Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
CEO IPPG khẳng định IPP Air Cargo sẽ hàn gắn chuỗi cung ứng hàng hóa đang rối loạn
Anh Hoa - 17/10/2022 15:46
 
Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, CEO IPPG khẳng định, các “ông lớn” FDI sẽ dời nhà máy về Việt Nam nếu có đội bay Freighter.

Doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên, CEO IPPG chia sẻ quyết định thành lập hãng hàng không hàng hóa IPP Air Cargo xuất phát từ thời điểm IPPG bị đứt gãy chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19. Những mặt hàng thời trang cũng như mặt hàng phục vụ khách du lịch trong toàn hệ thống sân bay, các cửa hàng nội địa bị tăng giá rất cao về chi phí vận chuyển.

Sau khi làm việc với nhiều doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam (FDI), bà Tiên cho biết cũng họ cũng gặp bài toán rất nan giải liên quan đến vận chuyển hàng hóa.

Theo bà Thủy Tiên, Việt Nam kêu gọi nhà đầu tư FDI vào, nhưng lại chưa có một đội bay chuyên nghiệp vận chuyển hàng. Theo một tính toán nhỏ, nếu một doanh nghiệp FDI lớn ở Hải Phòng, khi kéo hàng lên Hà Nội để xuất khẩu thì chi phí rất cao. Nếu có hãng hàng không bay thẳng từ Hải Phòng đi các nước, tính sơ bộ 1 năm có thể tiết kiệm được cho mỗi doanh nghiệp khoảng 500.000 USD.

Hay như chuyện xuất khẩu của con cua Cà Mau. Cua phải chở bằng xe từ Cà Mau lên TP.HCM thay vì từ Cà Mau lên Cần Thơ. Nếu bay được từ Cần Thơ, cua Cà Mau có thể đi ra đến Hải Phòng để xuất sang Trung Quốc một cách nhanh chóng, tiết kiệm nhất cũng như có thể giải quyết sự quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hay như gạo, có những sản phẩm gạo rất cao cấp, khách hàng sẵn sàng trả chi phí để nhận được hàng nhanh nhất, nhưng hiện nay rất vất vả. 

-Dự án hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.
-Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. Chủng loại máy bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.
-IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

“Chúng tôi mơ ước đưa trái cây, nông sản sạch của Việt Nam đến người tiêu dùng thế giới, đến tay người tiêu dùng Nhật Bản, Australia... một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất”, bà Lê Hồng Thủy Tiên nói.

IPPG đang chờ tín hiệu chập thuận cấp  phép cuối cùng từ Chính phủ. Nếu được cấp  phép, hãng hi vọng sẽ giải được rất nhiều bài toán cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Bà Thủy Tiên cũng tiết lộ, hiện 4 máy bay đã chuyển đổi và nằm chờ sẵn, đội ngũ nhân viên chủ chốt và tất cả mọi thứ đã được hãng đầu tư và chuẩn bị sẵn. Hãng sẽ đầu tư tàu bay thân rộng, Boeing và Airbus sẽ có tàu Freighter cho IPP Air Cargo vào cuối năm 2023 để bay thẳng đi châu Âu và Mỹ.

IPP Air Cargo dự kiến đặt trung tâm điều hành miền Bắc tại sân bay Cát Bi
IPP Air Cargo dự kiến đặt trung tâm điều hành miền Bắc tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng theo Nghị định 89/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Hãng chỉ cần có giấy phép là có thể cất cánh sớm. Hãng cũng cam kết rằng sẽ phục vụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp FDI để tạo một nền tảng bền vững.

Bà Thủy Tiên tiết lộ thêm, những “ông lớn” FDI khẳng định, nếu Việt Nam có một đội bay Freighter, họ sẽ di dời nhà máy OEM từ các nước khác về Việt Nam. Hiện Hãng đã trao đổi với Samsung , Apple…  

Bà nhấn mạnh, sứ mệnh của IPP Air Cargo là góp phần hàn gắn chuỗi cung ứng hàng hóa hàng không đang rối loạn của Việt Nam và thế giới.Đồng thời góp phần hiện đại hoá, chuyên nghiệp hoá việc vận chuyển hàng hóa hàng không của Việt Nam, một đất nước có chỉ số xuất khẩu luôn tăng trưởng hai con số.

Đây là một cuộc “chơi” tốn kém, IPPG đã xác định lỗ trong ba năm và chấp nhận làm. Hơn nữa, IPPG muốn góp phần tăng vị thế cho Việt Nam thành HUBs logistic vận chuyển hàng hóa hàng không của cả khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư