
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
Các nhà sáng lập thường phải trải qua giai đoạn đầu rất khó khăn khi vừa phải quyết tâm từ bỏ những thứ ổn định đang có như lương thưởng hấp dẫn tại nơi đang làm việc, vừa rất gian nan khi tìm kiếm đồng sáng lập (co-founder) phù hợp.
Văn Đinh Hồng Vũ, nhà sáng lập ứng dụng học phát âm tiếng Anh Elsa cho hay, đã dành gần 6 tháng, đi đến nhiều thành phố, quốc gia và tham dự hàng loạt Hội nghị để tìm được đồng sáng lập cho Elsa.
Vũ Văn có bằng Quản trị kinh doanh của đại học Standford và cũng không phải “dân” công nghệ, do đó, việc tìm một đồng sáng lập bổ trợ chuyên môn này là việc phải làm, được đặt ra ngay từ khi Vũ Văn bắt đầu ý tưởng thành lập Elsa, hồi năm 2015.
Dù vậy, trước khi bắt đầu tìm kiếm co-founder, Vũ Văn đã tự quy định với bản thân, tối đa trong 6 tháng, nếu không tìm được, cô sẽ bỏ ý tưởng thành lập Elsa.
Vũ Văn, nhà sáng lập/CEO Elsa (Ảnh: Elsa). |
2015 là năm mà kỹ thuật học máy sâu đang phát triển, giúp công nghệ nhận diện giọng nói có độ chính xác cao hơn. Xác định Elsa sẽ trở thành công ty công nghệ và không thể out-sourcing, Vũ Văn lập kế hoạch tìm đồng sáng lập am hiểu công nghệ.
Tuy nhiên, không phải “dân” trong ngành kỹ thuật nên việc tìm kiếm co-founder của Vũ gặp nhiều trở ngại khi cô không có mối quan hệ trong lĩnh vực này.
“Cộng đồng công nghệ, nhất là những người giỏi, dù không phải khinh thường, nhưng họ không thèm nói chuyện với mình, vì nghĩ mình không biết gì”, Vũ Văn nhớ lại và cho biết, mỗi ngày, cô phải nói chuyện với từ 3-5 người trong lĩnh vực công nghệ để hỏi han, nhờ họ giới thiệu những người quen biết.
Tình cờ, vào tháng thứ 6 - sắp hết thời hạn tự đặt ra để tìm đồng sáng lập, tại một Hội nghị được tổ chức tại Đức, Vũ Văn trò chuyện với tiến sĩ Xavier Anguera, người Bồ Đào Nha và dần nhận thấy, dường như, đây chính là đối tác mà mình đang tìm kiếm.
Tuy nhiên, Vũ Văn cho rằng, việc tìm đồng sáng lập không chỉ để bổ trợ kiến thức/kỹ năng như “mảnh ghép” mình đang thiếu, mà quan trọng là dù khác biệt kỹ năng nhưng họ đều phải có chung hệ giá trị cũng như có cùng mục tiêu.
Để xác định được điều đó, Vũ Văn mời Xavier Anguera về Mỹ, sống chung tại nhà Vũ trong 3 tháng.
“Vũ thì có bạn trai, còn Xavier Anguera thì đã có gia đình. Nhưng nhà Vũ chỉ có 1 phòng ngủ và một phòng khách. Do đó, Vũ mua cho Xavier Anguera một tấm nệm để ngủ ở phòng khách. Vũ nghĩ, nếu 2 người đi ra đi vào, cùng sống, cùng làm việc suốt như thế mà không giết nhau thì có thể sẽ việc và hợp với nhau”, Vũ Văn chia sẻ.


Google, Facebook,…như thỏi nam hâm hút nhân tài với mức lương rất cao. Nhà sáng lập Elsa xác định, họ không có tiền và cũng không dùng tiền để thu hút người , mà phải dùng “vũ khí” duy nhất họ đang có là đam mê trong lĩnh vực giáo dục.
“Tìm đồng sáng lập phải kiếm được người rất giỏi và rất giàu. Như vậy, thì họ mới làm không công và rất nhiều giờ cho công ty. Họ cũng là người không cần tiền, đang đi tìm ý nghĩa cuộc sống. Đó cũng là lý do, Vũ thường hỏi nhân sự mới là đã mua bảo hiểm chưa, vì Elsa chỉ trả được bảo hiểm xã hội với mức thấp”, Vũ Văn chia sẻ cách tuyển dụng của Elsa.
Trong 6 tháng đầu khi chưa có co-founder cũng không phải là lý do để Vũ dừng hoạt động công ty mà cô vẫn phải xây dựng sản phẩm sơ khởi. Để đến khi có đồng sáng lập, sẽ có bản thử nghiệm để họ dùng thử.
"Đừng vì không có đồng sáng lập mà bỏ cuộc”, Vũ Văn chia sẻ và ví von, cô kiếm chồng cũng không cần phải đi xa như tìm đồng sáng lập. Nhưng Vũ cũng thẳng thắn cho rằng, không phải start-up nào cũng phải đi đến nhiều nơi trên thế giới mới có thể tìm được đồng sáng lập như Elsa.
Thay vào đó, start-up cần biết, mình đang tìm đồng sáng lập có kỹ năng gì và bổ trợ cho mình ra sao. Ngoài ra, không phải công ty nào cũng cần một đồng sáng lập về kỹ thuật vì tuỳ từng lĩnh vực hoạt động và có thể out-sourcing.
“Việc có một sản phẩm và công nghệ tốt chưa chắc đã thành công. Vì làm thế nào để đẩy sản phẩm ra, hiểu được người dùng là vấn đề còn lớn hơn”, CEO Elsa nói.

-
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower