Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
CEO Wondertour Lê Công Năng: Du lịch Phú Quốc cần một “nhạc trưởng”
Hồ Hạ (thực hiện ) - 22/10/2023 10:47
 
Để du lịch Phú Quốc trở lại thời hoàng kim, CEO Wondertour Lê Công Năng cho rằng, ngành kinh tế xanh đảo Ngọc cần một “nhạc trưởng” cân bằng “lợi ích” giữa các bên nhằm tạo ra tour du lịch trọn gói với chi phí hợp lý, cạnh tranh.
Caption ảnh

Tour Phú Quốc đang từ sản phẩm hot trở nên ảm đạm lạ thường

Thưa ông, du lịch Phú Quốc giờ đây đã là điểm đến nổi tiếng khu vực và thế giới, đảo Ngọc đang có những lợi thế cạnh tranh nào so với các điểm đến trong khu vực? 

Nếu như Phuket là “hòn ngọc” của vịnh Andaman thì Phú Quốc được mệnh danh là “bông hoa” của vịnh Thái Lan. Với diện tích tương đương xấp xỉ 550 km2, khí hậu và thổ nhưỡng khá giống nhau nên Phú Quốc luôn được so sánh với Phuket về tiềm năng du lịch và hoạt động du lịch.

Không nhiều đảo có sự đa dạng sinh học cùng đường bờ biển trải dài, nhiều bãi tắm đẹp trong vùng biển ấm; nhiều sản vật quý như ngọc trai tự nhiên, trầm hương, tiêu, nấm tràm…; nhiều di tích văn hóa lịch sử như Nhà tù Phú Quốc, Dinh Cậu, Chùa Hộ Quốc…; nhiều khu vui chơi giải trí như: Sunworld Hòn Thơm, Vinpearl Safari…; nhiều nghề có tính biểu tượng như làm nước mắm truyền thống, trồng tiêu, nuôi cấy ngọc trai…

Phú Quốc đang là điểm đến “siêu hot” với khách Hàn Quốc. (Ảnh: Sun World Hon Thom)

Mặc dù Phú Quốc có rất nhiều lợi thế như chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế, hạ tầng nghỉ dưỡng cao cấp lên đến khoảng 25.000 phòng, sở hữu sân bay quốc tế cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, đa đạng chất liệu để phong phú loại hình du lịch….; nhưng năm 2023, du lịch Phú Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn khi lượng khách sụt giảm nghiêm trọng và không còn nằm trong top điểm đến hút khách du lịch nhất. 

Sau dịch Covid 19, lượt khách quốc tế đến Phú Quốc chỉ tương đương khoảng 6% lượt khách quốc tế đến Phuket. Trong khi đó, khách du lịch nội địa – nguồn khách chiếm tới 85% lại có xu hướng “quay lưng” với Phú Quốc. Đây là điều đáng buồn và đáng suy ngẫm.

Theo ông Lê Công Năng, năm 2023, du lịch Phú Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn khi lượng khách sụt giảm nghiêm trọng và không còn nằm trong top điểm đến hút khách du lịch nhất. 

Như ông vừa chia sẻ, mặc dù hội đủ những yếu tố cần và đủ của một điểm đến đẳng cấp quốc tế, nhưng từ năm 2023, tình hình tour Phú Quốc lại ảm đạm hơn những năm trước. Thực tế ở Wondertour, lượng khách đi Phú Quốc có sụt giảm không?

Năm 2022, du lịch Phú Quốc bùng nổ và đón lượng khách đạt tương đương thời điểm trước dịch Covid 19 năm 2019 với 5,1 triệu lượt du khách, mặc dù được đánh giá là “đắt” hơn tour quốc tế Thái Lan vào nhiều thời điểm. 

Tuy nhiên năm 2023, nhu cầu du lịch Phú Quốc giảm mạnh. Tại Wondertour, không nhiều khách hỏi tour Phú Quốc, chủ yếu là khách ghép lẻ nên tour Phú Quốc từ sản phẩm hot năm 2022 trở nên ảm đạm lạ thường. 

Bờ cát trắng mịn và nước biển xanh như ngọc tại Bãi Kem, Phú Quốc. (Ảnh: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort)

So với năm 2022, khách đăng ký tour Phú Quốc tại Wondertour chỉ đạt khoảng 20%. Trong cùng phân khúc giá, hầu hết khách đoàn riêng (GIT) tại Wondertour đều chọn du lịch nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc đường bộ, Singapore… 

Năm 2021, 2022, ngoài tour ghép lẻ, tour đoàn riêng khởi sắc thì tại tại Wondertour cũng bùng nổ tour Combo Phú Quốc (gồm vé máy bay – khách sạn). Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi phải dừng sản phẩm Combo Phú Quốc nói riêng, combo đường bay nói chung để tập trung vào combo đường bộ, khám phá các tỉnh từ Quảng Bình trở ra phía Bắc.

Cần một “nhạc trưởng”

Nguyên nhân nào khiến tour Phú Quốc ế khách và Wondertour dừng hẳn tour đường bay như vậy, thưa ông? 

Phú Quốc ế khách bởi nhiều nguyên nhân. Về khách quan, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu khiến người dân thắt chặt chi tiêu hoặc chi tiêu có tính toán hơn. Với khách đoàn, ngân sách cho chương trình du lịch hàng năm có xu hướng giảm. Dù trọn trải nghiệm biển, du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện, tiếc cưới…) hay du lịch văn hóa thì khách du lịch cũng có nhiều lựa chọn thay thế Phú Quốc với chi phí thấp hơn. 

Khách du lịch tới Phú Quốc chiếm 60% qua đường bay, 40% qua đường tàu. Tuy nhiên vé máy bay ở mức cao như hiện nay khiến chi phí cho chuyến du lịch Phú Quốc tự túc có thể vượt 10 triệu đồng/người. 

Mộc Xà Thịnh Nộ tại Sun World Hon Thom là một trong những trò mạo hiểm được du khách yêu thích

Dường như giá vé máy bay hiện nay không theo quy luật cung cầu mà theo kế hoạch lợi nhuận của các hãng. Giá vé cao, song số lượng đường bay thẳng và tần suất chuyến bay kết nối Phú Quốc với thị trường quốc tế rất hạn chế. 

Các chặng bay nội địa tới Phú Quốc cũng không nhiều, số chuyến bay Phú Quốc – Hà Nội chưa tới 100 chuyến/ tuần so với 330 chuyến Phuket – BangKok và 400 chuyến từ Bali tới Jakarta.

Nguyên nhân lớn tiếp theo liên quan những phản ánh “chê” trước đó của du khách trong và ngoài nước về chi phí bữa ăn cao, bãi biển nhiều rác, hoạt động du lịch tự phát, ăn xổi… khiến tỷ lệ đông khách du lịch mất thiện cảm vào Phú Quốc. 

Trong hoạt động truyền thông hiện nay của du lịch Phú Quốc cũng đang sa đà vào việc phản ánh thực trạng “ế ẩm” mà không có chương trình kích cầu du lịch cụ thể càng khiến khách du lịch “hoài nghi” về sức hút của điểm đến Phú Quốc.

Trước thực trạng đáng buồn trên, xin ông hiến kế để đưa Phú Quốc trở lại điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong nước và khu vực?

Để Phú Quốc trở lại là top điểm đến hang đầu là bài toán khó mà không dễ gì địa phương hay tổ chức nào có thể giải được. 

Tham chiếu cách làm của doanh nghiệp lữ hành, tôi cho rằng, cần khắc phục ngay những hạn chế về môi trường du lịch, cách thức truyền thông, dịch vụ du lịch. 

Trong giai đoạn khách quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng, Phú Quốc nên tập trung vào thiết kế sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của khách nội địa. 

Để du lịch Phú Quốc trở lại thời hoàng kim, CEO Wondertour Lê Công Năng cho rằng, ngành kinh tế xanh đảo Ngọc cần một “nhạc trưởng” cân bằng “lợi ích” giữa các bên nhằm tạo ra tour du lịch trọn gói với chi phí hợp lý, cạnh tranh.

Ngay tại nội đảo Phú Quốc, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch cũng linh hoạt ứng biến, tạo các sản phẩm du lịch, sự kiện phục vụ nhân dân địa phương để tạo nguồn thu ngay. Đơn cử, có thể tạo sản phẩm tour du lịch cho khối trường học kết hợp tham quan di tích lịch sử, làng nghề truyền thông, hoạt động vui chơi giải trí kết hợp đào tạo kỹ năng. 

Trường hợp không thể giảm giá vé máy bay, chúng ta có thể xây dựng tour Phú Quốc đường thủy với nhiều ưu đãi để thu hút ngay khách du lịch từ các tỉnh phía Nam. 

Về lâu dài, cần một “nhạc trưởng” có thể điều tiết, cân được “lợi ích” từ các nhà cung cấp dịch vụ vé máy bay, nhà hàng, lưu trú, điểm tham quan… để tạo ra tour du lịch trọn gói với chi phí hợp lý, cạnh tranh.

Phú Quốc “ế” khách, lợi nhuận quý III/2023 của Superdong - Kiên Giang lao dốc
Phú Quốc không còn là lựa chọn của nhiều du khách, CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (mã SKG - sàn HoSE) báo cáo doanh thu giảm 20,5% và lợi nhuận giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư