Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 14 tháng 05 năm 2024,
CEO Vietcombank: Huy động vốn 6 tháng tăng gấp 2,5 lần tín dụng, giảm 1.300 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng
T.L - 17/07/2023 08:06
 
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết sẽ tiếp tục tiết giảm chi phí để hạ thêm lãi suất cho vay thời gian tới.
TIN LIÊN QUAN

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng,  tính đến hết tháng 6 năm 2023, huy động vốn của Vietcombank tăng 6,6% trong khi tín dụng chỉ tăng 2,6%. Như vậy, tốc độ tăng trưởng huy động vốn đang cao gấp 2,5 lần tốc độ tăng trưởng tín dụng. Quy mô huy động vốn và tín dụng đạt tương ứng 1,3 và 1,2 triệu tỷ đồng. Chất lượng tín dụng được kiểm soát, tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,85%, tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu ở mức trên 350%.

Dù tín dụng tăng chậm, thời gian qua, Vietcombank đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khahcs hàng trong bối cảnh Chính phủ quyết liệt chỉ đạo triển khai các giải pháp tổng thể, toàn diện để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, NHNN đã 4 lần cắt giảm các mức lãi suất điều hành.

Trong 6 tháng đầu năm, Vietcombank đã thực hiện 10 đợt giảm lãi suất huy động, 5 đợt giảm lãi suất cho vay cho tất cả các phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, ngân hàng này cũng triển khai nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi cho các phân khúc, đối tượng ưu tiên: Chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi; Chương trình cho vay KH FDI; Chương trình cho vay lãi suất cố định 1-5 năm; Chương trình cho vay sản xuất kinh doanh ưu đãi cho KH SME, Hộ kinh doanh; Chương trình an tâm lãi suất…

f
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

Lũy kế đến hết 30/06/2023, VCB đã giảm gần 1.300 tỷ đồng tiền lãi cho hơn 242.000 lượt khách hàng với dư nợ lên tới hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm ~87% tổng dư nợ của VCB.

VCB cũng tiên phong thực hiện chính sách miễn toàn bộ phí quản lý và phí chuyển tiền trên kênh ngân hàng số Digibank, giúp hàng chục triệu KHCN tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng phí giao dịch mỗi năm, qua đó góp phần tích cực thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Ngay từ đầu năm, ban lãnh đạo Vietcombank đã phân giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các chi nhánh ở mức ~13% và đây là một KPI trọng yếu bên cạnh KPI về kiểm soát chất lượng tín dụng. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp để tiết kiệm chi phí hoạt động, quản trị thanh khoản hiệu quả phù hợp với diễn biến của thị trường, tạo dư địa để hạ mặt bằng lãi suất cho vay và duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp nhất thị trường.

Từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Vietcombank cho biết đang nghiên cứu số hóa toàn bộ quy trình cho vay khách hàng cá nhân nhỏ lẻ để rút giảm đáng kể thời gian xét duyệt và thẩm định cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận nhanh chóng, thuận lợi nhất với nguồn vốn tín dụng ngân hàng. 

“Thời gian tới đây, Vietcombnak sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về việc đơn giản hoá và số hoá quy trình cho vay, tiếp tục tiết giảm chi phí để hạ lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất và đầu tư”, ông Tùng cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư