Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chỉ số lạm phát của Mỹ giảm sâu, Fed có thể hạ lãi suất
Trà My (TTXVN/BNEWS) - 23/05/2019 20:36
 
Tình trạng lạm phát giảm sâu hơn có thể thúc đẩy Fed hạ lãi suất, kể cả trong trường hợp nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng.
Thông báo của Fed cho hay tỷ lệ lạm phát trong nước vẫn chưa tăng lên được mức mục tiêu 2%. Ảnh: reuters
Thông báo của Fed cho hay tỷ lệ lạm phát trong nước vẫn chưa tăng lên được mức mục tiêu 2%. Ảnh: reuters

Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại St. Louis, James Bullard, nhận định tình trạng lạm phát giảm sâu hơn có thể thúc đẩy Fed hạ lãi suất, kể cả trong trường hợp nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng.

Theo ông Bullard, nguy cơ Fed để lỡ mục tiêu lạm phát 2% và tình hình căng thẳng thương mại là những hai thách thức chủ chốt đối với quá trình xây dựng chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC).

Sau khi kết thúc cuộc họp trong hai ngày từ 30/4-1/5, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 2,25-2,5% và ngụ ý rằng cơ quan này có lẽ sẽ không thể tăng hay giảm lãi suất trong thời gian tới trước những tín hiệu về sự hồi phục “sức khỏe” của nền kinh tế lớn nhất thế giới này song tỷ lệ lạm phát trong nước lại thấp một cách bất thường.

Thông báo của Fed cho hay tỷ lệ lạm phát trong nước vẫn chưa tăng lên được mức mục tiêu 2%. Tỷ lệ lạm phát hàng năm đang ở mức khoảng 1,5%.

Thông báo này có thể làm dấy lên những dự đoán về lần điều chỉnh lãi suất tiếp theo của Fed với khả năng sẽ là cắt giảm lãi suất, cho dù động thái này diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào.

Ông Bullard và Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago, Charles Evans, những ngày gần đây đều bày tỏ lo ngại về sự thất bại của Fed trong việc đáp ứng các mục tiêu đề ra.

Theo ông Bullard, bất kỳ sự điều chỉnh chính sách nào sắp tới đều cần dựa trên các số liệu kinh tế và không tiếp tục tiến trình tăng lãi suất vốn đã ngừng lại hồi đầu năm nay.

Theo kế hoạch, cuộc họp sắp tới của FOMC sẽ diễn ra ngày 18/6 tới.

Fed "đóng băng" lãi suất cơ bản
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 2,25 - 2,5% sau khi kết thúc cuộc họp diễn ra trong 2 ngày.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư