Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chàng trai từng ăn xin trở thành triệu phú tìm về báo đáp ân nhân
Hà Nhi (vnexpress) - 15/01/2018 07:43
 
Bà chủ quán mỳ năm xưa giúp đỡ Rongfeng đã từ chối món quà trị giá 80.000 USD.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

25 năm trước, chàng trai 17 tuổi Rongfeng đã rời khỏi ngôi làng của mình cùng với hai người bạn và tìm đến thành phố Taizhou ở tỉnh Zheijang, Trung Quốc. Anh quyết tâm tìm một công việc tại đây để hỗ trợ gia đình đang gặp khó khăn của mình. Hai người bạn của Rongfeng cũng có chung ước mơ đó.

Tuy nhiên, giấc mơ của họ dường như chẳng dễ dàng thực hiện khi liên tục bị từ chối khi đi xin việc. Lúc hết tiền, cả ba người phải đi ăn xin trên phố. Họ không bao giờ tưởng tượng được rằng họ ở một nơi cách xa quê hương như vậy, họ lại làm công việc ngửa tay cầu xin sự thương hại của mọi người.

Một ngày, Rongfeng và  bạn của mình đến cửa hàng mỳ đông khách. Họ chỉ có thể đứng ngoài cửa nhìn mọi người ăn uống vì không có đủ tiền mua một bát mỳ. Họ không biết rằng chủ của cửa hàng đã quan sát họ một lúc lâu. Dai Xingfen, cô chủ quán mỳ, đã mời 3 chàng trai ăn miễn phí. Sau đó, cô biết được rằng Rongfeng và những người bạn của mình đã phải ăn xin trên phố vài ngày. Cô mời họ ở lại trong căn hộ mà vợ chồng cô đang sống.

Buổi tối hôm đó, Dai Xingfen đã cố gắng liên lạc với những người bạn của mình làm việc tại các nhà máy lân cận để tìm việc cho 3 chàng trai. Thật không may, thời điểm đó, không nơi nào cần tuyển nhân viên.

Nhìn các chàng trai tuyệt vọng khi cố gắng thay đổi cuộc sống, Dai Xingfen đã nói họ đi tìm việc tại thành phố Huangyan cạnh đó. Cô còn mua vé cho cả ba người. 

Không bao lâu sau, họ được nhận vào làm việc tại một nhà máy sản xuất đồ gỗ. Ở đó, Rongfeng làm việc chăm chỉ và rèn luyện kỹ năng tốt. Nhiều năm sau, anh mở cơ sở kinh doanh riêng tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh.

Nhờ sự kiên trì và cống hiến, hiện tại, Rongfeng đã là chủ tịch của tập đoàn Shenyang Jiu Jiu Li Feng và cũng là một lãnh đạo trong ngành công nghiệp đồ gỗ và sơn. Anh trở thành triệu phú nhờ lợi nhuận thu được từ lợi nhuận kinh doanh.

Đã nhiều năm trôi qua, Rongfeng vẫn không quên ân tình của Dai Xingfen dành cho anh, từ trước khi làm việc tại nhà máy đồ gỗ. "Sự giàu có không quan trọng bằng tính chính trực" là điều mà bà chủ quán mỳ đã nói anh phải giữ gìn nếu anh trở thành người thành công trong tương lai. Giờ đây, không chỉ giàu có, Rongfeng còn tự hào với lối sống ngay thẳng của mình.

Năm 2014, Rongfeng đã trở lại thành phố Taizhou để tìm Xingfen, người giúp anh cùng bạn bè khi "tay trắng". Người phụ nữ tốt bụng vẫn làm công việc của mình suốt 2 thập kỷ. Trong niềm vụ đoàn tụ, Rongfeng mong muốn tặng ân nhân một món quà trị giá 80.000 USD để sửa chữa ngôi nhà. Tuy nhiên, Xingfen đã từ chối lời đề nghị và nói rằng cô không giúp đỡ anh để chờ anh báo đáp. 25 năm trước, cô chân thành muốn giúp đỡ chàng trai trẻ Rongfeng vì lòng nhân ái. Khi nhìn thấy các chàng trai, cô đã rất cảm thông vì bản thân cô cũng phải vật lộn với cuộc sống khó khăn.

Rongfeng sau đó đã làm một tấm biển với nội dung: "Lòng biết ơn như núi" và đặt tại của hàng của Xingfen để bày tỏ tấm lòng của mình.

Tỷ phú giàu nhất Hong Kong và bí quyết "hốt bạc" trong ngành bán lẻ
Bí quyết khiến đế chế bán lẻ này luôn luôn hốt bạc, bất chấp sự suy thoái kinh tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư