Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Central Group cùng đối tác chi hơn 5 tỷ USD mua lại chuỗi cửa hàng thời trang Anh
Lê Quân - 25/12/2021 13:23
 
Chuỗi cửa hàng thời trang Selfridges sẽ được bán cho Central Group (Thái Lan) và một công ty bất động sản của Cộng hòa Áo theo thương vụ trị giá khoảng 4 tỷ bảng Anh (tương đương 5,37 tỷ USD).
Bên trong cửa hàng Selfridges tại London. Ảnh: AFP
Bên trong cửa hàng Selfridges tại London. Ảnh: AFP

Liên minh giữa "đại gia" bán lẻ Thái Lan Central Group và Công ty bất động sản Signa Group (Cộng hòa Áo) vừa tiết lộ rằng họ đã đạt được thỏa thuận mua lại chuỗi cửa hàng thời trang xa xỉ Selfridges với cửa hàng nổi tiếng nhất nằm trên Phố Oxford, London.

Liên minh Central - Signa trước đó đã cùng hợp tác mua lại hàng loạt chuỗi cửa hàng thời trang lớn tại Đức, Italy, Đan Mạch, và Thụy Sĩ. Central Group thuộc sở hữu của nhà Chirathivat - gia tộc giàu thứ 3 ở Thái Lan với tài sản ước tính hơn 15 tỷ USD. Còn Signa Group được sáng lập bởi ông Rene Benko, một trong những người giàu nhất ở Áo.

Selfridges được thành lập vào năm 1908, hiện có khoảng 10.000 nhân viên và 25 cửa hàng trên thế giới, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn của Anh, Ireland, Hà Lan và Canada.

Trước khi về tay liên minh Central - Signa, hệ thống cửa hàng thời trang Selfridges được gia đình tỷ phú Weston ở Canada mua lại với giá gần 600 triệu bảng Anh vào năm 2003.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, theo thỏa thuận, Central và Signa sẽ tiếp quản 18 trong số 25 cửa hàng thời trang của Selfridges và dự kiến xây dựng một khách sạn hạng sang bên cạnh cửa hàng hàng đầu của Selfridges trên Phố Oxford, một thiên đường thời trang Anh Quốc trải dài gần 2km. Tuy nhiên, 7 cửa hàng còn lại của Selfridges ở Canada không được đưa vào thỏa thuận này.

Với việc thâu tóm Selfridges, Central và Signa tham vọng xây dựng một đế chế thời trang xa xỉ được thúc đẩy bởi hoạt động kinh doanh trực tuyến. Liên minh này có kế hoạch tăng doanh thu từ mức 5 tỷ EUR lên 8 tỷ EUR (tương đương 9,1 tỷ USD) vào năm 2024, trong đó khoảng 1 tỷ EUR từ bán hàng trực tuyến.

Central Group khởi sự kinh doanh với cửa hàng bách hóa đầu tiên vào năm 1956, sau đó phát triển trở thành hệ thống bán lẻ lớn nhất Thái Lan với khoảng 2.400 cửa hàng. Central Group đang tham gia liên doanh thương mại điện tử với JD.com của Trung Quốc và nắm giữ cổ phần tại Grab.

Central Group đặt chân đến châu Âu vào năm 2011 bằng việc mua lại chuỗi cửa hàng xa xỉ La Rinascente SpA của Italy với giá 205 triệu EUR. Vào năm 2013, Central Group tiếp tục mua lại Illum - chuỗi cửa hàng thời trang lâu đời nhất tại Đan Mạch.

Năm 2015, Central Group mua lại lượng lớn cổ phần tại 3 hệ thống cửa hàng xa xỉ ở Đức từ tay Signa Group. Năm ngoái, Central và Signa đã cùng nhau mua lại chuỗi cửa hàng bán đồ xa xỉ Globus (Thụy Sĩ) cùng nhiều các tài sản khác với giá hơn 1 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 1,1 tỷ USD).

Bên cạnh đó, Central và Signa cùng bắt tay với "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản Aeon để phát triển nền tảng thương mại điện tử tại một trong những thị trường bán lẻ đồ thể thao trực tuyến phát triển nhanh nhất thế giới.

Về phía Signa Group, ông chủ của tập đoàn này - tỷ phú Rene Benko - đã tạo dựng được tên tuổi của mình từ khoản đầu tư ban đầu vào lĩnh vực bất động sản, trước khi lấn sân sang lĩnh vực thời trang, hàng hiệu. Năm 2019, tỷ phú Rene Benko đã hợp tác với Công ty bất động sản RFR Holding để mua lại Tòa nhà Chrysler có tính biểu tượng ở thành phố New York với giá khoảng 150 triệu USD.

Central Group tiếp tục mang hàng Việt chào khách Thái
60 doanh nghiệp Việt Nam đang có mặt tại Tuần Hàng và Du lịch Việt Nam năm 2018 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Lần đầu tiên du lịch đi cùng với các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư