Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
CEO Tiki tin tưởng 5 năm tới, "Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân"
Anh Hoa - 15/07/2019 16:33
 
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki tin trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân.
Nghe bài viết này tại đây :

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

Là Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tiki, một công ty startup công nghệ tại Việt Nam, ông Trần Ngọc Thái Sơn thấy may mắn khi trong suốt 9 năm qua, Tiki luôn nhận được sự đồng hành và cố vấn của nhiều nhà đầu tư, có thể kể đến như ông Lê Hồng Minh (VNG), ông Đinh Anh Huân (Seedcom), ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc CyberAgent Ventures (CAV) tại Việt Nam và Thái Lan.

Điều đó giúp ông Sơn vượt qua những thử thách tăng trưởng mà bất kỳ startup nào cũng phải đối mặt. Giờ đây trên chặng đường chinh phục các thử thách tiếp theo, vị CEO này cho rằng mình sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng startup Việt, góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam.

Tiki hiện là một nền tảng TMĐT với hàng triệu khách hàng chất lượng, cộng với nền tảng chuỗi cung ứng, kho bãi, hạ tầng. Tiki hy vọng sẽ có cơ hội kết nối và hợp tác với nhiều startup Việt Nam, thúc đẩy và phát triển hơn nữa công nghệ và sản phẩm của những startup này.

Trên hành trình phục vụ khách hàng và chinh phục mục tiêu trở thành unicorn tiếp theo của Việt Nam, ông Sơn đã gặt hái cho mình nhiều trải nghiệm quý giá
Trên hành trình phục vụ khách hàng và chinh phục mục tiêu trở thành unicorn tiếp theo của Việt Nam, ông Sơn đã gặt hái cho mình nhiều trải nghiệm quý giá

Tiki sẽ giúp các startup sở hữu sản phẩm và dịch vụ phù hợp lên sàn Tiki. Đồng thời, hỗ trợ ưu đãi đầu ra và phân phối cho startup, như miễn các loại phí trong thời gian đầu hoạt động, lưu trữ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc thông qua hệ thống logistics của Tiki. 

Đặc biệt, Tiki sẽ cân nhắc đầu tư vào các startup công nghệ, logistics tiềm năng để các bạn có thêm “đạn dược” trên chặng đường tiếp tục phát triển doanh nghiệp startup của mình.  

Ngoài ra, đội ngũ lãnh đạo của Tiki với kinh nghiệm làm việc cho các công ty hàng đầu trên thế giới như Amazon (Mỹ), Coupang (Hàn Quốc), Macmillian (Ấn Độ)...cũng sẽ dành thời gian tư vấn chuyên sâu cho các bạn trẻ startup.

Hứa hẹn về một đất nước kỳ lân

Theo ông Sơn, các founder tại các công ty startup Việt ngày càng giỏi về chuyên môn, và có nhiều tham vọng lớn. Điển hình là chỉ trong năm 2018, startup Việt đã có nhiều khởi sắc với 70 co-working space, 40 quỹ đầu tư, thu hút 890 triệu USD. 

"Tôi tin rằng các startup sẽ sớm vươn ra thị trường quốc tế. Hứa hẹn trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân. Tiki mong muốn là một phần trên hành trình chinh phục mục tiêu của các startup Việt”, ông Sơn nói. 

Sau những bài học “xương máu” trên hành trình này, ông Sơn rút ra những điều sau:

Đầu tiên, hãy ước mơ lớn. Một khi ước mơ càng lớn thì mọi thử thách đều có thể dễ dàng vượt qua. Tính chất của startup là tăng trưởng nhanh, vì thế hãy nghĩ đến những mục tiêu lớn nhưng đồng thời cần chuẩn bị các kế hoạch và nguồn lực để hiện thực hóa những mục tiêu này.

Thứ hai, đừng chọn thị trường quá ngách bởi để startup tăng trưởng nhanh, đột phá và tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội thì thị trường phải đủ lớn. Có thể khi bắt đầu, startup sẽ khởi điểm với một mảng nhỏ trong thị trường lớn, như Tiki bắt đầu với sách trên nền tảng online. Sau đó Tiki bắt đầu đưa nhiều mặt hàng khác lên nền tảng của mình.

Thứ ba, tố con người. Vốn đầu tư, công nghệ, cơ sở hạ tầng...đều vô nghĩa nếu không có một đội ngũ đáng tin cậy và đủ mạnh để cùng các bạn quản lý và phát triển startup.

Các bạn startup trẻ hãy tìm những người đồng hành đáng tin cậy và có đủ tiềm năng đi xa cùng các bạn. Với riêng Tiki, ngoài những đồng đội gắn bó với ông Sơn từ những ngày đầu và đội ngũ nhân sự Việt Nam, hiện nay cũng đã và đang chiêu mộ các đồng đội quốc tế. Đó là những người từng làm việc và có nhiều kinh nghiệm tại những công ty hàng đầu thế giới như Amazon, Coupang, Macmillian...để cùng phục vụ tốt nhất cho gần 100 triệu dân Việt Nam.

Startup Tiki có quá tham vọng khi chuyển mô hình kinh doanh?
Công ty Tiki chuẩn bị chuyển từ mô hình thương mại điện tử B2C sang Marketplace. Liệu Tiki có đủ sức để cạnh tranh với các đại gia đi trước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư