Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chi phí nguyên liệu tăng đột biến kéo lợi nhuận hãng gạch CMC giảm 96%
Thanh Thủy - 24/04/2020 09:38
 
Theo giải thích của công ty, dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến chi phí nhân công và các khoản định phí vẫn phải ghi nhận dù tiêu thụ sản phẩm giảm. Nhưng thực tế, khoản chi tăng mạnh nhất quý này lại là chi phí nguyên vật liệu.

CTCP CMC (mã CVT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận giảm sốc tới 96% dù doanh thu chỉ giảm chưa đến 30%.

“Ảnh hưởng của dịch Covid-19” là nguyên nhân mà lãnh đạo hãng gạch ốp lát tại Phú Thọ nhắc đến. Cụ thể, theo Tổng giám đốc Nguyễn Quang Huy, dịch bệnh này đã khiến hệ thống phân phối sản phẩm của CVT phải đóng cửa, sản phẩm không tiêu thụ được. Điều này dẫn đến công nhân phải nghỉ việc, sản xuất tạm dừng, doanh thu giảm mạnh. trong khi chi phí nhân công, lãi vay, khấu hao… vẫn phải chịu.

Doanh thu bán hàng trong quý I đã giảm 28,9% xuống còn 170 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 23,7% xuống chỉ còn hơn 6%. Giá vốn sản xuất ra mỗi sản phẩm của công ty đã tăng rất mạnh. Dựa trên cơ cấu chi phí sản xuất, chi phí nguyên vật liệu đã tăng đột biến từ 67,7 tỷ đồng lên 147 tỷ đồng.

Các khoản chi phí khác như lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều co nhỏ lại. Sự biến động chi phí nguyên vật liệu thực tế mới là nguyên nhân chính kéo lợi nhuận của CMC giảm mạnh từ hơn 29 tỷ đồng trong quý I/2019 xuống còn vỏn vẹn hơn 1,2 tỷ đồng. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu (EPS) quý này chỉ vỏn vẹn 34 đồng, trong khi cùng kỳ đạt 729 đồng. 

Kết quả kinh doanh quý này cũng ghi nhận mức thấp nhất của doanh thu kể từ quý I/2015 và là mức kỷ lục theo số liệu mà hãng gạch CMC công bố từ năm 2010 đến nay. Cả năm 2019, CMC thu về khoản lãi sau thuế 164 tỷ đồng. Tỷ suất sinh lời của công ty trong năm trước khá cao, với ROE xấp xỉ 23,55% và ROA đạt hơn 13%.

CMC  tiền thân là Nhà máy Bê tông Việt Trì được thành lập từ những năm 1960, sau đó cổ phần hóa từ năm 2006 với hoạt động kinh doanh chính hiện nay là sản xuất vật liệu xây dựng. Đến cuối quý I vừa qua, quy mô tài sản của hãng gạch ốp lát này xấp xỉ 1.200 tỷ đồng. Phần lớn tài sản của công ty nằm ở hàng tồn kho và các dây chuyền, máy móc. Các khoản công nợ phải thu của công ty khá ít (hơn 40 tỷ đồng), thấp hơn đáng kể so với số vốn chậm trả bên cung ứng (khoảng 100 tỷ đồng).

Tổng các khoản nợ phải trả chỉ chiếm gần 40% nguồn vốn của CMC. Trong đó, vay nợ ngân hàng xấp xỉ 327 tỷ đồng. Nguồn vốn công ty phần nhiều là vốn tự có, trong đó riêng vốn điều lệ là 367 tỷ đồng. Phần lợi nhuận để lại đến cuối quý I/2020 đạt hơn 255 tỷ đồng. 

Vicostone báo lãi hợp nhất quý I đạt 304 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ
Việc mua lại và sở hữu chi phối Công ty TNHH MTV đầu tư và chế biến khoáng sản Phenikaa Huế khiến chi phí lãi vay của Vicostone neo ở mức cao. Dù vây,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư