Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ Trung Quốc nắm “cổ phần vàng” tại Alibaba, Tencent
Tư Thuần - 13/01/2023 16:10
 
Giá cổ phiếu Alibaba Group Holdings và Tencent Holdings giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (13/1/2023) sau khi thông tin Chính phủ Trung Quốc nắm giữ cổ phiếu tại các doanh nghiệp này được công bố.

Cụ thể, Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) sẽ nắm 1% cổ phiếu tại công ty con điều hành hoạt động truyền thông kỹ thuật số của Aliababa kể từ ngày 4/1/2023, theo thông tin dữ liệu doanh nghiệp của Qichacha. Công ty này có hoạt động kinh doanh bao gồm nền tảng streaming Youky và trình duyệt di động UC Web.

1% cổ phiếu này được gọi là “cổ phần vàng” (Golden shares) với một số quyền lợi đặc biệt. Cổ phần vàng cho phép chính quyền Trung Quốc bổ nhiệm chức danh giám đốc và phủ quyết các quyết định của doanh nghiệp.

Trước đó, CAC cũng đã nắm giữ 1% cổ phần vàng tại ByteDance, doanh nghiệp đang sở hữu các nền tảng đình đám TikTok và công ty Weibo, theo thông tin doanh nghiệp tự công bố. Chưa kể, theo nguồn tin của Financial Times, chính quyền Trung Quốc cũng đang trong quá trình thực hiện sở hữu 1% cổ phần vàng tại Tencent. 

Theo giới chuyên gia, việc nắm giữ cổ phần vàng tại các doanh nghiệp công nghệ khổng lồ của Trung Quốc cho thấy, chính quyền Bắc Kinh đang có động thái mạnh mẽ hơn trong việc kiểm soát lĩnh vực này.

Các cơ quan nhà nước Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp tư nhân được đánh giá là giàu tiềm năng, từ Didi Global cho tới Ant Group... Trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã có nhiều động thái kiểm soát mạnh tay các hoạt động trên không gian mạng và Internet.

“Với tôi, đây là một thông tin phần nào tích cực. Các doanh nghiệp công nghệ lớn của Trung Quốc, trong đó có Alibaba và Tencent đã bầm dập trong vài năm gần đây vì những thay đổi của nhà quản lý. Việc chính phủ nắm cổ phần tại nhóm doanh nghiệp phần nào giúp giảm nhẹ nỗi lo lắng để tập trung vào hoạt động sản xuất – kinh doanh và hạn chế bớt rủi ro thắt chặt đột ngột trong thời gian tới”, Banny Lam, giám đốc nghiên cứu tại CEB International Investment cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư