Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
CEO Phạm Nhật Nga: Giấc mơ doanh nghiệp triệu đô
Kỳ Thành - 04/04/2015 09:05
 
Từ bỏ vị trí CEO một tập đoàn truyền thông quốc tế tại Việt Nam để khởi nghiệp ở năm 25 tuổi, cô gái có gương mặt xinh đẹp, với ánh mắt quyết đoán Phạm Nhật Nga đã tạo nên một thương hiệu mới là Creatio nặng ký trong thị trường truyền thông chỉ sau 4 năm thành lập.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch REE trải lòng về nữ doanh nhân trẻ
Vinh danh Top 10 Nữ doanh nhân tiêu biểu của thế hệ tiếp nối
Lê Thị Quỳnh Trang - Bà chủ quyền lực của gameshow
Nguyễn Thị Việt Hòa: "Tốt gỗ vẫn hơn là tốt nước sơn"
Nữ tướng nhà Tân Hiệp Phát: Tôi không được đặc cách

I.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi được sắp xếp vào chiều thứ Bảy, ngay trước khi nữ doanh nhân trẻ này có cuộc hẹn cuối tuần với những người bạn tại nhà. Phạm Nhật Nga xuất hiện trong trang phục giản dị, trẻ đến ngỡ ngàng, trái ngược với những gì tôi được nghe về một CEO bản lĩnh và quyết đoán.

Phạm Nhật Nga, CEO công ty truyền thông Creatio
Phạm Nhật Nga, CEO công ty truyền thông Creatio

Với những bè bạn của Nga, cuộc hẹn tại nhà cô luôn hấp dẫn, thu hút và ẩn chứa những niềm vui bất ngờ. Còn với tôi, người “trộm” theo dõi cô qua mạng xã hội trước khi đến cuộc hẹn này, đó là nơi tôi nhìn thấy nguồn năng lượng sáng tạo dường như không giới hạn trong người phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp này và cũng bắt đầu lý giải được rằng, giấc mơ về một doanh nghiệp khởi nghiệp triệu đô với cô không phải quá huyễn hoặc.

Vốn học chuyên ngành thương mại tại RMIT - trường đại học nước ngoài thuộc diện danh tiếng nhất tại Việt Nam, Phạm Nhật Nga, cũng như những người trẻ khác, đã tìm kiếm một công việc gần với kiến thức chuyên môn được học sau khi tốt nghiệp. Công việc đầu tiên của Nga là chuyên viên quan hệ quốc tế tại Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Nhưng cô không trụ ở đó lâu. Phạm Nhật Nga chia sẻ, khi bước chân vào ngành truyền thông, rồi trở thành giám đốc phát triển kinh doanh của một công ty truyền thông của Việt Nam, cô mới thực sự cảm nhận được con người thật của mình, cho dù không nuối tiếc về chuyên ngành học đã chọn thời sinh viên.

Nhưng bước ngoặt thực sự phải tính từ khi cô có được hợp đồng truyền thông với Mercedes-Benz Việt Nam, khi đang ở vị trí Phó giám đốc Công ty truyền thông IPRO Communication Consultancy. Trong giới truyền thông, Mercedes-Benz luôn có vị trí đặc biệt không chỉ ở vị trí khách hàng siêu VIP, mà còn là khách hàng “siêu tưởng” với những đòi hỏi đẳng cấp trong mọi kế hoạch truyền thông. Nhiều người đã từng nói, thỏa mãn được Mercedes-Benz có nghĩa là có thể thỏa mãn được cả… ông trời.

Vậy mà Phạm Nhật Nga lại chưa thỏa mãn, kể cả vị trí Giám đốc của Tập đoàn truyền thông quốc tế Mileage tại Việt Nam sau khi cô rời IPRO.

Năm 2011, đang ở “đỉnh cao”, Nhật Nga quyết định từ chức CEO tại Mileage Việt Nam để chơi riêng với Creatio – Công ty truyền thông Creatio - do cô làm chủ.

“Creation without end, nghĩa là Sáng tạo không giới hạn”, Phạm Nhật Nga lý giải tên Creatio và cả hướng đi được xác định ngày là phi truyền thống của Công ty.

Vốn thành lập Công ty gần như bằng không, bởi công cụ làm việc của một công ty ý tưởng chỉ cần giấy và máy tính. Thậm chí, tính phi truyền thống còn cả ở chỗ cô phải chuẩn bị trước một cuộc sống độc lập, giấu gia đình về việc mở công ty riêng trong nhiều tháng.

II.

Hợp đồng đầu tiên của Creatio là xây dựng thương hiệu và truyền thông cho Brotzeit - một thương hiệu chuyên kinh doanh franchise bar và nhà hàng của Đức có trụ sở tại TP.HCM, với cam kết trong 2 năm đầu sẽ phải hiện diện ở cả 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

“Khách hàng đầu tiên đem lại doanh thu đủ nuôi sống công ty trong thời điểm đó. Nhưng hơn thế, hợp đồng này giúp Creatio đưa ra định hướng là dù thị trường có trồi sụt thì người làm tư vấn giỏi vẫn được trọng vọng”, Nhật Nga nhớ lại.

Giờ thì trong danh sách khách hàng của Creatio đã có những thương hiệu lớn như General Motor Vietnam, Nissan, Dutch Lady, BIDV… Tuy nhiên, cô cảm thấy hứng khởi đặc biệt với vị trí là đại diện chính thức duy nhất tại Việt Nam của 2 tập đoàn đến từ Nga.

“Đây là 2 tập đoàn lớn kinh doanh mặt hàng về năng lượng và công nghiệp. Hợp đồng không đầu tư và sinh lời tại Việt Nam, mà bán thiết bị cho Việt Nam trong lĩnh vực liên quan đến thế mạnh của họ. Điều khiến tôi theo đuổi hợp đồng này vì khách hàng không phải cá nhân hay tổ chức, mà là Chính phủ Việt Nam. Đây là công việc thử thách, khiến mình có nhiều đam mê, phải sáng tạo và động não nhiều hơn”, Nhật Nga tiết lộ lý do hào hứng mới của cô.

Nghe cô kể, nhìn thấy những đốm lửa trong ánh mắt, trên khuôn mặt của nữ CEO xinh đẹp, tôi có thể hiểu được phần nào lý do 20 nhân viên của Creato hoàn tất được khối lượng công việc khổng lồ như vậy. Trong đó, có cả những hợp đồng tư vấn về quản trị khủng hoảng…

Phạm Nhật Nga kể lại, cách đây 8-9 năm, khách hàng đến với mình bởi các dịch vụ như tổ chức hội nghị khách hàng, quảng cáo sản phẩm…, nhưng hiện giờ, nhu cầu thị trường đã thay đổi. Khách hàng đòi hỏi những nội dung truyền thông thực sự chắt lọc nhưng đảm bảo sâu sắc và đích thực.

Khi đó, tất cả những gì đã biết đều không thể hỗ trợ công việc hiện tại… .

Nhật Nga cho rằng, chiến lược duy nhất mà cô luôn nhắc nhân viên thuộc nằm lòng là phải khác biệt và hiệu quả. Đó là, phải hiểu khách hàng, đánh giá để đưa ra chiến lược không đụng hàng với các thương hiệu khác. Phải hiệu quả và kinh tế, có nghĩa là cho họ giá chào tương xứng với chất lượng dịch vụ mình bỏ ra, đem lại doanh thu mong muốn.

9 năm lăn lộn trong nghề truyền thông, Phạm Nhật Nga có quan điểm khá thẳng thắn trong công việc, đó là biết thì tư vấn thật lòng, không biết thì cởi mở chia sẻ để hai bên cùng giải quyết. “Tôi không thích cách làm cố mua chuộc khách hàng bằng việc tỏ ra mình là thiên tài”, Nhật Nga chia sẻ.

Bởi vậy, CEO của Creatio nói, với cô và các đồng nghiệp, không có giờ làm việc. “Chúng tôi có thể sáng tạo trong lúc ăn, lúc chơi và cả khi đi chợ… Tôi có hai vật bất ly thân là điện thoại có chế độ viết note và giấy bút”, Phạm Nhật Nga kể.

III.

 Phạm Nhật Nga có một không gian làm việc, sáng tạo, gần gũi với thiên nhiên, vừa đủ riêng tư để thoải mái vẽ nguệch ngoạc mà không ngại ai cười chê, vừa đủ chuyên nghiệp để thấu hiểu khách hàng của mình.

Cô cũng tạo một không gian tương tự cho nhân viên. Cô nói, dù hoạt động trong ngành đòi hỏi sự sáng tạo cá nhân rất cao, nhưng cô không được phép quên vị trí là chủ doanh nghiệp kiêm quản lý của mình.

Nghe cô kể về cách điều hành trong vai người quản lý, có cảm giác như cô vừa là người cầm cương nhưng cũng là người đi sau cùng, dọn những vết xe đổ, trám lỗ hổng mà đội ngũ nhân sự của mình chưa tải nổi.

Nhưng cô nói, là CEO không được đặt bản thân lên trước, bởi công ty không có nhân viên thì dù cô có sức sáng tạo vô biên cũng không thể làm được những gì mà Creatio đang có. Hiện tại, Creatio có 5 giảng viên cơ hữu dạy 5 bộ môn cho 7 nhân viên của công ty.

“Thiếu ở đâu thì chúng tôi sẽ bù đắp ở đấy, nhưng sẽ phải làm từ gốc đến ngọn. Nếu 7 nhân viên này tối đa sức sáng tạo thì Creatio sẽ hoàn thành được 80 - 100% dự định trở thành doanh nghiệp triệu đô trong vòng 1 - 2 năm tới”, Nhật Nga khẳng định.

Đây không phải lần đầu CEO Phạm Nhật Nga đề cập đến ước mơ có được doanh nghiệp triệu đô. Nếu tính kỹ các con số, kế hoạch này đã đạt được một nửa...

Trong những ngày này, Phạm Nhật Nga đang bận rộn với các hoạt động truyền thông cho đối tác của mình là những tập đoàn lớn tháp tùng Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới Việt Nam từ ngày 5/4 đến 7/4. Rất có thể  nhiều ý tưởng mới đang đến với nữ CEO xinh đẹp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư