sử dụng dịp lễ 30-4 sẽ giúp đường về miền Tây bớt kẹt xe. Rút thời gian từ TP.HCM đi Mỹ Thuận từ ba tiếng còn 1 tiếng 45 phút. |
Tiếp sau đó, Ban điều hành dự án đã giải quyết hàng loạt vấn đề khác liên quan đến nguồn vốn. Tháng 8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt điều chỉnh hồ sơ Dự án với tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng.
![]() |
Lễ cắt băng khánh thành sáng ngày 27/4/2022. |
Trong 2 năm tiếp theo (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Hàng trăm kỹ sư, cán bộ, công nhân viên tại công trường trở thành F0, F1, F2, phải thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc tại chỗ, 13 gói thầu phải tạm ngừng thi công...
Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc-xin cho người lao động ở dự án, đồng thời điều động nhân sự từ các Dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly…
![]() |
Đây là thời gian để Công ty triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án. |
Làm cao tốc thì thực hiện theo phương thức PPP như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nói. Ngay khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của đại dịch, Tập đoàn Đèo cả đã huy động nguồn lực ứng trước cho dự án 500 tỷ đồng thông qua hình thức hợp đồng hợp tác BCC (áp dụng quy định của luật PPP) để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ.
![]() |
Đoàn xe đầu tiên lăn bánh ngày khánh thành. |
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hơp cùng UBND tỉnh Tiền Giang giải quyết các tồn tại, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn giao thông, tố chức đánh giá quá trình khai thác để hiệu chỉnh trước khi đi vào thu phí hoàn vốn cho Dự án.

-
Đà Nẵng sẽ thành đầu mối logistics quan trọng trong vùng và hành lang kinh tế Đông - Tây -
Nghẽn quy hoạch khu công nghiệp, Đồng Nai “đánh rơi” hàng tỷ USD -
Nhiều dự án giao thông lớn ở ĐBSCL chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 -
Đề xuất đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ dầu quốc gia quy mô 19 tỷ USD -
Đồng Nai buông tay trả dự án đầu tư đường sắt -
Kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Hải Phòng -
Hà Nội: Nâng cao quản trị cho doanh nghiệp dệt may trong xu hướng mới
-
Chứng khoán Smart Invest gia nhập cộng đồng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2022"
-
Sức hấp dẫn của TNG Holdings Vietnam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2022
-
Hơn 500 nhân viên kinh doanh BĐS phía Nam tự tin lập kỳ tích sau “hải trình” tới The Empire
-
Nutifood lập hattrick “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 3 năm liên tiếp
-
Tác động của COP26 đến chuyển dịch năng lượng theo hướng tăng trưởng xanh
-
FWD Việt Nam ba năm liên tiếp là công ty có môi trường làm việc tốt nhất châu Á