Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CEO Đất Xanh: Cậu bé buôn gạo thành đại gia địa ốc
Tăng Triển - 06/09/2014 11:42
 
Ở thời điểm này, cái tên Lương Trí Thìn và Tập đoàn Đất Xanh đã không còn lạ lẫm với giới doanh nhân nói chung và giới kinh doanh địa ốc nói riêng. Song con đường nào đã giúp ông đưa Đất Xanh, từ một văn phòng môi giới địa ốc “cò con”, trở thành tập đoàn lớn mạnh như hôm nay là câu chuyện ít người biết đến.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sẽ cho thuê căn hộ R3, R4 Vinhomes Royal City
Tháng Ngâu vẫn tích cực show nhà
Đất Xanh nhận chuyển nhượng 2 dự án địa ốc lớn

Khát vọng tuổi thơ

Cách đây nhiều năm, có dịp làm việc với ông Thìn ở đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), hình ảnh tạo sự chú ý với tôi lúc đó là bức tranh một con hổ rất lớn treo phía sau bàn làm việc của ông. Thế nhưng, lần gặp lại mới đây, bức tranh đó đã được thay thế bằng hai con rồng trong tư thế đang bay lên.

  CEO Đất Xanh Lương Trí Thìn: Cậu bé buôn gạo thành đại gia địa ốc  
  Ông Lương Trí Thìn nhận Giải thưởng Sao Đỏ dành cho 10 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014  

“Hổ rất mạnh, nhưng cũng chỉ quanh quẩn ở rừng xanh, còn rồng luôn muốn bay cao và xa hơn”, lời giải thích của ông khiến tôi nhớ đến tham vọng đưa Đất Xanh bay cao như rồng, trở thành một tập đoàn đa sở hữu, đa quốc gia như ông đã từng chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo đông anh chị em ở Thanh Hóa, để mưu sinh, từ nhỏ, ông Thìn đã phải đi buôn gạo, làm cửu vạn ở cửa khẩu Lạng Sơn để kiếm sống. Thế rồi, trên những chuyến xe đường dài từ Bắc vào Nam, ông trở thành con buôn chuyên nghiệp, từ buôn gạo đến bánh bao, bánh giò và cả bán báo…

“Dù làm công việc gì, trong thâm tâm tôi cũng luôn đau đáu niềm đam mê đất đai. Hồi nhỏ, tôi thường ra đồng lấy đất sét nặn thành những ngôi nhà, lấy máu con đỉa làm màu tô lên rồi mang đi đổi cho mấy đứa bạn lấy sách để học. Tôi nghĩ, mọi khởi nguồn đều bắt đầu từ đất, đất sinh ra mọi thứ và tôi đã nung nấu ước mơ sau này lớn lên sẽ đi buôn đất”, ông Thìn nói về hoài bão thời thơ ấu.

Những năm tháng buôn bán khắp nơi đã giúp ông tích lũy được ít vốn liếng và cả vốn sống. Năm 1989, ông dừng chân ở TP.HCM với kế sinh nhai là nghề buôn gạo từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, rồi chuyển sang buôn trái cây, mở quán nhậu…

Ngay từ thời gian ấy, ông đã để ý tìm hiểu hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp địa ốc và thấy họ làm ăn rất khá. Đến năm 1994, ông quyết định thâm nhập lĩnh vực màu mỡ này bằng việc làm thuê cho một số văn phòng môi giới địa ốc ở TP.HCM.

“Lúc đó, tôi có chiếc xe đạp cà tàng, cứ sáng sớm treo một bình 5 lít nước, bánh mì, lương khô rồi rong ruổi khắp nơi, từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bình Dương… để nghiên cứu về đất. Đói ăn, khát uống, có những hôm trời tối, không về kịp, tôi buộc chân vào xe ngủ lại trong rừng cao su, sáng ra lại đi tiếp”, ông Thìn kể lại điểm xuất phát của nghề kinh doanh bất động sản của mình.

Sau 9 năm làm thuê, năm 2003, ông quyết định lập Công ty Đất Xanh chuyên về môi giới bất động sản. Ông bảo, cái tên Đất Xanh mang nhiều ý nghĩa. Đất là sự khởi đầu, còn Xanh là màu xanh của sự sống, của môi trường, của bầu trời.

Nắm bắt cơ hội

“Nghĩ và làm luôn có một khoảng cách khá lớn. Quả thật, lúc ấy, tôi không lường hết những thách thức đang chờ mình phía trước. Người không có, vốn cũng không. Tài sản của Đất Xanh lúc đó chỉ đủ để thuê mặt bằng và ít kinh phí hoạt động. Tôi vừa làm Giám đốc vừa kiêm tạp vụ, bảo vệ…”, ông Thìn nhớ lại.

Cần phải nhắc lại là, thời điểm Đất Xanh ra đời đúng là lúc thị trường bất động sản phía Nam đóng băng sau giai đoạn 2 năm sốt nóng. Không thể để ước mơ của mình sụp đổ quá sớm, ông Thìn đã mất ăn mất ngủ nhiều đêm ròng, quyết tìm cho Đất Xanh hướng đi mới.

Thời điểm ấy, hầu hết các giao dịch của thị trường chỉ tập trung vào phân khúc đất nền, còn phân khúc chung cư mới hình thành trong khái niệm là loại nhà ở dành cho người nghèo. Vì thế, hiếm người xây chung cư và cũng không có doanh nghiệp nào đi bán chung cư.

“Tại sao mình không đi bán chung cư?”, câu hỏi ấy xuất hiện khi ông tìm hiểu và được biết, đây là loại hình nhà ở rất phát triển ở các nước. Nghĩ là làm, ông bắt đầu thâm nhập lĩnh vực môi giới chung cư cho khách hàng.

Chung cư đầu tiên ông rao bán tọa lạc tại Khu công nghiệp Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương) do Công ty Hải Long làm chủ đầu tư. Gần 6 tháng rao bán, tốn nhiều công sức và kinh phí tiếp thị, nhưng không có khách hàng nào quan tâm. Nhiều người nói ông bị khùng, vì thời buổi này ai mua chung cư mà bán.

Tuy nhiên, ông không chịu bỏ cuộc mà chuyển sang hình thức tiếp thị mới. Ông thu thập hình ảnh về cuộc sống của các cư dân ở các chung cư trên thế giới để xây dựng những thước phim ngắn, sau đó mời 10-15 khách hàng đến giới thiệu. Kiên trì thuyết phục, cuối cùng cũng có khách hàng đầu tiên đồng ý mua. Dần dần, 2 rồi 3 người đến đăng ký mua… Đến cuối năm 2003, đầu năm 2004, thị trường chung cư bắt đầu được khách hàng chấp nhận.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường này, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng dự án và đến nhờ Đất Xanh tư vấn phân phối sản phẩm. Để “né” cái tên chung cư nghe có vẻ nghèo nàn, nhiều người gọi thành căn hộ cho sang hơn. Lượng khách hàng đến với Đất Xanh ngày càng nhiều và Công ty khá thành công trong giai đoạn này.

Năm 2006, nhà nhà, người người đổ xô vào đầu tư, mua bán căn hộ, khiến thị trường này bão hòa. Lúc này, ông Thìn quay lại tìm hiểu phân khúc đất nền đang bị bỏ ngỏ. Nhưng địa bàn ông nhắm đến không phải là TP.HCM mà là Bình Dương, địa phương đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ về hạ tầng, đô thị.

“Thâm nhập thị trường bất động sản tiềm năng của Bình Dương lúc này không hề dễ. Trước Đất Xanh, đã có khá nhiều doanh nghiệp lớn bước vào phân khúc này nhưng không thành công. Trong khi đó, Đất Xanh chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, nên không được các chủ đầu tư chọn mặt gửi vàng”, ông Thìn trầm ngâm.

Trong bối cảnh ấy, ông đã đưa ra một đề nghị hết sức táo bạo để thuyết phục một chủ đầu tư dự án ở Bình Dương giao sản phẩm cho Đất Xanh bán. Đó là nếu Đất Xanh bán được thì hưởng 1, không bán được thì chịu mất 5. Đương nhiên, chủ đầu tư dự án ấy không thể không đồng ý với lời cam kết “lợi nhiều hơn là thiệt” dành cho mình. Và Đất Xanh đã tận dụng tốt cơ hội đó.

Sau thành công ấy, nhiều chủ đầu tư đã chủ động đến gặp ông Thìn đề nghị ký kết các hợp đồng phân phối sản phẩm dự án tại Bình Dương. Năm 2008 và 2009, trong khi thị trường bất động sản TP.HCM bị đóng băng, tại Bình Dương liên tục diễn ra các cơn sốt đất. Đặc biệt, trong nhiều đợt bán hàng của Đất Xanh, khách hàng xếp hàng đăng ký mua đông nghẹt. Đất Xanh đã “hốt bạc” thời điểm này.

“Lột xác”…

Cuối tháng 12/2009, Đất Xanh chính thức niêm yết 8 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM. Đây là mốc sự kiện để Đất Xanh thực sự “lột xác” từ một doanh nghiệp nhỏ bé thành một tập đoàn vững mạnh.

Cùng thời điểm này, thị trường căn hộ ở TP.HCM bước vào giai đoạn khó khăn. Không ít doanh nghiệp chuyển địa bàn hoạt động và phân khúc đầu tư, nhưng Đất Xanh lại âm thầm lên kế hoạch ngược lại. Năm 2010, Đất Xanh bắt đầu rút khỏi Bình Dương và mua đất, góp vốn với các đối tác để chính thức trở thành chủ đầu tư dự án ở TP.HCM.

Một số dự án đầu tiên do Đất Xanh làm chủ đầu tư đã thành công như Sunview 1, Sunview 2 (Thủ Đức); Phú Gia Hưng Apartment (quận Gò Vấp); Khu đô thị Suối Son ở Giang Điền, Đồng Nai (Đất Xanh góp vốn)…

Để có nguồn vốn thực hiện mục tiêu mới, 6 tháng sau khi niêm yết, Đất Xanh tăng vốn điều lệ bằng việc phát hành thêm 8 triệu cổ phiếu, sau đó tăng lên 32 triệu cổ phiếu vào quý I/2011, rồi tiếp đến là 750 triệu cổ phiếu. Vừa qua, Đại hội đồng cổ đông của Đất Xanh đã thống nhất phương án tăng vốn lên 1.250 tỷ đồng.

Tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2014 do Báo Đầu tư phối hợp tổ chức mới đây, ông Thìn hồ hởi tiết lộ, Đất Xanh vừa mua lại một dự án 7,5 ha có vị trí khá đẹp ở quận 9, TP.HCM. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, Đất Xanh đã mua lại 4 dự án của các đối tác gặp khó khăn về tài chính.

Gần đây nhất, Đất Xanh đã mua lại Dự án Water Garden (Khu dân cư phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) từ Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI). Đất Xanh mua lại dự án này với giá khá hời, chỉ hơn 80 tỷ đồng, trong khi trước đây được PPI ngã giá đến 280 tỷ đồng. Dự kiến đầu năm 2015, Đất Xanh sẽ làm “sống lại” dự án này.

“Từ nay đến tháng 3/2015 sẽ là thời điểm Đất Xanh tăng cường mua lại các dự án để tạo quỹ đất phát triển các dự án trong 5 năm kế tiếp”, ông Thìn nói và cho biết, Đất Xanh đang chuẩn bị nguồn vốn lớn để đầu tư vào các dự án bất động sản có quy mô lớn theo mô hình khu đô thị khép kín có diện tích từ 10 đến 20 ha với tên gọi Đất Xanh City.

“Trong cuộc sống chẳng ai biết trước được điều gì sẽ xảy đến với mình, nhưng thành công sẽ đến với người có đam mê, hoài bão, có mục tiêu, chiến lược rõ ràng, biết nắm bắt cơ hội và có thêm chút vận may”, ông chia sẻ bí quyết từ một cậu bé buôn gạo trở thành ông chủ tập đoàn địa ốc, biến Đất Xanh từ một văn phòng môi giới bất động sản theo kiểu “cò con” nhanh chóng trở thành một doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực đầu tư, môi giới bất động sản.  

Mới đây, ngày 30/8/2014, tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu, ông Thìn được vinh danh trong Top 10 Sao Đỏ Việt Nam năm 2014, là đại diện duy nhất của ngành bất động sản vinh dự nhận giải thưởng trong năm. “Giải thưởng Sao Đỏ là một cột mốc đáng nhớ, tiếp sức cho tôi nhìn nhận một quá trình hoạt động và vạch tiếp chiến lược đường dài cho Đất Xanh ở một vị thế mới”, ông Thìn chia sẻ.

Trò chuyện cùng doanh nhân Lương Trí Thìn

Chúc mừng tân Sao Đỏ 2014 Lương Trí Thìn. Ông nghĩ thế nào về Giải thưởng này?

Tôi từng nhận được nhiều giải thương, song theo tôi, Sao Đỏ là giải thưởng cao quý nhất. Nói vậy vì chúng tôi được chọn lọc chặt chẽ qua nhiều vòng, với nhiều tiêu chí khác nhau.

Có thể nói gì về mục tiêu của một doanh nhân Sao Đỏ, thưa ông?

Là doanh nhân, tôi luôn đặt ra mục tiêu cho mình. Cách đây 10 năm, tôi đã tự đặt cho mình mục tiêu sẽ đưa Đất Xanh trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc. Về cơ bản, đến nay, mục tiêu này tôi đã thực hiện được. Và Giải thưởng Sao Đỏ lần này là một cột mốc đáng nhớ để tôi nhìn nhận một quá trình hoạt động. Đây cũng là động lực tiếp sức cho tôi để vạch tiếp chiến lược đường dài cho Đất Xanh ở một vị thế mới.

Mục tiêu của ông 10 năm tới sẽ là gì?

Mục tiêu chiến lược mới của tôi trong giai đoạn sắp tới là tiếp tục đưa Đất Xanh trở thành một doanh nghiệp đa ngành nghề, đa sở hữu và đa quốc gia, giải quyết nhiều công ăn, việc làm và có thêm nhiều đóng góp cho đất nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư