-
Bình Định phê duyệt nhà đầu tư Dự án Cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân (phần mở rộng) -
Bắc Giang sắp có thêm khu công nghiệp Hòa Yên tổng mức đầu tư 3.745 tỷ đồng -
Quảng Trị: Nhà đầu tư kiến nghị gỡ “điểm nghẽn” tại các dự án trọng điểm -
Khởi công đầu tư dự án hơn 300 tỷ đồng tại Làng đại học Đà Nẵng -
Nâng cấp hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất: Tạo động lực thu hút đầu tư -
An Giang: Giải phóng mặt bằng là nút thắt lớn nhất trong giải ngân vốn đầu tư công
Do thực hiện hoán đổi ngày làm, nên với dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động có tới 5 ngày nghỉ liên tục, chỉ kém dịp nghỉ Tết Âm lịch 2024 đúng 2 ngày.
Mặc dù sẽ không lớn như các đợt “xuân vận”, nhưng dự báo, nhu cầu đi lại của người dân từ Hà Nội, từ TP.HCM về quê hoặc tới các điểm du lịch vẫn rất lớn. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc duy trì giao thông thông suốt, đảm bảo trật tự, an toàn cho người dân trong thời gian nghỉ dài hiếm có này.
Do năm nay, giá vé máy bay nội địa ở mức cao, dù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, cộng thêm nhiều tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, nên sẽ có nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.
Dự kiến, các tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lưu thông cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới là Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An; Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Hà Nội - TP. Lào Cai - Sa Pa; TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết; TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; Đà Nẵng - Huế - Quảng Trị...
Không chỉ là phép thử lớn trong công tác điều hành, kiểm soát giao thông cho các cơ quan chức năng, việc đi lại trên các tuyến cao tốc nói trên cũng là thử thách với người điều khiển phương tiện, bởi nhiều đoạn dài cả trăm cây số, nhưng không có điểm dừng nghỉ hoặc trạm cung cấp nhiên liệu.
Ngoài nhu cầu sinh lý tự nhiên không được đáp ứng, việc chạy xe trên cao tốc liên tục nhiều giờ không nghỉ có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, độ tập trung, qua đó có thể gây mất an toàn cho lái xe khi lưu thông trên cao tốc.
Trong bối cảnh việc xây dựng các trạm dừng nghỉ chính thức trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam cần thêm ít nhất 1-2 năm, thì việc Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị vận hành, lâm quản bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, có thể coi là giải pháp tình thế.
Cách đây chưa lâu, ngay từ cuối năm 2023, tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua địa phận Thanh Hóa, đơn vị chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Thăng Long) đã sử dụng cả tỷ đồng từ ngân sách để xây trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến. Trạm chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất là đi vệ sinh và nơi ngồi nghỉ ngơi, không có hoạt động kinh doanh, buôn bán.
Trước đó, do thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Bình Thuận, nên người dân tự ý bắc một cầu thang sắt qua hàng rào cao tốc để ra ngoài đi vệ sinh. Sự việc gây xôn xao dư luận này chỉ kết thúc khi chính quyền dẹp bỏ cây cầu thang này.
Thực tế cho thấy, ngoài việc không thể áp dụng cho tất cả đoạn tuyến cao tốc (do một số tuyến không có vị trí có sẵn mặt bằng), giải pháp tình thế là xây các trạm dừng nghỉ tạm còn gây khó khăn cho chính chủ đầu tư, đơn vị lâm quản do chưa rõ lấy kinh phí từ nguồn nào để xây dựng và duy trì hoạt động.
Để tránh lặp lại tình trạng cao tốc chờ trạm dừng nghỉ, ngay từ lúc này, Bộ Giao thông - Vận tải và những địa phương được giao chủ quản đầu tư các tuyến cao tốc mới cần rút kinh nghiệm, tổ chức triển khai đồng bộ tất cả hạng mục để khi xong hạ tầng cứng, phải có ngay hạ tầng “mềm" như trạm dừng nghỉ, hệ thống điều hành, kiểm soát giao thông thông minh... Điều này vừa giúp cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả khai thác, vừa giúp người tham gia giao thông không bị rơi vào cảnh khó xử, mất an toàn giao thông, phải dừng xe sai quy định để giải tỏa nhu cầu cấp bách khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.
-
Đưa Cà Mau trở thành tỉnh khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long -
TP.HCM: Hơn 3.000 dự án đầu tư công không vướng thủ tục nhưng giải ngân ì ạch -
Nhà đầu tư chưa sẵn sàng rót vốn vào 5 dự án BOT tại TP.HCM -
Quảng Bình mời gọi đầu tư vào Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới mở rộng -
Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng -
Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính -
An Giang xúc tiến đầu tư tại TP.HCM
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/11 -
2 Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 11: Thời điểm phù hợp để bắt đầu giải ngân, tích lũy cổ phiếu -
3 Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
4 Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng -
5 Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính
- 40 năm phát triển vững vàng, Mitsubishi Cleansui đồng hành cùng cuộc sống khỏe
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond