Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế: Chậm một ngày đã khác
Nguyễn Lê - 30/12/2021 16:30
 
Sáng 31/12 Thường vụ Quốc hội sẽ họp để xem xét Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo chiều 30/12 - (Ảnh: Duy Linh) 

Bốn nội dung của kỳ họp bất thường đều rất cần thiết và cấp bách, để chậm 1 ngày đã khác chứ đừng nói chờ 4-5 tháng (khi Quốc hội họp kỳ thứ ba theo thông lệ - PV), Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh tại cuộc họp báo chiều 30/12.

Câu hỏi từ báo chí là sau nhiều vòng chuẩn bị thì đến nay gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã được thống nhất trình Quốc hội ở quy mô thế nào, nhưng các câu trả lời đều không đề cập cụ thể.

Bà Phạm Thị Hồng Yến, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế (cơ quan chủ trỉ thẩm tra) cho biết, dự thảo Nghị quyết về nội dung này sẽ bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, trong đó bảo đảm nhất quán, kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế; chỉ sử dụng bội chi ngân sách nhà nước để chi đầu tư phát triển theo đúng quy định của pháp luật.

Gói này sẽ tập trung tăng cả tổng cung và tổng cầu, trong đó ưu tiên hơn tổng cung; phối hợp linh hoạt, chặt chẽ, hài hòa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách khác (như chính sách thương mại, dịch vụ, đầu tư) để tối ưu hóa nguồn lực.

Vẫn theo bà Yến thì gói này có quy mô đủ lớn, có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm để giải quyết những vấn đề cấp bách, tránh lãng phí nguồn lực; được thiết kế và thực thi nhanh, kịp thời, nguồn lực đưa ra phải được hấp thụ tối đa; có thời hạn triển khai chủ yếu trong 2 năm 2022-2023 với lộ trình thích hợp để phục hồi và kích thích nền kinh tế.

Quan điểm tiếp theo được bà Yến đề cập là bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài gắn với Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; huy động, quản lý và phân bổ, sử dụng các nguồn lực hợp lý, minh bạch, công khai, chống tiêu cực, lợi ích nhóm.

Cũng đề cập nội dung trên, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, gói chính sách tiền tệ, tài khoá là hết sức quan trọng. Tăng trưởng năm nay là 2,58%, nếu gói này được thông qua đầu năm 2022 thì sẽ thúc đẩy tăng trưởng hai năm 2022- 2023 và dư âm còn hết nhiệm kỳ. Nếu để đến tháng 5 Quốc hội mới quyết định ở kỳ họp thứ ba thì sẽ chậm 5 tháng, mà đây là câu chuyện cấp bách, ông Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cũng nêu ba nội dung còn lại của kỳ họp bất thường là dự án một luật sửa 8 luật, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cơ chế đặc thù cho Cần Thơ và khẳng định đây đều là các nội dung rất cấp thiết. Các nội dung này để  chậm 1 ngày đã khác chứ đừng nói chậm  4-5 tháng nên kỳ họp bất thường  của Quốc hội là cần thiết để phục hồi và phát triển kinh tế, tổng thư ký Quốc hội khẳng định.

Được hỏi quan điểm về gói hỗ trợ, Phó chủ nhiệm uỷ ban Tài chính -  Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn nói, với bối cảnh của nền kinh tế hai năm qua thì cần có chính sách để vực dậy tăng trưởng. Nhưng ở mức độ nào thì cần tính toán thận trọng để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Chưa bao giờ khó khăn thế này mà vĩ mô vẫn ổn định, đây là động lực lớn nhất, tới đây phải bơm thêm tiền, sẽ tăng bội chi, tăng nợ công là điều chắc chắn, cần tính toán ở mức độ nhất định, ông Toàn nêu quan điểm.

Sáng mai (31/12/2021) Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp để xem xét Dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin thêm.

Ông Cường cũng cho biết tại kỳ họp này Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội về tình hình sử dụng ngân sách cho chống dịch, trong đó có vụ mua bán kit test Covid-19 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Vụ việc hiện nay đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp gì thêm, song xoay quanh việc mua sắm sẽ có báo cáo, ông Cường nói.

Thông tin từ cuộc họp báo cho biết, kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khoá XV sẽ khai mạc sáng 4/1/2022 và dự kiến bế mạc ngày 11/1/2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Cần có gói hỗ trợ lãi suất
Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công rất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư