-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
![]() |
| Phối cảnh Cảng hàng không Phan Thiết. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 9014/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư Dự án cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng.
Công văn số 9014 đã làm rõ thẩm quyền chấm dứt hợp đồng dự án PPP; quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP và dự án đầu tư theo Luật Đầu tư.
Cụ thể, tại khoản 3 Điều 94 Luật PPP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 32 Điều 2 Luật số 90/2025/QH151 quy định “Nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền: Quyết định chấm dứt, đình chỉ hợp đồng dự án PPP đối với dự án thuộc thẩm quyền ký kết hợp đồng của mình”.
Tại khoản 4 Điều 12 Luật PPP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7 Điều 2 Luật 90/2025/QH15 quy định “HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP sau đây: Dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công có sử dụng vốn nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương”.
Tại khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư, sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 8 Điều 6 Luật số 90/2025/QH15 quy định “UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với các dự án sau đây: h) Dự án đầu tư xây dựng mới: cảng hàng không, sân bay; đường cất hạ cánh của cảng hàng không, sân bay; nhà ga hành khách của cảng hàng không quốc tế; nhà ga hàng hóa của cảng hàng không, sân bay có công suất từ 1 triệu tấn/năm trở lên”.
Căn cứ theo các quy định nêu trên, thẩm quyền chấm dứt hợp đồng dự án, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng là HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng.
Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ các quy định pháp luật nêu trên để thực hiện việc chấm dứt hợp đồng dự án, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng theo thẩm quyền, tuân thủ quy định pháp luật.
“Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp, hướng dẫn UBND tỉnh Lâm Đồng trong quá trình tổ chức thực hiện”, Phó thủ tướng giao nhiệm vụ.
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn số 2709/UBND-XDCT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chấm dứt hình thức đầu tư BOT theo Luật PPP chuyển sang hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư đối với Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng.
UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc chuyển đổi từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng như: rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư từ 8 - 10 tháng xuống còn 2 - 5 tháng; khả năng huy động vốn linh hoạt hơn…
Bên cạnh đó, nếu thực hiện theo hợp đồng BOT thì sau 47 năm nhà đầu tư phải bàn giao Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng cho nhà nước vận hành khai thác sử dụng.
Trong khi đó, đầu tư theo Luật Đầu tư thì thời gian hoạt động của Dự án cũng không quá 50 năm nhưng căn cứ quy hoạch của tỉnh và nhu cầu, nhà đầu tư có thể xin gia hạn hoặc bàn giao công trình cho Nhà nước vận hành khai thác sử dụng. Điều này giúp tăng sức hấp dẫn của Dự án trong việc kêu gọi nhà đầu tư.
Cảng hàng không Phan Thiết bao gồm 2 phần chính: phần quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2023; phần hàng không dân dụng có tổng mức đầu tư 5.077 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT.
Đến thời điểm này, Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng vẫn chưa được triển khai thực hiện theo kế hoạch.
-
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ -
Vẫn còn hơn 360.000 tỷ đồng đang chờ được giải ngân -
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

