Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ thúc Hà Nội đẩy tiến độ Dự án Tây Hồ Tây
Bá Thư - 02/09/2013 10:08
 
Văn phòng Chính phủ có công văn chính thức yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội xem xét, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Tây Hồ Tây để dự án sớm được triển khai theo đúng cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Đầu tư, hôm qua, 3/9, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội sẽ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan để xem xét, triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ về việc xem xét, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và đẩy nhanh tiến độ Dự án Khu trung tâm Đô thị Tây Hồ Tây (Dự án Tây Hồ Tây).

Trước đó, ngày 29/8/2013, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 7258/VPCP-KTN gửi UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện Dự án Khu trung tâm Đô thị Tây Hồ Tây, thành phố Hà Nội.

Phối cảnh Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây

Theo văn bản này, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã cho ý kiến, cụ thể: “UBND Thành phố Hà Nội nghiên cứu, giải quyết việc điều chỉnh Giấy Chứng nhận đầu tư của Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây – khu vực Dự án Nhà hát Thăng Long theo đúng thẩm quyền để Dự án sớm được truyển khai theo đúng cam kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc; khẩn trương triển khai điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 3149/VPCP-KTN ngày 22 tháng 4 năm 2013 và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực này”.

Được biết, Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây được cấp phép đầu tư năm 2006 trên cơ sở Biên bản Ghi nhớ về tăng cường hợp tác song phương giữa hai Bộ Xây dựng Việt Nam - Hàn Quốc và được phát triển bởi Công ty TNHH Phát triển T.H.T - công ty 100% vốn đầu tư của tập đoàn Daewoo Engineering and Construction (Hàn Quốc).

Theo Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội gửi Văn phòng Chính phủ, đến nay, phía chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các cam kết được quy định trong Quyết định đầu tư, các cam kết khác chưa thực hiện được đều bởi các lý do khách quan, mà chủ yếu là Chủ đầu tư chưa được bàn giao đất sạch.

Theo cam kết, Chủ đầu tư phải bàn giao 25,02 ha đất sạch đã bao gồm hạ tầng cho UBND thành phố Hà Nội. Tháng 3/2010, 3 năm sau khi cấp Giấy phép đầu tư, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu đưa Nhà hát Thăng Long vào Dự án.

Tháng 5/2012, UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết của Dự án, tỷ lệ 1/500. Tháng 10/2012, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội đã có biên bản làm việc với Chủ đầu tư, thông báo nội dung điều chỉnh Quy hoạch của Dự án.

Theo đó, Công ty THT phải bàn giao lại cho UBND TP. Hà Nội 58,1ha đất sạch để xây dựng Nhà hát Thăng Long, trụ sở các bộ, ngành Trung ương và đất dành cho tái định cư.

Như vậy, Công ty THT sẽ phải bàn giao đất sạch cho UBND thành phố Hà Nội vượt xa (tăng lên 33,08ha) so với cam kết ban đầu được nêu trong Giấy chứng nhận đầu tư.

Được biết , phía Công ty THT đã nhiều lần có văn bản lên UBND TP. Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đề nghị được tách Dự án Nhà hát Thăng Long ra khỏi Dự án (tức là Chủ đầu tư trả lại đất Dự án Nhà hát Thăng Long cho UBND thành phố Hà Nội để chủ động phát triển Dự án này theo quy hoạch của mình), thông qua đó cũng giúp Chủ đầu tư (Công ty THT) sớm triển khai được Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây theo đúng cam kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc.

Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây là dự án FDI được quy hoạch, thiết kế hiện đại, đồng bộ bậc nhất của Thủ đô và là dự án sẽ mang lại nhiều kỳ vọng trong thu hút nguồn vốn FDI cho Việt Nam.

Đây cũng là dự án được kỳ vọng trở thành dự án tiêu biểu cho quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Việc điều chỉnh Giấy Chứng nhận đầu tư của Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây, tách Nhà hát Thăng Long ra khỏi Dự án để không tăng khó khăn, gánh nặng cho nhà đầu tư nước ngoài là việc làm cần thiết, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính Phủ Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội báo cáo về dự án lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 6/9/2013 để chuẩn bị cho cuộc Đối thoại Việt Nam - Hàn Quốc ngày 8/9/2013, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư