
-
Tăng trưởng kinh tế TP.HCM năm 2023 dự kiến đạt 5,8%
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Đại hội 13 Công đoàn Việt Nam
-
Chính thức khai mạc “ThaiBinh Homecoming Day”
-
Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Campuchia -
Việt Nam và Campuchia hợp tác chặt chẽ trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật
![]() |
Chính thức giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng. |
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10.
Cụ thể theo Nghị định, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10% từ 8/8/2022.
Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn).
Trong khi đó, ở nước ta, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn theo nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.
Đánh giá tác động đến thu ngân sách, theo Bộ Tài chính, hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên thuộc diện được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của nước ta là 475,26 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với nước ta là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với nước ta.
Như vậy, có thể thấy với tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp, theo đó, trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.
Trong kỳ điều hành gần nhất vào ngày 1/8, nhà điều hành đã giảm giá xăng trong nước lần thứ 4 liên tiếp, đưa giá xăng RON 95 đang từ mức gần 33.000 đồng/lít giảm về 25.608 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu hỏa cũng giảm còn 24.533 đồng/lít, dầu mazut còn 16.548 đồng/kg.
Giá xăng dầu thế giới những ngày qua đang trong đà giảm, dự kiến, giá xăng dầu sẽ có đợt giảm tiếp trong kỳ điều hành ngày 11/8 tới nếu Cơ quan điều hành không trích lập Quỹ bình ổn.
-
Sửa Luật Đất đai, kỳ vọng “phút bù giờ” - Bài 2: Không thể vội vàng “làm tròn” nội dung chưa thống nhất -
Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia -
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Campuchia -
Việt Nam và Campuchia hợp tác chặt chẽ trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật -
Kinh tế Việt Nam 11 tháng năm 2023 -
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong phát triển vùng Trung du và miền núi phía Bắc -
Chuyến bay đánh dấu cột mốc lịch sử mới của Sân bay Điện Biên
-
Công ty cơ khí Duy Khanh khánh thành nhà máy tại Khu công nghệ cao TP.HCM
-
Vietjet khai trương đường bay thẳng Thượng Hải - TP.HCM
-
UNIQLO tăng trưởng ấn tượng sau 4 năm kinh doanh tại Việt Nam
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị du lịch biển
-
Newtecons là tổng thầu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến hiện tại thi công, bàn giao thành công dự án căn hộ hàng hiệu
-
“Giải mã” nhóm tính năng giúp VNSC by Finhay giành giải thưởng Công nghệ Fintech Toàn cầu IBSi