
-
Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
-
Định danh quản lý tàu cá toàn quốc trên VNelD trước ngày 30/10
-
Hải Phòng: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, hiện thực hóa khát vọng phát triển
-
Giải ngân vốn đầu tư công là động lực tăng trưởng, dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực
-
TP.HCM và sàn Nasdaq hợp tác phát triển trung tâm tài chính -
Hà Nội đưa chỉ số hạnh phúc vào văn kiện Đại hội: Mọi chính sách đều hướng tới Nhân dân
![]() |
Chính thức giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng. |
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10.
Cụ thể theo Nghị định, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10% từ 8/8/2022.
Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn).
Trong khi đó, ở nước ta, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn theo nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.
Đánh giá tác động đến thu ngân sách, theo Bộ Tài chính, hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên thuộc diện được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của nước ta là 475,26 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với nước ta là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với nước ta.
Như vậy, có thể thấy với tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp, theo đó, trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.
Trong kỳ điều hành gần nhất vào ngày 1/8, nhà điều hành đã giảm giá xăng trong nước lần thứ 4 liên tiếp, đưa giá xăng RON 95 đang từ mức gần 33.000 đồng/lít giảm về 25.608 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu hỏa cũng giảm còn 24.533 đồng/lít, dầu mazut còn 16.548 đồng/kg.
Giá xăng dầu thế giới những ngày qua đang trong đà giảm, dự kiến, giá xăng dầu sẽ có đợt giảm tiếp trong kỳ điều hành ngày 11/8 tới nếu Cơ quan điều hành không trích lập Quỹ bình ổn.
-
Đang nghiên cứu định hướng số lượng cấp phó giai đoạn 2030 - 2035 -
Hải Phòng: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, hiện thực hóa khát vọng phát triển -
Giải ngân vốn đầu tư công là động lực tăng trưởng, dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực -
Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary -
TP.HCM và sàn Nasdaq hợp tác phát triển trung tâm tài chính -
Nối mạch nghị trường, nối dài khát vọng - Bài 2: “Quốc hội phải dám mở đường, sửa đường” -
Hà Nội đưa chỉ số hạnh phúc vào văn kiện Đại hội: Mọi chính sách đều hướng tới Nhân dân
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard