Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chia tách hay tăng thêm thứ trưởng cho Bộ Nông nghiệp?
Quang Hưng - 01/06/2015 09:48
 
Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, sáng nay (1/6), Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Ý kiến nhiều đại biểu Quốc hội cần tăng số lượng thứ trưởng hoặc chia nhỏ lĩnh vực quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý.

Cho ý kiến về dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đại biểu Danh Út (tỉnh Kiên Giang) ủng hộ quan điểm về quy định trong Luật số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ. Đại biểu Út đề nghị Quốc hội cho Bộ Nông nghiệp có 6 thứ trưởng số lượng tối đa Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ là không quá 5, trong đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao là không quá 6 (khoản 2 Điều 38); số lượng cấp phó của tổng cục là không quá 4; số lượng cấp phó của cục, vụ, văn phòng, thanh tra và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ là không quá 3 (khoản 2 Điều 40). Riêng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đại biểu Danh Út cho rằng, do lĩnh vực quản lý ngành rộng nên đề nghị có 6 thứ trưởng giống các Bộ Quốc phòng, Công An và Ngoại giao.

Phát biểu ngay sau đại biểu Danh Út, đại biểu Đặng Thị Kim Chi (tỉnh Phú Yên) cũng đồng ý với số lượng thứ trưởng của các Bộ như dự thảo Luật quy định. Tuy nhiên, theo đại biểu Chi, thay vì thêm thứ trưởng cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì nên tách bộ này thành 2 bộ để việc quản lý ngành được hiệu quả hơn.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Đặng Thị Kim Chi cho rằng, cần rà soát lại thẩm quyền phê chuẩn, miễn nhiệm, cách chức Phó chủ tịch UBND cấp tỉnh của Thủ tướng Chính phủ cho phù hợp với Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân bởi trong quy định của dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương cũng có quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có quyền bãi miễn Phó chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Trước đó, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật tổ chức Chính phủ sửa đổi do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày cho biết, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị Dự thảo Luật cần phải có quy định về bộ, cơ quan ngang bộ vì theo quy định của Hiến pháp, Chính phủ gồm Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ (khoản 1 Điều 95).

Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, Dự thảo Luật đã quy định về chức năng, nhiệm vụ của bộ, cơ quan ngang bộ, còn chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng bộ, cơ quan ngang bộ sẽ do Chính phủ quy định cụ thể. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ như Dự thảo Luật.

Với luồng ý kiến đề nghị quy định rõ trong Luật cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ; đề nghị không bổ sung các quy định này vào Luật tổ chức Chính phủ vì cho rằng không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật và thực tế trong các Luật tổ chức Chính phủ hiện hành cũng như trước đây đều không điều chỉnh.

Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, việc luật điều chỉnh cơ cấu, tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ là cần thiết để bảo đảm cho cơ cấu, tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ được thực hiện thống nhất. Do vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của từng bộ, cơ quan ngang bộ.

Chính phủ xem xét chính sách đặc thù cho dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài
Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hôm nay (27/5), Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 5/2015. Trong khuôn khổ phiên họp, Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư