Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chính thức khởi công cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Thu Lê - 15/02/2014 16:38
 
Sáng 15/2, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP.Hải Phòng) thuộc Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện - Hợp phần cầu và đường đã chính thức được khởi công. Chốt thời hạn lập liên doanh xây cảng Lạch Huyện  
TIN LIÊN QUAN

Dự án có tổng mức đầu tư là 11.849 tỷ, trong đó 10.049 tỷ đồng là phần vốn vay ODA của Nhật Bản, 1.800 tỷ đồng còn lại là phần vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.

Trước đó, chiều 11/2, đại diện Ban quản lý dự án 2( Bộ Giao thông - Vận tải) và Liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 đã ký hợp đồng gói thầu số 6 đoạn Km0 - Km15+630.

Chính thức khởi công cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, dự án Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là một dự án trọng điểm quốc gia

Gói thầu số 6 (gói thầu xây lắp chính của Dự án) bao gồm việc xây dựng 15,63km đường nối từ Tân Vũ - điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tới cảng Lạch Huyện.

Trong đó, cầu Tân Vũ vượt biển dài 5,44 km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III, với 6 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 29,5m. Khổ thông thuyền 2x (100x12)m, chịu được đọng đất cấp 7.

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài nhất Đông Nam Á.

Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là tuyến đường bộ duy nhất để kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đang được xây dựng với mạng lưới hệ thống giao thông trong vùng gồm: đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Ngoài việc phát huy năng lực vận hành của Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện còn góp phần tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư cho các dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Bên cạnh đó, Dự án còn góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan cũng như tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu; kích khích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và thúc đẩy hoạt động du lịch tại khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận đã được UNESCO công nhận.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là một dự án trọng điểm quốc gia, là hợp phần hết sức quan trọng xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện. Hải Phòng đang dần có kết cấu hạ tầng tốt nhất để phát huy các thế mạnh về tiềm năng, lợi thế cho thúc đẩy kinh tế, xã hội. Thủ tướng yêu cầu phía Bộ Giao thông vận tải phải có dự giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình cũng như TP Hải Phòng phải chuẩn bị mặt bằng tốt nhất cho quá trình triển khai, thi công dự án.

Ông Hiroshi Fukada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định đây tiếp tục là sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ đối với Việt Nam trong khuôn khổ “quan hệ đối tác chiến lược” giữa Nhật Bản và Việt Nam, đặc biết trong sự thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả hai nước.

Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: “Dự án này sau khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn trong kiến trúc đô thị của thành phố Hải Phòng và từng bước hoàn thiện kết nối giao thông với các tỉnh phía Bắc, đồng thời góp phần tái cơ cấu nền kinh tế và là cầu nối giúp cho kinh tế - xã hội Hải Phòng tăng trưởng mạnh hơn nữa. Thành phố Hải Phòng cam kết thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc giải phóng mặt bằng và hỗ trợ Chủ đầu tư và các nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án”.

Đại diện của Liên danh các nhà thầu và Bộ Giao thông - Vận tải hứa sẽ hoàn thành dự án đúng kế hoạch (đầu năm 2017) và đảm bảo chất lượng công trình theo đúng thiết kế.

Kỳ vọng siêu dự án Cảng Lạch Huyện
Rất nhiều kỳ vọng được đặt vào siêu Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), công trình vừa khởi công những hạng mục đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư