Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chánh án Tối cao cam kết để Nhân dân được thụ hưởng công bằng và lẽ phải
Nguyễn Lê - 26/07/2021 16:34
 
Chiều 26/7, với sự tín nhiệm của Quốc hội, ông Nguyễn Hòa Bình tiếp tục đắc cử Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao.

Nghị quyết bầu ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng khoá XIII, Chánh án Toà án nhân dân Tối cao nhiệm kỳ 2016 - 2021, đại biểu Quốc hội khoá XV giữ chức vụ Chánh án Toà án nhân dân Tối cao nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được Quốc hội biểu quyết thông qua với 480/480 người có mặt đồng ý.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành ngay từ khi Quốc hội thông qua.

.
Chánh án Nguyễn Hòa Bình tuyên thệ "tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó".

Theo Hiến định, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình thực hiện nghi lễ tuyên thệ sau khi đắc cử.

"Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước CHXHCN Việt Nam tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”, ông Nguyễn Hoà Bình tuyên thệ.

Chủ tịch Quốc hội nói, Quốc hội ghi nhận lời tuyên thệ của Chánh án Nguyễn Hoà Bình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa, chúc mừng Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình

Phát biểu nhậm chức ngắn gọn, Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói:

"Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, tôi tiếp tục được Nhân dân bầu làm Đại biểu Quốc hội, được Đảng phân công và Quốc hội bầu làm Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Đây vừa là vinh dự cao cả, vừa là trách trách nhiệm lớn lao. Tôi trân trọng cảm ơn Nhân dân, cảm ơn Đảng, cảm ơn Quốc hội vì đánh giá ghi nhận và tín nhiệm này.

Trên cương vị là người đứng đầu cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi nguyện khắc ghi lời tuyên thệ trước Quốc hội không ngừng rèn luyện và nêu gương; cùng tập thể lãnh đạo và Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phát huy truyền thống; đoàn kết một lòng; tận tâm, tận lực phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng; nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật; thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tư pháp tiên tiến. Nỗ lực cao nhất để phát huy ưu điểm, thành tựu; khắc phục hạn chế, thiếu sót. Chăm lo xây dựng Tòa án nhân dân trong sạch, vững mạnh và chuyên nghiệp. Đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải cách tư pháp với nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng hoạt động và uy tín của Tòa án; để nền tư pháp nước nhà ngày càng phát triển; để Nhân dân cảm nhận và thụ hưởng được công bằng và lẽ phải; nghiêm minh và nhân văn trong mỗi phán quyết tư pháp".

Ông cũng trân trọng đề nghị Nhân dân, Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội ủng hộ, tạo điều kiện và tăng cường giám sát hoạt động của Tòa án các cấp để Tòa án nhân dân hoàn thành tốt hơn nữa sứ mệnh bảo vệ công lý rất vinh dự nhưng cũng rất trọng trách.

Cũng trong chiều 26/7 Quốc hội đã bầu và thông qua nghị quyết bầu bà Võ Thị Ánh Xuân làm Phó chủ tịch nước, ông Lê Minh Trí làm Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá về những phiên tòa xét xử các đại án
Đánh giá về các phiên tòa xét xử các đại án vừa qua, ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cho rằng các phiên tòa có nhiều thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư