Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chi tiết về nghi vấn phi công MH370 hành động tự sát
Linh Vũ - 25/03/2014 14:30
 
Tờ Telegraph của Anh dẫn lời một điều tra viên từ chối tiết lộ danh tính cho biết đội điều tra không thấy có lỗi kỹ thuật hoặc xảy ra cháy khiến máy bay hoạt động bất thường, khi nó bay chệch hướng trong im lặng suốt 7 giờ đồng hồ rồi lao xuống biển. >>> >>> >>> >>>  
Trang bìa tờ Telegraph với giả thiết phi công MH370 đã thực hiện hành động tự sát.
Trang bìa tờ Telegraph với giả thiết phi công MH370 đã thực hiện hành động tự sát.

Một phân tích đường bay cũng như phân tích hoạt động gửi tín hiệu và liên lạc của máy bay cho thấy nó hoạt động theo cách thức được người có lý trí điều khiển.

Một nguồn tin gần gũi với các nhà điều tra choTelegraph biết rằng vụ việc "là hành động cố ý của ai đó trên máy bay, người hiểu biết tới từng chi tiết phải làm những gì". Ông cũng nói rằng "chưa có dấu hiệu nào cho thấy động cơ" khiến người này thực hiện hành động tự sát.

Khi được hỏi về khả năng hư hỏng máy bay hoặc cháy, nguồn tin nói: "Hướng giả thuyết đó không gắn kết (với thực tế)... Các nhà điều tra đã thực hiện nhiều quy trình cần thiết để xem máy bay đã đi tới đâu trong 8 giờ. Họ chỉ ra rằng nó đã bay theo một cách thức có lý trí điều khiển".

Trước đó, giới chức Malaysia cho biết cảnh sát đã thẩm vấn trên 100 người là thân nhân hành khách và tổ bay, trong đó có gia đình của cơ trưởng và cơ phó. Cơ quan điều tra cũng thẩm vấn vợ cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah về việc ông này lập mô hình buồng lái giả định Boeing tại nhà riêng, đồng thời đã xóa nhiều dữ liệu trong ổ cứng.

Ngày 24/3, Malaysia Airlines cũng thông báo đây là lần đầu tiên cơ phó Fariq Abdul Hamid lái Boeing 777 mà không có người giám sát.

Cũng trong ngày 24/3, nỗi lo sợ lớn nhất của gia đình 239 hành khách trên chiếc máy bay mất tích đã trở thành hiện thực khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố rằng không ai còn sống sót. Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh (UAAIB) và công ty vệ tinh Inmarsat cũng của Anh đã cung cấp thông tin giúp ông đưa ra tuyên bố trên.


Người nhà các hành khách của MH370 biểu tình trên đường tới đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh. (Nguồn: Guardian)

Thân nhân các hành khách giờ đang giận dữ cáo buộc rằng Inmarsat đã phát hiện trong vòng 24 giờ việc MH370 có khả năng đâm xuống Nam Ấn Độ Dương, nhưng phải mất tới 10 ngày để các đội tìm kiếm cứu nạn tới địa điểm nghi vấn này tìm dấu vết.

Một số thân nhân các hành khách ở Bắc Kinh sau đó lên án Malaysia Airlines và chính quyền Malaysia là "những đao phủ thực sự" đã kết liễu cuộc sống của các hành khách MH370, khi tuyên bố họ đã chết dù chưa có chứng cứ trực tiếp.

Một số người vẫn tiếp tục bám lấy hy vọng. “Không có mảnh vỡ được xác nhận cũng có nghĩa chưa có sự khép lại thực sự" - Sarah Bajc, người có bạn trai Philip Wood, quốc tịch Mỹ, ở trên MH370, cho biết./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư