-
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại
Theo Tổng cục Thống kê, quý I năm 2023, giá hàng hóa trên thị trường thế giới chịu tác động bởi các yếu tố kinh tế, xã hội, chính trị của các nước và xung đột quân sự Nga - Ukraine.
Cộng với nhiều quốc gia thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt nên lạm phát thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt tuy nhiên vẫn ở mức cao.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm với chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn đã ảnh hưởng đến kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.Quý I năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 79,17 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức giảm gần 11 tỷ USD.

Trong nước, nhu cầu sản xuất hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và giá nguyên liệu đầu vào tăng đã đẩy giá sản xuất tăng lên. Chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất quý I năm nay tăng so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ số giá xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa có xu hướng giảm theo thị trường thế giới.
![]() |
| Chỉ số giá sản xuất quý I so với cùng kỳ năm trước các năm 2019-2023 (%) |
Tăng mạnh nhất là chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản. Quý 1/2023, nhóm này tăng 0,47% so với quý IV/2022 và tăng 4,97% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ có liên quan giảm 0,25% và tăng 3,74%; lâm nghiệp và dịch vụ có liên quan giảm 0,51% và tăng 5,17%; thủy sản khai thác, nuôi trồng tăng 2,86% và tăng 8,77%.
Chỉ số giá sản xuất sản phẩm công nghiệp quý I năm 2023 giảm 0,66% so với quý trước và tăng 1,05% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ số giá sản xuất sản phẩm khai khoáng giảm 4,27% và giảm 2,64%; sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 0,47% và tăng 1,27%; sản xuất điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 0,29% và tăng 5,69%; sản xuất nước tự nhiên khai thác; dịch vụ quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,46% và tăng 1,73%.
Chỉ số giá sản xuất dịch vụ quý I năm 2023 tăng 2,15% so với quý trước và tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước. Dịch vụ vận tải, kho bãi tăng 7,04% và tăng 13,35%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 2,04% và tăng 6,83%; thông tin và truyền thông tăng 0,09% và tăng 2,71%; giáo dục và đào tạo giảm 0,87% và tăng 8,64%; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội tăng 0,02% và tăng 0,34%; nghệ thuật, vui chơi và giải trí tăng 0,47% và tăng 1,35%.
Cùng đó, chỉ số giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu dùng cho sản xuất quý I/2023 tăng 0,44% so với quý trước và tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, chỉ số giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 0,69% và tăng 4,86%; dùng cho sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 0,47% và tăng 4,05%; dùng cho xây dựng tăng 1,08% và tăng 3,77%.
Tổng cục Thống kê cũng cho biết, quý I năm 2023, tỷ giá thương mại hàng hóa (TOT) tăng so với cùng kỳ năm trước do chỉ số giá xuất khẩu có mức giảm thấp hơn mức giảm của chỉ số giá nhập khẩu, phản ánh Việt Nam đang ở vị trí thuận lợi khi giá hàng xuất khẩu có lợi thế hơn so với giá hàng nhập khẩu.
-
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
OWEN chính thức ra mắt New Concept Store với sự xuất hiện của cầu thủ Hoàng Đức -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại -
Nửa đầu tháng 12/2025, xuất nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu

