
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 528,5 triệu USD, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước
-
Quảng Ninh hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng từ động lực đầu tư công
-
DonaCoop - VinaCapital đề xuất đầu tư tuyến metro Suối Tiên - Long Thành 65.000 tỷ đồng
-
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sắp “hồi sinh”
-
Điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình trước năm 2030 -
TP.HCM rà soát, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
![]() |
Thủ tướng yêu cầu báo cáo chính xác số nợ đọng XDCB trước 30/6/2015 |
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị hỏa tốc số 07/CT-TTg về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công. Chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền.
Các ngành, các cấp chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã được phê duyệt; thực hiện nghiêm các quy định về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; tuyệt đối không được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư nếu không xác định rõ được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
Đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền thẩm định nguồn vốn, chỉ được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư không vượt quá mức vốn đã được thẩm định của từng nguồn vốn.
Về việc kiểm soát việc điều chỉnh dự án đầu tư: Chỉ được điều chỉnh dự án trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 46 của Luật Đầu tư công, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách cấp mình để thực hiện. Thực hiện thẩm định về nguồn vốn và cân đối vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự án. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, các nhân trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, dẫn đến việc tăng tổng mức đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư quy định tại Luật Đầu tư công.
Bố trí vốn kế hoạch tập trung cho các dự án bảo đảm thời gian hoàn thành và tiến độ thực hiện dự án.
Không cho phép doanh nghiệp tự bỏ vốn chuẩn bị đầu tư, thi công dự án khi chưa được bố trí vốn, làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
Chỉ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu đã được bố trí vốn. Thực hiện lập và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo tiến độ chung của dự án và kế hoạch vốn được giao theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Thực hiện nghiêm quy định về thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu. Nghiệm thu và thanh quyết toán các gói thầu, dự án đã hoàn thành theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh quyết định đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư công.
Trước 30/6/2015, báo cáo chính xác số nợ đọng XDCB
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trước 30/6/2015, báo cáo chính xác danh mục và số nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến hết 31/12/2014 theo từng nguồn vốn. Trong đó, làm rõ số nợ đọng xây dựng cơ bản đã có biên bản nghiệm thu khối lượng thực hiện tính đến hết 31/12/2014 và các khoản nợ khối lượng thực hiện đến thời hạn trên nhưng chưa có biên bản nghiệm thu.
Chỉ đạo các chủ đầu tư trước 31/5/2015 hoàn thành các thủ tục nghiệm thu khối lượng đã thực hiện các dự án tính đến hết 31/12/2014 và báo cáo rõ các giải pháp xử lý.
Dự kiến phương án và lộ trình thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến hết 31/12/2014 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo từng nguồn vốn và các nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư công. Không sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương để thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn cân đối ngân sách địa phương và các dự án không có trong kế hoạch.
Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện phương án và lộ trình thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, bảo đảm nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản trước khi bố trí vốn cho các dự án khởi công mới.
Cân đối, bố trí ngân sách các cấp, nguồn hợp pháp để xử lý nợ đọng và thu hồi vốn đã ứng.
Khi xử lý ứng vốn cần cân đối chỉ rõ nguồn vốn để thu hồi.
Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác các thông tin, số liệu về số nợ đọng xây dựng cơ bản và phương án, lộ trình thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản của Bộ, ngành và địa phương mình.
-
Điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình trước năm 2030 -
TP.HCM rà soát, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Hải Phòng: Tâm điểm đón sóng đầu tư -
Tập đoàn Trung Nam đề xuất đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức BT mới -
Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án, tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng -
Chuyển dịch đầu tư của Singapore trước biến động toàn cầu -
Quảng Ngãi đầu tư gần 2.200 tỷ đồng xây dựng cầu Trà Khúc 1
-
1 Tích cực triển khai nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Singapore
-
2 Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan
-
3 Kiến nghị giữ nguyên giá đất TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, áp dụng từ năm 2026
-
4 Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng