Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cây gậy trắng khơi dậy sức mạnh sẻ chia của cộng đồng với người khiếm thị
K.T - 23/12/2021 22:40
 
Cây gậy trắng không chỉ giúp cho người khiếm thị di chuyển thuận tiện hơn, mà còn khơi dậy sức mạnh sẻ chia của toàn xã hội với những người yếu thế.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc trao tặng 3.200 cây gậy trắng cho Hội người mù Việt Nam (Ảnh: Đức Trung)

Chiều 23/12, tại Trụ sở Hội người mù Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao tặng 3.200 cây gậy trắng cho người mù Việt Nam.

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Việt Nam đã đạt được kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội, mọi mặt của đời sống xã hội đã được cải thiện, đời sống của đại đa số người dân được nâng cao. Tuy nhiên, vì một số lý do, một bộ phận thiểu số sẽ không tận dụng được các kết quả phát triển của đất nước, và do vậy, cần được sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của cộng đồng.

Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ và có các chương trình hỗ trợ, phát triển để mọi người dân đều có thể hưởng lợi; mọi nhóm đối tượng đều được quan tâm, theo phương châm "Không ai bị bỏ lại phía sau".

Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược về kinh tế - xã hội, bên cạnh phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn ý thức tầm quan trọng của công tác xã hội; quyết tâm dành thời gian và công sức tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa với mục tiêu Vì sự phát triển của cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn ý thức tầm quan trọng của công tác xã hội; quyết tâm dành thời gian và công sức tổ chức nhiều hoạt động xã hội (Ảnh: Đức Trung)

Thứ trưởng cho biết, từ đầu năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chỉ đạo khuyến khích, lựa chọn một số cộng đồng người yếu thế để hỗ trợ. Theo đó, một loạt các sự kiện, hành động đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị trong ngành triển khai mạnh mẽ.

Sáng kiến một triệu Cây gậy trắng cho người khiếm thị Việt Nam được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khởi xướng vào năm 2019 là một trong những hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sự kiện, hành động đó, với phương châm “Không ai nghèo đến mức không thể cho người khác một thứ gì đó” và "Tôi giúp bạn, bạn giúp người khác, người khác lại giúp người khác nữa…, những câu chuyện tử tế cần được nhân lên”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ.

Từ năm 2019 đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cùng đồng hành với Hội người mù Việt Nam trao tặng 4.100 cây gậy trắng cho người khiếm thị ở các tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Với mong muốn cây gậy trắng sẽ tiếp tục hành trình lan tỏa mạnh mẽ hơn trong xã hội, đến những người khiếm thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục trao tặng 3.200 cây gậy trắng cho Hội người mù Việt Nam.

“Những cây gậy trắng, ngoài việc giúp cho người khiếm thị trong việc di chuyển, tự tin hoà nhập cộng đồng, nó còn có ý nghĩa hết sức quan trọng, đó là khơi dậy sức mạnh sẻ chia của toàn thể cộng động, đảm bảo sự phát triển bền vững cả về kinh tế - xã hội”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để chương trình phát huy tối đa hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Hội người mù Việt Nam trao tặng cho đúng đối tượng; tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của cây gậy trắng nhằm làm thay đổi nhận thức của cộng đồng; tổ chức tập huấn, đào tạo sử dụng gậy trắng cho người khiếm thị; đồng thời định kỳ tổ chức đánh giá hiệu quả sử dụng gậy trắng. Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp nhận gậy trắng từ Chương trình thực hiện nghiêm túc cam kết với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội người mù Việt Nam về việc trao tặng và đào tạo sử dụng gậy trắng an toàn, hiệu quả.

Bày tỏ vui mừng khi tiếp nhận 3.200 cây gậy trắng lần này, ông Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội người mù Việt Nam khẳng định, “Chương trình Sáng kiến Cây gậy trắng mang một ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc, thiết thực và hiệu quả đáp ứng lòng mong mỏi của người mù trên cả nước”.

Ông cũng cho biết, với 3.200 Cây gậy trắng trong đợt tiếp nhận này, Hội người mù Việt Nam sẽ phối hợp với Ban Tổ chức tiếp tục trao đến Hội người mù của 17 tỉnh thành trên cả nước, chỉ đạo thực hiện quả cây gậy trắng và sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng 3.000 cây gậy trắng giúp người mù hòa nhập cộng đồng
Chiều 22/6, tại Trung tâm đào tạo chức năng người mù Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao 3.000 cây gậy trắng cho người mù Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư