Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Chỉ số DXY vọt lên mức cao nhất 6 tháng, cản trở đà tăng của vàng
Phạm Anh - 06/09/2023 10:55
 
Mặc dù thị trường vàng quốc tế đang gặp sóng gió, tuy nhiên giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng cao trong phiên giao dịch ngày hôm nay

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 67,75 - 68,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã giảm xuống dưới mốc 1.930 USD/ounce, mức thấp nhất trong vòng 1 tuần qua do chịu áp lực lớn từ lãi suất trái phiếu và đồng USD tăng mạnh trở lại trong bối cảnh giới đầu tư đang tìm kiếm biện pháp phòng ngừa trước nỗi lo lắng về tình hình tăng trưởng kinh tế của thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.936,27 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,04% lên 1.965,1 USD/ounce.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường tại OANDA cho rằng, lợi suất trái phiếu toàn cầu đang bật tăng mạnh trở lại cũng như những lo ngại về suy giảm đà tăng trưởng kinh tế trên thế giới đã khiến giới đầu tư tìm đến đồng USD nhiều hơn. Tuy nhiên, nỗi lo về tăng trưởng kinh tế chậm lại cuối cùng sẽ là động lực tích cực để thúc đẩy giá vàng khi mà nền kinh tế số một thế giới lâm vào suy thoái.

Các số liệu kinh tế gần đây đang khiến nhà đầu tư ngày càng kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất tháng này. Hồi tháng 7, Fed đã nâng lãi suất tham chiếu lên cao nhất 22 năm. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa loại trừ khả năng tiếp tục nâng lãi cho đến khi lạm phát giảm tốc hơn nữa.

Các thị trường tài chính hiện đánh giá xác suất Fed dừng nâng lãi trong cuộc họp ngày 19-20/9 là khoảng 95%. Tỷ lệ này cho tháng 11 thấp hơn, chỉ quanh 60%.

Hiện rất khó chắc chắn liệu Fed có nâng lãi thêm lần nào nữa trong năm nay hay không. Fed có thể giữ nguyên lãi suất đến hết năm nếu thị trường việc làm và kinh tế tiếp tục hạ nhiệt, giúp ghìm lạm phát. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình này, như người Mỹ giảm chi tiêu hay các ngân hàng tiếp tục siết tiêu chuẩn cho vay.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Thống đốc Fed Christopher Waller, thành viên có quyền bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) năm nay đã cho biết Fed có thể tạm thời dừng tay và quan sát sau khi đón nhận dữ liệu việc làm khả quan vào tuần trước.

Dữ liệu lạm phát sắp tới là thứ ông Waller đang mong chờ bởi vẫn chưa thể chắc chắn rằng, liệu sự hạ nhiệt của lạm phát trong thời gian qua là “xu hướng” vững chắc hay “may mắn” nhất thời.

“Chúng tôi đã bị qua mặt hai lần, do đó tôi rất cẩn trọng. Chỉ khi thấy lạm phát tiếp tục đi xuống theo quỹ đạo hiện nay trong vài tháng tới thì tôi mới có thể nói rằng, Fed đã xong phần việc về lạm phát”, Thống đốc Fed phát biểu.

Theo Sean Lusk, đồng Giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, mặc dù triển vọng dài hạn đối với vàng vẫn mạnh mẽ, các yếu tố mùa vụ cùng với sức mạnh của chứng khoán và đồng USD có thể sẽ khiến kim loại quý này kiểm tra lại mức 1.900 USD/oz trước khi có thể tăng cao hơn.

Walsh cảnh báo rằng, với sự phục hồi gần đây của đồng USD và với việc chứng khoán chạm đáy trong thời gian ngắn, vàng có thể giảm trước khi tăng trở lại.

Ngoài ra, thông tin Trung Quốc đón nhận một số dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến cũng  khiến tình hình thị trường trở nên ảm đạm hơn. Theo đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ của nước này chỉ đạt 51,8 trong tháng 8, sau mức tăng 54,1 trong tháng 7 và thấp hơn kỳ vọng là 53,5.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới - đã giảm 0,01% xuống 104,81 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 3.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 6/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.991 đồng/USD, tăng 32 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.792 - 25.186 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.900 đồng/USD (mua vào) và 24.240 đồng/USD (bán ra).

Nghịch lý: Thị trường quốc tế càng hỗn loạn, giá vàng SJC trong nước càng tăng cao
Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế đang ngày càng được nới rộng và có thể lên đến 13 triệu đồng/lượng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư