Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chia sẻ để gắn kết
A.T - 21/06/2013 20:54
 
Thông điệp “Chia sẻ để gắn kết” mà Ban Biên tập Báo Đầu tư đưa ra khi xây dựng chuyên trang “Gương mặt doanh nhân” thực sự đã tạo nên bước chuyển trong mối quan hệ vô cùng đặc biệt giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Sân chơi hội nhập ngày càng rộng mở, đòi hỏi doanh nghiệp phải chơi luật chơi mới với những yêu cầu gắt gao hơn về công khai và minh bạch, về năng lực ứng phó với những diễn biến ngày càng phức tạp của thị trường. Chính luật chơi này đã tạo nên tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và báo chí trong nỗ lực xây dựng năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, sự minh bạch và hấp dẫn của môi trường kinh doanh Việt Nam.

Từ các câu chuyện kinh doanh, chúng tôi tìm được nhiều bài học cho chính mình.

Ông Hồ Minh Hoàng

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (Phú Yên)

Chia sẻ quan điểm kinh doanh là một việc cần làm, thậm chí với tôi là một hoạt động quan trọng của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện đại, đòi hỏi thông tin minh bạch, công khai và sự đồng thuận giữa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và trách nhiệm với xã hội. Điều quan trọng là chúng tôi chia sẻ ở đâu, với ai thực sự tin tưởng, có uy tín và thấu hiểu công việc kinh doanh. Báo Đầu tư là địa chỉ mà chúng tôi tin cậy. Cũng từ câu chuyện kinh doanh của các đồng nghiệp được chia sẻ trên Báo Đầu tư, chúng tôi tìm được chính mình, học hỏi thêm những bài học bổ ích mà không phải chủ đích tìm là được.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn, ngoài những nội dung rất đáng quan tâm về các vấn đề chính sách, kinh tế vĩ mô, các chuyên đề về tài chính… , có vẻ Báo Đầu tư chưa quan tâm nhiều tới các vấn đề xã hội, trách nhiệm xã hội, những vấn đề mà số đông công chúng quan tâm.

Trong bối cảnh hiện tại, báo chí đang cho mọi người thấy quá nhiều về khó khăn mà chưa nhìn ra được triển vọng tương lai. Trong khó khăn, tôi tin là vẫn có những điểm sáng, doanh nghiệp thành công trong nỗ lực vượt qua khó khăn để phát triển. Báo chí, đặc biệt là Báo Đầu tư nên khai thác các câu chuyện thành công để nhân rộng, thúc đẩy sự sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Báo Đầu tư cần thêm thông tin nhiều chiều và có chiều sâu hơn nữa.

Ông Châu Thanh Hãn

Ông Châu Thanh Hãn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Phú Cường (Kiên Giang)

Với hàng chục năm tiếp cận môi trường kinh doanh trong và nước ngoài, tôi nhận thấy báo chí không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin thời sự, mà thực sự là kênh thông tin giúp nhà đầu tư hiểu sâu thêm về môi trường đầu tư, cơ hội đầu tư, nhu cầu thị trường, lợi thế cạnh tranh mua bán sản phẩm nơi thị trường mà doanh nghiệp quan tâm…

Song cũng phải nhắc tới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ khiến thông tin trở nên nhanh chóng và đa dạng hơn. Tuy nhiên, nhiều khi thông tin đang được truyển tải quá dễ dàng khiến chất lượng thông tin bị giảm sút, nhiều khi ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh này, vai trò của báo chí trong sàng lọc và kiểm định chất lượng thông tin là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa lớn với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Thậm chí, theo quan điểm của tôi, thông tin trên báo chí cần được coi như một trong những nguồn tin để kiểm chứng sự minh bạch và sức khỏe của doanh nghiệp, nhất là với các công ty đại chúng.

Để làm được điều đó, báo chí, trong đó có Báo Đầu tư, phải nâng cao chất lượng thông tin, kiểm chứng nguồn tin, đảm bảo thông tin nhiều chiều, có chiều sâu…

Báo chí cần thể hiện được các quan điểm đúng đắn, công bằng về tình hình của doanh nghiệp.

Ông Phạm Đình Đoàn

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Thái (Hà Nội)

Tôi là người đọc nhiều báo, thường xuyên theo dõi các thông tin trên báo chí, cả về thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như những chia sẻ của các doanh nhân. Với tôi, đó là nguồn thông tin thực sự cần thiết, dù mọi thông tin đều cần lựa chọn và sàng lọc. Chính vì vậy, điều tôi mong muốn nhất là báo chí thể hiện được quan điểm đúng đắn, công bằng về tình hình của doanh nghiệp, nhất là thực tế hiện nay, không phải mọi thông tin đều có thể chia sẻ một cách thẳng thắn và nhiều doanh nhân vẫn ngần ngại chia sẻ thông tin với báo chí.

Báo Đầu tư là một trong những tờ báo tôi rất quan tâm, vì đây là cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tôi tìm được nhiều thông tin tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, nhiều bài viết chuyên sâu, thực tế và đặc biệt là các chính sách liên quan đến doanh nghiệp, các hoạt động đầu tư lớn, xu hướng mở cửa thị trường, những chia sẻ thành công, thất bại của doanh nghiệp… Tất cả những thông tin đó rất cần thiết cho chúng tôi, là lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo tôi, báo cần có nhiều bài viết chuyên đề chuyên sâu hơn, nên có thêm nhiều cộng tác viên (cả lý thuyết lẫn thực tế) trong các lĩnh vực khác nhau để các bài viết có thêm tính thực tế, cung cấp các số liệu phong phú, chính xác cho các doanh nghiệp cũng như các cơ quan xây dựng chính sách.

Sức hút của một tờ báo kinh tế đến chủ yếu từ khả năng phân tích, đánh giá.

Ông Mai Hữu Tín

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư U&I (Bình Dương)

Báo Đầu tư là một trong số ít báo tôi đặt mua nhiều năm nay. Tôi đánh giá cao lượng thông tin báo cung cấp, bao gồm cả phân tích của các chuyên gia về những vấn đề lớn trong nền kinh tế.

Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ quan điểm kinh doanh, kinh nghiệm kinh doanh của mình trên báo chí. Đơn giản là vì tôi cho rằng, sự chia sẻ luôn cần thiết.

Trong số bạn đọc của Báo Đầu tư có rất nhiều doanh nhân khác. Suy nghĩ của một người, thậm chí của cả một nhóm người, có thể là chưa chín, chưa chính xác. Nhưng khi chia sẻ mình có thể học thêm từ nhiều người khác để hình thành vốn kiến thức của mình. Cho dù khó lượng hóa được hiệu quả từ những tác động trên mặt báo tới các hoạt động cụ thể của cá nhân tôi, song chắc chắn là có.

Tuy nhiên, sức hút lâu bền và chuyên nghiệp của một tờ báo kinh tế chủ yếu đến từ khả năng phân tích, đánh giá, đưa ra ý kiến của tờ báo, qua các cây viết xuất sắc của mình, với những vấn đề nóng đang mang tính thời sự trong nền kinh tế.

Về điểm này, Báo Đầu tư cần phải nỗ lực thêm nữa.

Báo chí là cầu nối giúp doanh nghiệp tham gia, góp ý các vấn đề xã hội, cơ chế, chính sách.

Ông Lê Xuân Hoàn

Ông Lê Xuân Hoàn, Tổng giám đốc khu vực Việt Nam - Tập đoàn Kangaroo

Báo chí là kênh thông tin rất hữu ích và cần thiết, đặc biệt là với doanh nghiệp. Việc nắm bắt thông tin kịp thời, cập nhật và chính xác sẽ giúp chúng tôi thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, chiến lược phát triển ngành cũng như điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp với thị trường.

Quan trọng hơn, báo chí là cầu nối giúp các doanh nghiệp tham gia, góp ý các vấn đề xã hội, chính sách, mang lại góc nhìn nhiều chiều, nhất là các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong rất nhiều trường hợp, doanh nghiệp rất cần tham gia ý kiến để các cơ quan chức năng đưa ra quyết sách phù hợp góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Tuy nhiên, đang có quá nhiều kênh thông tin khiến doanh nghiệp phải chọn lựa để tránh hậu quả khi thông tin thiếu và yếu dẫn đến hiểu sai, hiểu thiếu vấn đề. Báo Đầu tư là một diễn đàn mà chúng tôi tin cậy, sẵn sàng chia sẻ.

Giá trị quan trọng của báo chí là kết nối, trao đổi kinh nghiệm.

Ông Vũ Ngọc Tú

Ông Vũ Ngọc Tú, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay

Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin, mà còn là nơi kết nối, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh. Chúng tôi học hỏi nhiều từ đồng nghiệp, từ thông tin về thị trường và cũng chia sẻ thông tin về mình với thị trường, với nhà đầu tư.

Trong các thông tin về thành công, thất bại và kinh nghiệm của các doanh nhân, nhiều lúc, tôi tìm thấy bản thân mình trong đó, tìm thấy động lực, thậm chí là cơ sở để nghiền ngẫm bản thân.

Theo quan điểm của tôi, giá trị quan trọng nhất của báo chí hiện đại không chỉ là thông tin, mà chính là tăng sự kết nối, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về doanh nghiệp một cách rõ ràng, minh bạch. Chính vì vậy, quan hệ giữa doanh nghệp và báo chí là 2 chiều.

Hiện tại, thông tin trên báo chí rất đa dạng. Tuy nhiên, khá nhiều trong số đó không được chắt lọc, thiếu phân tích, hoặc không đầy đủ khiến hiệu quả thông tin đến bạn đọc bị giảm. Đây là một trong những điểm yếu của báo chí kinh tế hiện nay.

Tôi hay đọc Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, nhất là thông tin kinh tế vĩ mô, môi trường đầu tư, các chính sách pháp luật liên quan đến đầu tư, du lịch và blog doanh nhân. Tuy nhiên, thông tin về du lịch trên Báo Đầu tư có vẻ chưa nhiều.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư