Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chiến lược tăng trưởng hiệu quả, định giá cho cổ phiếu MSN tăng mạnh
Như Loan - 07/07/2021 13:34
 
Thời gian qua, định giá cổ phiếu MSN liên tục được các công ty chứng khoán, ngân hàng đầu tư xác lập ở mức cao hơn khoảng 20% so với giá giao dịch hiện tại.
Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group

Ngày 02/07/2021, ban lãnh đạo Tập đoàn Masan (mã: MSN) đã có cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư xoay quanh việc MSN tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX (TCX) từ 80,2% lên 84,9% và tình hình kinh doanh của VCM VinCommerce (VCM - đơn vị sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+). Song song đó, công ty cũng chia sẻ thêm về chiến lược phát triển nền tảng tiêu dùng – bán lẻ Point of Life, đặc biệt là đẩy mạnh việc tích hợp từ offline đến online sau thỏa thuận hợp tác với Alibaba.

Sau cuộc họp này, ngày 5/7 Công ty chứng khoán Bản Việt đã tiếp tục nâng mức giá mục tiêu của MSN. Bản đánh giá tóm tắt của Bản Việt cho biết: “Chúng tôi hiện đang có Khuyến nghị MUA và giá mục tiêu 142.500 đồng/cổ phiếu dành cho MSN”. Trước đó, vào tháng 5/2021, công ty này đã đưa ra mức giá khuyến nghị cho cổ phiếu của MSN là 121.600 đồng/cổ phiếu. Hiện mức giá giao dịch cổ phiếu của MSN đang ở vùng 110.000 đồng/cổ phiếu.

Cũng theo Công ty chứng khoán Bản Việt, thương vụ tăng tỷ lệ sở hữu của MSN tại TCX vừa thực hiện là kết quả của 2 giao dịch liên tiếp nhau, bao gồm (1) TCX bỏ ra 350 triệu USD để mua lại cổ phiếu quỹ ở mức định giá TCX là 7,3 tỷ USD và (2) MSN bỏ ra 50 triệu USD để mua cổ phần thứ cấp của TCX cũng ở mức định giá TCX là 7,3 tỷ USD.

“Chúng tôi lưu ý 7,3 tỷ USD cũng là mức định giá mà Alibaba và các nhà đầu tư khác đã đầu tư vào TCX (400 triệu USD tương đương 5,5% cổ phần)”.

Theo Bản Việt, có một số điểm đáng chú ý từ thông tin lãnh đạo Tập đoàn Masan chia sẻ đó là Masan giữ kế hoạch TCX sẽ tiếp tục huy động vốn 300 - 400 triệu USD trong 6 tháng cuối năm 2021. Về dài hạn, Masan đặt mục tiêu sẽ duy trì tỷ lệ sở hữu của MSN tại TCX tối thiểu 75%.

Đồng thời, trong dài hạn, Masan đặt mục tiêu tổng biên lợi nhuận thương mại của VCM sẽ vượt 30% so với mức hơn 20% ở thời điểm hiện nay, nhờ vào (1) tiếp tục thương lượng các điều khoản với nhà cung cấp, (2) chia sẻ doanh thu từ các kiosk Phúc Long được đặt trong các cửa hàng VinMart+, và (3) xây dựng danh mục nhãn hàng riêng của VCM.

“Chúng tôi hiện dự phóng tổng biên lợi nhuận thương mại của VCM ở mức khoảng 30% trong dài hạn”, Bản Việt nhận định.

Hiện Masan chưa công bố báo cáo tài chính bán niên, tuy nhiên ban lãnh đạo Masan cho biết, nhờ tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện hữu, doanh thu của VCM trong Q2-2021 ở mức tương đương so với cùng kỳ mặc dù số lượng cửa hàng giảm sau khi VCM chủ động đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả trong năm 2020. Ban lãnh đạo Masan tin rằng đợt bùng phát Covid-19 hiện nay sẽ làm tăng tốc quá trình người tiêu dùng chuyển sang mua sắm ở kênh hiện đại.

Tương tự với nhận định của Bản Việt, nhiều công ty chứng khoán và các nhà đầu tư tổ chức đã đặt kỳ vọng vào chiến lược phát triển chuỗi bán lẻ của Masan với mô hình offline to online. Trong thời gian vừa qua, Masan liên tục thực hiện các bước đi chiến lược để tăng tốc nền tảng Point of Life – phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng từ nhu yếu phẩm (như thực phẩm, đồ uống), đến các dịch vụ tài chính (thanh toán, mở thẻ tín dụng, đầu tư…) thông qua liên kết với đối tác là ngân hàng Techcombank và xa hơn là các nhu cầu khác (như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí…).

Cụ thể, trong nửa đầu năm Masan đã  hợp tác với Alibaba và Lazada để đẩy mạnh phục vụ nhu yếu phẩm trên kênh online; Hợp tác chiến lược với Phúc Long tạo lập mô hình kiosk Phúc Long tại cửa hàng VinMart+. Tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm kiosk Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng. Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VCM, tương đương với 1 triệu đồng/ngày. Masan đặt mục tiêu tính đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.

VinMart cung ứng hàng hóa đáp ứng tiêu chí "Tươi ngon thượng hạng"

Ngoài ra, Masan ra mắt mô hình thí điểm tích hợp dịch vụ tài chính của Techcombank và mô hình kiosk Phúc Long tại VinMart+ ở Hà Nội. Song song với việc thí điểm các mô hình mới, Masan đang đẩy mạnh mở cửa hàng mới trong nửa cuối năm nhằm đưa số lượng điểm bán của VCM (VinMart và VinMart+) lên mức 3.000 điểm trong năm nay. Mục tiêu của Ban Điều Hành Masan là củng cố vị thế dẫn đầu của VCM về quy mô, vừa đưa VCM trở thành hệ thống bán lẻ có lợi nhuận.

Để bổ sung tài chính phục vụ cho các chiến lược trên, The CrownX (nền tảng tích hợp mảng hàng tiêu dùng & mảng bán lẻ của Masan), dự kiến sẽ tiếp tục nhận 300 - 400 triệu USD vốn đầu tư trong nửa cuối năm 2021.

Trong thông cáo báo chí ngày 1/7/2021, Tổng giám đốc Masan Group, ông Danny Le cho biết: “2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận. Đây chính là nền tảng để chúng tôi gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online (offline-to-online). Theo nhận định của chúng tôi dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX vào năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online, định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty”.

Cùng với báo cáo của Bản Việt, một công ty chứng khoán khác là Mirae Asset cũng đã ra báo cáo cùng ngày (5/7) nâng giá mục tiêu của cổ phiếu MSN lên 131.000 đồng/cổ phiếu. Trước đó, vào tháng 1/2021, Mirae Asset đưa ra mức định giá của MSN là 120.000 đồng/cổ phiếu. Tương tự, HSC cũng đưa ra định giá mới dành cho cổ phiếu MSN là 134.000 đồng/cổ phiếu, trong báo cáo công bố ngày 2/7/2021.

Ngày 7/7, Credit Suisse đã nâng mức dự phóng EPS (tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần) của MSN năm 2021 và năm 2022 lần lượt là 38% và 5% so với mức dự phóng trước đây. Ngân hàng đầu tư này cũng tăng giá mục tiêu của MSN lên mức 137.000 đồng/cổ phiếu.

Masan Group sắp tạm ứng cổ tức 10%, chi hơn 1.100 tỷ đồng
Dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2021, Masan Group quyết định chi hơn 1.100 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư